ADVANC เปิดบริการ 4G ทางการม.ค.59วางเป้าลูกค้าอย่างต่ำ 2 ล้านรายปีหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 4, 2015 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวิร์ค จำกัด (AWN) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC) หรือเอไอเอส เปิดเผยว่า บริษัทจะเปิดให้บริการ 4G บนคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz อย่างเป็นทางการในเดือนม.ค. 59 หลังจากที่ขยายสถานีฐานได้ครบ 6,000 สถานีฐาน ด้วยงบลงทุน 14,520 ล้านบาท

ภายในกลางเดือนธ.ค.นี้ คาดว่าจะขยายสถานีฐานได้ 1,500 แห่งที่จะเริ่มให้บริการในกรุงเทพฯและหัวเมืองใหญ่ และคาดว่าจะขยายสถานีฐาน(site)ครอบคลุมทั่วประเทศในสิ้นปี 59 ซึ่งบริษัทคาดว่าจะมีลูกค้าใช้บริการระบบ 4G อย่างน้อย 2 ล้านราย

นายสมชัย กล่าวว่า ปัจจุบันพบว่าพฤติกรรมการใช้ดาต้าของลูกค้าในระบบ 4G มีจำนวนกว่า 4 ล้านราย และมีลูกค้าที่มีเครื่องโทรศัพท์มือถือรองรับระบบ 4G ราว 2 ล้านเครื่อง อย่างไรก็ตาม คาดว่าลูกค้าจะทยอยย้ายเข้ามาใช้ระบบ 4G มากขึ้นหลังจากที่ขยายโครงข่ายระบบ 4G โดยในส่วนของเอไอเอสใช้อุปกรณ์จาก 3 ผู้ซัพพลายอุปกรณ์(vender) หัวเว่ย แซดทีอี และโนเกีย ซึ่งการที่ใช้หลาย Vender ทำให้สามารถบริหารโครงข่ายอย่างมีประสิทธิภาพได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ เอไอเอสจะเปิดให้ลูกค้าทดลองใช้บริการ 4G ฟรีประมาณ 1 เดือนหรือจนกว่าจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ โดยจะสุ่มเลือกลูกค้าที่จะเปิดทดลองใช้ต่อไป

"เราใช้เวลา 2 เดือน ทำได้ 6 พัน site ถือว่า Amazing มากๆ ...เราเชื่อว่า การแข่งขันด้วยบริการ เอไอเอสมุ่งมั่นตั้งใจเป็น Leader"นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวว่า บริษัทจะแข่งขันด้วยเครือข่ายที่มีคุณภาพเร็วและแรง มี content ที่ดี และมีแอพพลิเคชั่น ที่ดีเช่นกัน รวมทั้งมีความพร้อมด้านงานบริการ บริการดิจิทัล และการจัดเตรียม Handset 4G ส่วนการลงทุนโครงข่ายระบบ 4G ในเฟสถัดไปจะนำเสนอคณะกรรมการเพื่อขอนุมัติงบลงทุนในเดือนก.พ.59 ต่อไป

ปัจจุบัน เอไอเอส มีลูกค้าทั้งหมด 40 ล้านราย โดยมีลูกค้าระบบ 2G อยู่กว่า 1 ล้านราย ส่วนที่เหลือเป็นลูกค้า 3G


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ