MBKET รับปีนี้กำไรวูบตามภาพรวม,ปี 59 ตรึงมาร์เก็ตแชร์ 11-12%เชื่อตลาดฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 4, 2015 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหนี้บริหาร บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) (MBKET) เปิดเผยว่า กำไรสุทธิในปีนี้คาดว่าจะต่ำกว่าปีก่อนที่มีกำรสุทธิอยุ่ที่ 1.26 พันล้านบาท ราว 10% เนื่องจากภาวะตลาดหุ้นไทยในปีนี้ซบเซา ทำให้ปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์เฉลี่ยต่อวันปรับตัวลดลงตาม ซึ่งส่งผลกระทบไปถึงรายได้จากการเป็นหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ปรับตัวลง โดยในไตรมาส 3/58 ได้ปรับลงไป 37.82% และรายได้จากค่าธรรมเนียมและบริการลดลง 85.73% อีกทั้งได้รับผลกระทบจากการปรับลดค่าธรรมเนียมจากการประกันการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์และค่าที่ปรึกษาทางการเงินที่ลดลง ส่งผลให้กำไรสุทธิของบล.ลดลงตามไปด้วย

ทั้งนี้ แนวโน้มภาวะตลาดหุ้นไทยในไตรมาส 4/58 มองว่ายังไม่สดใสเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นผลมาจากการปัจจัยความกังวลสถานการณ์เศรษฐกิจ เหตุการณ์ก่อการร้าย และสถานการณ์เมืองในและต่าประเทศกดดัน ทำให้นักลงทุนชะลอการเข้าลงทุนและมีแรเทขายออกมาอย่างมาก อีกทั้งยังส่งผลมาถึงผลการดำเนินงานในไตรมาส 4/58 ของ บล.มีโอกาสต่ำกว่าไตรมาส 3/58 อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงเดินหน้ารักษาการเป็นผู้นำอันดับหนึ่งของธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ของประเทศไทย โดยพยายามรักษามาร์เก็ตแชร์ในปี 59 อยู่ที่ 11-12% เช่นเดียวกับปีนี้ จากการดูแลและให้คำแนะนำกับลูกค้าเป็นอย่างดี

“เราก็ยังคงมั่นใจว่าจะรักษามารืเก็ตแชร์ให้อยู่ที่ 11-12% ในปีหน้า ซึ่งเรายังตั้งใจดุแลและให้บริการลูกค้าด้วยความจริงใจ อย่างเช่น การให้คำแนะนำในช่วงตลาดไม่ดี ก็ไม่เชียร์ลูกค้าให้เข้ามามาก แต่ถ้าตลาดดีกลับมาก็จะแนะนำเขาให้เข้ามาลงทุน"นายมนตรี กล่าว

สำหรับปริมาณการซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในปี 59 คาดว่าจะสูงกว่าปีนี้ที่เฉลี่ยอยู่ที่ 3-4 หมื่นล้านบาท โดยปัจจัยสนับสนุนของปริมาณการซื้อขายในปีหน้านั้นจะมาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยและต่างประเทศที่คาดว่าจะมีสัญญาณฟื้นตัวขึ้นตั้งแต่ครึ่งปีหลังเป็นต้นไป ประกอบการลงทุนของภาครัฐที่จะออกมาให้เห็นในปีหน้าเป็นแรงขับเศราบกิจไทยให้ฟื้นตัว ซึ่งภาพของการเคลื่อนดัชนีตลาดหุ้นไทยในครึ่งปีแรกของปีหน้าจะเป็นการแกว่งตัวแบบไซด์เวย์ และครึ่งปีหลังจะเริ่มเห็นการปรับเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน ทั้งนี้มองดัชนีตลาดหุ้นไทยในครึ่งปีหลังของปี 59 จะอยู่ที่ 1,530 จุด

“ภาพของตลาดหุ้นไทยในปีหน้าก็มีโอกาสดีขึ้นจากปีนี้ โดยเฉพาะครึ่งปีหลังของปีหน้าที่ปัจจัยต่างๆเริ่มเอื้ออำนวย ซึ่งทำให้ดัชนีจะกลับมาดีดตัวขึ้น เรามองว่าดัชนีในครึ่งปีหลังอยู่ที่ 1,530 จุด ส่วนดัชนีในครึ่งปีแรกอาจจะแกว่งไซด์เวย์อยู่ ก็ตามที่ฝ่ายวิจัยเราทำไว้ ซึ่งฝ่ายวิจัยเราแม่นยำในเรื่องภาพใหญ่ อีกทั้งตลาดดีขึ้น Volumn ก็จะดีตาม และกำไรของเราคงจะกลับมาได้ในระดับ 1 พันล้านบาท"นายมนตรี กล่าว

นอกจากนี้ MBKET มีงานด้านวาณิชธนกิจอยู่ในมือราว 20 ดีล โดยแบ่งเป็นดีลซื้อกิจการ (M&A) 2-3 ดีล ตั้งกอง REIT จำนวน 2-3 ดีล กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน 3-4 ดีล IPO ของบริษัทจดทะเบียน 7-10 ดีล การขายหุ้นเพิ่มทุน PO และ PP 2-3 ดีล งานที่ปรึกษาทางการเงินและอื่นๆ 1-2 ดีล ซึ่งสามารถรองรับไปได้ใน 1-2 ปีข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม ในปี 59 จะมี IPO จ่อเข้าตลาด 4-5 ดีล มูลค่าระดมทุนในช่วง 200-10,000 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ