PTT ร่วง 5.45% โบรกฯเล็งรับผลกระทบจาก PTTEP หลังราคาน้ำมันร่วงแรง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 14, 2015 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น PTT ราคาร่วงลง 5.45% มาอยู่ที่ 208 บาท ลดลง 12 บาท มูลค่าซื้อขาย 963.76 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.43 น. โดยเปิดตลาดที่ 211 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 212 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 206 บาท

นายเบญจพล สุทธิ์วนิช รองผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคเคเทรด เปิดเผยว่า ราคาหุ้นบมจ.ปตท.(PTT)ปรับตัวลงแรงในวันนี้ คาดว่าจะเป็นผลจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงแรงเป็นแค่ส่วนหนึ่ง เพราะหากพิจารณาแล้วจะเห็นได้ว่าประเด็นอยู่ที่ตัวบริษัทลูก คือ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP)มากกว่า เนื่องจาก PTT ถือหุ้น PTTEP อยู่ 65% และตัว PTTEP ได้รับผลกระทบโดยตรงจากราคาน้ำมันที่ร่วงลงไป และก็ยังไม่รู้ว่าราคาน้ำมันจะปรับตัวลงไปเสร็จสิ้นเมื่อไร เพราะเป็นการเล่นสงครามราคา ทั้งที่ทุกคนรู้อยู่ว่าตลาดอยู่ในสภาพ Over supply มานานแล้ว

สำหรับราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงไป เชื่อว่าจะกระทบ Stock loss ไม่น่ามากเท่ากับไตรมาส 3/58 โดยมองว่าผลการดำเนินงานของ PTT ในส่วน Operation ไม่น่าจะคลาดเคลื่อนเท่าไรจากการคาดการณ์ไว้แม้ว่าราคาน้ำมันจะปรับตัวลง แต่ในส่วนกำไรสุทธิที่คาดการณ์ปี 2558 ไว้ที่ 37,698 ล้านบาท อาจจะมีการคลาดเคลื่อนไปตามราคาน้ำมัน

ดังนั้น จึงมองว่าขณะนี้ยังไม่เหมาะที่จะเข้าลงทุนหุ้นในกลุ่มน้ำมัน พร้อมให้ราคาเป้าหมายของ PTT ไว้ที่ 315 บาท/หุ้น และมีโอกาสที่จะทำการปรับราคาเป้าหมายลง ซึ่งคงจะต้องรอดูในส่วนของ PTTEP ก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ