(เพิ่มเติม) PTT ตั้งเป้าขยายธุรกิจพลาสติกชีวภาพเป็น 2%ของรายได้ปี 63 ลงทุน 4 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 14, 2015 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) เป็นประธานเปิดงาน PTT Group One BioSolution 2015 (Greenovation: Passion for Growth) โดยกล่าวว่า ปตท. ได้กำหนดให้การพัฒนาธุรกิจพลาสติกชีวภาพเป็นส่วนหนึ่งในกลยุทธ์ขององค์กรตั้งแต่ปี 2555 สอดคล้องกับแผนแม่บทกลยุทธ์ความยั่งยืนของกลุ่ม ปตท. ที่กำหนดขึ้นเป็นแนวทางการดำเนินงานตามทิศทางสู่ความยั่งยืน เพื่อให้องค์กรเติบโต ควบคู่ไปกับการดูแลรับผิดชอบสังคมและสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังสอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐที่ต้องการส่งเสริมอุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพ ช่วยเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร ยกระดับรายได้ให้เกษตรกร

ทั้งนี้ กลุ่ม ปตท. มีเป้าหมายขยายธุรกิจพลาสติกชีวภาพให้เป็น 2% ของรายได้ภายในปี 63 จากปี 58 อยู่ที่ 770 ล้านบาท โดยจะใช้เงินลงทุนรวมทั้งกลุ่ม ปตท. ประมาณ 40,000 ล้านบาท

สำหรับการจัดงาน PTT Group ONE BioSolution ในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อแนะนำธุรกิจพลาสติกชีวภาพของกลุ่ม ปตท. ให้เป็นที่รู้จัก รวมไปถึงแบ่งปันและแลกเปลี่ยนความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์พลาสติกชีวภาพ ตลอดจนชี้ให้เห็นโอกาสทางธุรกิจ ที่อาจนำไปสู่การขยายตลาดพลาสติกชีวภาพ เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางพลาสติกชีวภาพในระดับโลกต่อไป โดยภายในงานจะมีการจัดแสดงนิทรรศการและสินค้าที่ผลิตจากพลาสติกชีวภาพของกลุ่ม ปตท. เช่น พลาสติกชีวภาพชนิด PLA (Polylactic Acid) และ PBS (Polybutylene Succinate) ซึ่งใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ และสามารถนำมาผลิตเป็นสินค้ารูปแบบต่างๆ เช่น บรรจุภัณฑ์ ภาชนะ และ สิ่งทอ ซึ่งไม่เพียงแต่มีรูปแบบการใช้งานที่หลากหลายแต่ยังสามารถย่อยสลายโดยกระบวนการทางธรรมชาติได้อีกด้วย

นอกจากนี้ ยังมี Green ABS พลาสติกที่มีส่วนประกอบของยางธรรมชาติชนิดแรกของโลก มีคุณสมบัติการรับแรงกระแทกที่ดีเยี่ยม ตลอดจนพลาสติกผสมไม้หรือ Wood Plastics Composite ที่นำไม้ที่เหลือจากอุตสาหกรรมมาเป็นส่วนประกอบ ก่อให้เกิดวัสดุพลาสติกชนิดใหม่ที่มีความทนทาน สามารถนำมาผลิตสินค้าทดแทนการใช้ไม้จริง อีกทั้งยังมีการจัดแสดงการใช้สีที่สกัดจากธรรมชาติในผลิตภัณฑ์พลาสติกหรือ Natural Color ซึ่งเป็นมิตรต่อผู้ใช้และสิ่งแวดล้อมมากขึ้น รวมทั้งยังมีบริการให้คำปรึกษาและแนะนำแนวทางสำหรับผู้ที่สนใจสร้างธุรกิจใหม่ๆ จากพลาสติกชีวภาพอีกด้วย

อีกทั้ง ยังมีการเสวนาพิเศษ ในหัวข้อ “Greenovation…Passion for Growth" ซึ่งได้รับเกียรติจาก นายกิตติพงศ์ ลิ่มสุวรรณโรจน์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพไทย นางศิริกุล เลากัยกุล กรรมการผู้จัดการบริษัท แบรนด์บีอิ้ง คอนซัลแตนท์ จำกัด และนายพฤฒิ เกิดชูชื่น เจ้าของกิจการ Dairyhome มาแลกเปลี่ยนมุมมองที่หลากหลายของผู้ผลิตพลาสติกชีวภาพ ผู้ใช้สินค้า และ ผู้ทำการตลาด มาแบ่งปันในการเสวนาครั้งนี้เพื่อแสดงให้เห็นถึงแนวทางใหม่ๆ ในการประกอบธุรกิจโดยใช้พลาสติกชีวภาพ และการบรรยายพิเศษในหัวข้อ “คิดทะลุธุรกิจด้วย Design Thinking" โดย นายกิตติรัตน์ ปิติพานิช ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาการออกแบบและธุรกิจสร้างสรรค์ จากศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) รวมไปถึงการแนะนำโครงการ Bio Jam ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง กลุ่ม ปตท. และ TCDC เพื่อสร้างสรรค์สินค้าใหม่ที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคผ่านการใช้พลาสติกชีวภาพอีกด้วย

นายเทวินทร์ กล่าวว่า แม้ว่าราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกจะปรับตัวลดลงมากมาอยู่ที่ระดับ 35 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล แต่จะไม่ส่งผลกระทบต่อแผนธุรกิจพลาสติกชีวภาพของ ปตท. แต่อย่างใด ซึ่งปัจจุบันราคาพลาสติกชีวภาพสูงกว่าเม็ดพลาสติกทั่วไทย 10-20% ส่วนความคืบหน้าการตั้งโรงงานเม็ดพลาสติกชีวภาพ PLA ร่วมกับทาง Nature Works ของสหรัฐฯ ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาหาพื้นที่ทั้งในและต่างประเทศ

“ราคาน้ำมันที่ปรับตัวลลดงอย่างมาก ปตท.มีแผนรอบรับไว้หลายแบบ ซึ่งจะปรับแผนตามราคาน้ำมันที่คาดการณ์ไว้ โดยเตรียมเสนอเข้าบอร์ด ปตท. ภายในสิ้นเดือนธันวาคมนี้" นายเทวินทร์ กล่าว


แท็ก พลาสติก   (PTT)   ปตท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ