กสทช.เตรียมพร้อมจัดประมูลต่อเนื่องหลัง 4 ค่ายไม่ถอย-ไม่ใช้สิทธิ Waiver

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 16, 2015 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) กล่าวว่า ขณะนี้การประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz มีการเคาะราคาเพิ่มขึ้น 234% ของราคาตั้งต้นการประมูล โดยปัจจุบันมีเงินนำส่งเข้ารัฐทั้งสิ้น 75,316 ล้านบาท และยังไม่มีทีท่าว่าจะสิ้นสุดลง เพราะไม่มีรายใดถอนตัวออกจากการประมูล

ทั้งนี้ ประเมินสถานการณ์การประมูลยังคงมีการเคาะราคาสู้กันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผู้เข้าประมูลยังอยู่ครบทั้ง 4 ราย และคาดว่าผู้ประมูลยังไม่ได้มีการใช้สิทธิ Waiver จะเห็นได้จากการแข่งราคากันในแต่ละรอบมีการสู้ราคาทุกรอบ สะท้อนให้เห็นว่ามีผู้ที่ต้องการคลื่นความถี่ดังกล่าวอย่างแท้จริง และไม่อยากให้เสียโอกาสทางธุรกิจจึงได้นำเงินมาทุ่มประมูลในครั้งนี้ และเพื่อจะได้ไม่เสียเปรียบในการแข่งขัน

"ตรงนี้จะคุ้มกว่ามาก ทำให้โอเปอร์เรเตอร์ สู้ราคากันอย่างดุเดือด"นายฐากร กล่าว

สำหรับราคาประมูลขณะนี้คิดเป็น 3,765 ล้านบาทต่อเมกะเฮิรตซ์ สูงกว่าเมื่อเทียบกับราคาคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz ที่อยู่กว่า 2,600 ล้านบาท และยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าการประมูลจะสิ้นสุดลงเมื่อใด

อย่างไรก็ตาม หากการประมูลดำเนินไปถึงเวลา 17.00 น.ราคาประมูลจะเพิ่มขึ้นเป็น 40,000 ล้านบาทต่อใบอนุญาต และเมื่อถึงเวลา 21.00 น.ราคาจะขยับสูงไปสูงถึง 43,000 ล้านบาทต่อใบอนุญาต แต่หากยังยืดเยื้อออกไปอีกจนถึงเวลา 6.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ทาง กสทช. จะมีการเตรียมการเพื่อรองรับการประมูลไปถึงวันที่ 4 ด้วย จากเดิมคาดการณ์การประมูลจะสิ้นสุดภายใน 3 วัน

"ไม่แน่ใจว่าจะไปถึงเช้าวันพรุ่งนี้หรือไม่ ถ้ายังไม่เลิกเคาะ คงมีการเตรียมการเพิ่มอีกในวันที่ 4 โดย กสทช.เองให้ความมั่นใจได้ว่า การประมูลจะเป็นไปด้วยความโปร่งใส บริสุทธิ์ ยุติธรรม อย่างไรก็ตามคิดว่าเราคงไม่สามารถคาดการณ์ได้ วันนี้จึงไม่อยากคาดการณ์อะไร คงดูปัจจุบัน"นายฐากร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ