BBL คาดสินเชื่อปี 59 โต 4% ทรงตัวจากปีนี้, มอง NPL มีโอกาสทะลุ 3%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 18, 2015 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดชา ตุลานันท์ รองประธานกรรมการบริหา ธนาคารกรุงเทพ (BBL) เปิดเผยว่า ธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อรวมในปี 59 เติบโต 4% ทรงตัวจากปีนี้ที่เติบโต 4% โดยการเติบโตของสินเชื่อรวมของปีหน้าเป็นการเติบโตตามสมมติฐานของอัตราการขยายตัวเศรษฐกิจไทย (GDP) ในปีหน้าที่มองว่าเติบโต 3-3.5%

แต่อย่างไรก็ตาม ในปีหน้า ทางธนาคารไม่เน้นการเติบโตของสินเชื่อที่สูงมากนัก เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจไทยยังไม่เห็นการเติบโตที่ชัดเจน โดยเฉพาะในครึ่งปีแรกของปีหน้า

อย่างไรก็ตาม การเติบโตของสินเชื่อในปีหน้าจะมาจากสินเชื่อขนาดใหญ่ สินเชื่อเอสเอ็มอี และสินเชื่อรายย่อย โดยขยายตัวทุกกลุ่มลูกค้าของธนาคาร

สำหรับสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของธนาคารนั้นมีทิศทางที่เพิ่มสูงขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในปีนี้ ซึ่งจะส่งผลให้ NPL ในปี 59 มีโอกาสปรับตัวขึ้นไปทะลุ 3% จากสิ้นปีนี้ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 2.7-2.8% โดยสิ้นไตรมาส 3/58 NPL ของธนาคารอยู่ที่ 2.5%

"เศรษฐกิจที่ยังชะลอตัวอยู่ทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ ส่งผลให้ NPL ของธนาคารมีทิศทางขาขึ้นอยู่ ซึ่งมาจากรายย่อยเป็นหลัก แต่อย่างไรก็ตามธนาคารได้มีการตั้งสำรองที่เพิ่มขึ้นจาก 1 หมื่นล้านบาท เป็น 1.2 หมื่นล้านบาทในปีนี้ และธนาคารได้มีการช่วยเหลือลูกค้าปรับโครงสร้าง ลดเงินต้น ลดดอกเบี้ย ยืดอายุการชำระหนี้ออกไป ซึ่งทำให้ลูกค้ายังผ่อนชำระได้ปกติ"นายเดชา กล่าว

นอกจากนี้ ธนาคารยังมีความพร้อมในการปล่อยกู้ให้กับผู้ประกอบการที่เข้าประมูล 4G ทั้ง 4 ราย เนื่องจากมองว่าเป็นธุรกิจที่มีความเสี่ยงต่ำและเป็นบริษัทที่มีผลประกอบการที่ดี มีความสามารถในการสร้างรายได้และกำไรสูง แต่อย่างไรก็ตามในขณะนี้ยังไม่ได้มีผู้ประกอบการรายใดเข้ามายื่นจำนง โดยปัจจุบันสภาพคล่องของธนาคารยังมีสูง จึงสามารถรองรับการปล่อยกู้ให้กับผู้ประกอบการได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ