KS มองJAS-TRUEชนะประมูลคลื่น900MHz เป็นลบต่อแนวโน้มการโตของรายได้กลุ่มสื่อสาร แข่งเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday December 19, 2015 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ บล.กสิกรไทย (KS) ประเมิน JAS-TRUE ชนะประมูลคลื่น 900MHz เป็น Negative surprise KS มองเป็นลบต่อกลุ่มสื่อสาร เนื่องจากถือว่ามีผู้เล่นรายใหม่เข้ามาในตลาด น่าจะส่งผลลบต่อแนวโน้มการเติบโตของรายได้กลุ่มสื่อสารโดยรวม และการแข่งขันเพิ่มขึ้น แนวโน้มปรับลดราคาเป้าหมายลงทุกตัว

ผลกระทบต่อเบื้องต้น ADVANC อาจต้องลงทุน Capex เพิ่มขึ้น (คลื่นน้อย) ใช้ค่าใช้จ่ายการตลาดเพิ่มขึ้น เพื่อรักษาฐานลูกค้า

DTAC มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นต่อการทำธุรกิจหลังปี 2018 เมื่อสัญญาสัมปทานหมดอายุ เหลือคลื่นเดียวคือ 2.1GHz ซึ่งหมายถึงส่วนแบ่งตลาดรายได้มีโอกาสลดลงสูง หากไม่มีการประมูล 1800 MHz รอบใหม่หลังปี 2015 แม้ว่า DTAC จะสามารถแข่งขันได้ในช่วงปี 2016-18 จากคลื่นบนสัญญาสัมปทาน แต่มีต้นทุนสูงกว่าคู่แข่ง

TRUE คาดว่าต้องเพิ่มทุนแน่นอน และต้องเพิ่ม Capex และค่าใช้จ่ายการตลาด ขณะที่การแข่งขันมีแนวโน้มรุนแรงขึ้น กดดันรายได้ ถึงแม้มีโอกาสแย่งส่วนแบ่งตลาดรายได้จาก ADVANC และ DTAC ซึ่งเราคาดว่ามีแนวโน้มกลับมารายงานขาดทุนในช่วง 2016-18 และไม่สามารถจ่ายเงินปันผล

JAS เราคาดว่าจะขาดทุนทุกปี และไม่น่ามีมูลค่าเหลือจากการลงทุนในการได้คลื่นมาที่ 7 หมื่นล้านบาท มีแนวโน้มขาดทุนทุกปี นอกจากนี้ เรามองว่าการยอมซื้อคลื่นที่ราคาแพงกว่าที่ ADVANC ยอมรับได้ สะท้อนความไม่สมเหตุสมผลของ JAS และน่าจะส่งผลลบต่อกลุ่มสื่อสารโดยรวม

โดยภาพรวม คาดว่าราคาหุ้นน่าจะปรับลดลงทุกตัวในวันจันทร์ แต่เรายังชอบ ADVANC ที่สุดในกลุ่ม เนื่องจากคาดว่าจะยังจ่ายเงินปันผลได้ แต่ต้องปรับลดกำไรสุทธิลง ซึ่งหมายถึงราคาหุ้นจะลดลงมาเพื่อให้ได้ Yield 5-6% (ขณะที่ DTAC, TRUE, JAS ไม่น่าสนใจลงทุนเลย)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ