"เอเชีย เวลท์"ชู ADVANC ยังได้เปรียบคู่แข่ง มอง SET สัปดาห์นี้ 1,273-1,296

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 21, 2015 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรุตม์ ศิวะศริยานนท์ กรรมการผู้จัดการสายงานวิจัย บล.เอเชีย เวลท์ กล่าวว่า การประมูลคลื่น 4G เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้สถานะการแข่งขันโดยรวมของตลาด Telecom มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก เพราะมีผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามา คือ JAS (บมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล) ที่เป็นหนึ่งในผู้ชนะการประมูล ดังนั้น คาดว่านักวิเคราะห์จะต้องมีการประเมินราคาหุ้นในกลุ่มนี้กันใหม่ซึ่งเป็นไปได้ว่าจะมีการขายหุ้นกลุ่มนี้กันออกมา

บล.เอเชีย เวลท์ มองว่าถ้าหุ้นเหล่านี้ราคาลงมามากน่าจะเป็นโอกาสเก็บหุ้นที่ดี มองว่าที่ได้เปรียบ คือ ADVANC น่าจะอยู่ในสภาวะโดยรวมที่ได้เปรียบ แม้จะไม่ได้ License 900 MHZ แต่น่าจะได้รับผลกระทบเชิงลบจากการประมูลต่อกำไรน้อยที่สุด เพราะผู้ประกอบการอื่นทั้ง TRUE และ JAS น่าจะต้องมีการเพิ่มทุนและลงทุนกันอีกมากหลังจากชนะการประมูล เพื่อแข่งขันกับผู้นำอันดับ 2 อย่าง DTAC ซึ่งไม่ชนะประมูลในสองครั้งหลังนี้เลย จึงยังทำให้ DTAC ต้องแบกภาระการจ่าย Revenue sharing ที่แพง ๆ อยู่

และยังมีการคาดการณ์ว่า แต่ละผู้ประกอบการน่าจะมีการหาหุ้นส่วนมาแชร์ผลประโยชน์และช่วยแบ่งเบาภาระด้านเงินทุนอีกด้วย แต่อย่างไรก็ตาม กลุ่ม Telecom นี้เป็นกลุ่มที่น่าสนใจลงทุน เป็นอย่างมากเนื่องจากเป็นธุกิจที่ก่อให้เกิดเงินสดในมือจำนวนมากและรวดเร็ว และระบบ 4G นี้จะยิ่งช่วยต่อยอดธุรกิจออกไปได้เป็นอันมาก

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ยังไม่นิ่งและยังอาจมีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญตามมาอีกมาก คาดว่าการหาพันธมิตร หรือการจับมือกันเพื่อใช้ใบอนุญาต 4G ให้เกิดประโยชน์สูงสุด จะเป็นประเด็นต่อจากนี้ไป

ปัจจัยอื่น ๆ ที่สำคัญคือ ราคาน้ำมันโลกที่ยังคงปรับตัวลง ยังคงกดดันหุ้นพลังงานต่อไป และสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์วันหยุดคริสมาสต์ของต่างประเทศ ดังนั้น Volume ในช่วงปลายสัปดาห์น่าจะเบาบางลงไป ดังนั้น เราจึงมอง SET Index สัปดาห์นี้ว่ายังคงกดดันและผันผวนที่กรอบ 1,273-1,296 จุด

หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ได้มีมติขึ้นอัตราดอกเบี้ย ในการประชุม FOMC เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในสัปดาห์นี้ตลาดเริ่มโดนกดดันจากปัจจัยใหม่ คือ การคาดการณ์ว่า Fed จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกกี่ครั้ง ซึ่งตลาดคาดการณ์ว่า น่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 3-4 ครั้ง โดยจะต้องพิจารณาจากตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ

สำหรับ Trading Idea ประจำสัปดาห์นี้ แนะ บมจ.ราชธานีลิสซิ่ง (THANI) ซึ่งเป็นธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อยานยนต์เชิงพาณิชย์ ซึ่งตลาดตรงนี้ยังมีการแข่งขันน้อย อีกทั้งต้องการความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และ THANI ได้รับการสนับสนุนทางด้านการเงิน จากผู้ถือหุ้นใหญ่ คือ TCAP และ TBANK แม้ว่าเศรษฐกิจโดยรวมจะชะลอตัว แต่คาดว่า ปีหน้าจะมีอุปสงค์ด้านยานยนต์เชิงพาณิชย์มากขึ้น จากโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐ รวมถึงการเปิด AEC ทำให้ต้องการยานยนต์ในเชิงพาณิชย์เพิ่มขึ้น และทำให้การขยายตัวของสินเชื่อประเภทนี้สูงขึ้นในปีหน้า น่าจะอยู่ที่ 10-12% เราคาดประมาณว่า THANI จะมีอัตราการขยายตัวของกำไรแบบทบต้นในช่วงปี 2014-2017 ที่ระดับ 21% ส่วนปีหน้าคาดว่า EPS จะขยายตัวที่ระดับ 17% ทั้งนี้ บล.เอเชีย เวลท์ ให้ราคาเป้าหมาย THANI ที่ 3.60 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ