บลจ.ไทยพาณิชย์ มองตลาดหุ้นสหรัฐปีหน้าผันผวนหลังเฟดขึ้นดบ. แต่เป็นโอกาสลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 21, 2015 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมิทธ์ พนมยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.ไทยพาณิชย์ คาดว่าภาพรวมตลาดหุ้นสหรัฐในปี 59 จะยังคงมีความผันผวน หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปแล้วเมื่อเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา แต่ก็เป็นโอกาสการลงทุนเช่นเดียวกัน โดยตลาดหุ้นอาจจะได้รับแรงกดดันจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟด ซึ่งนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2-3 ครั้ง ในปี 59 ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายอาจจะอยู่ที่ระดับ 1.25% ในสิ้นปี 59 โดยปัจจัยดังกล่าวทำให้นักลงทุนมีความกังวลต่อผลกระทบที่จะมีต่อตลาดหุ้น

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลในอดีตพบว่าจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายครั้งแรกในอดีตช่วงปี 37, 42 และ 47 ตลาดหุ้นก็สามารถฟื้นตัวกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ส่งผลให้ผลตอบแทนของตลาดหุ้นเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 6% ภายหลังการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปแล้ว 12 เดือน

ทั้งนี้ เฟดมีมติเป็นเอกฉันท์ในการประชุมเมื่อวันที่ 16 ธ.ค.58 ให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% อยู่ในช่วง 0.25-0.50% ซี่งเป็นการปรับขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน มิ.ย.49 โดยมองว่าตลาดทุนทั่วโลกได้คาดการณ์และตอบสนองต่อการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดไปก่อนหน้านี้แล้ว และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้น่าจะมีผลกระทบในทางลบต่อตลาดทุนทั่วโลกไม่มากนัก

นายสมิทธ์ เห็นว่าตลาดหุ้นสหรัฐยังมีปัจจัยบวกภายในประเทศ ทั้งจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ระดับ 2.5% ในปี 59 การขยายตัวของภาคการบริโภคภายในประเทศที่ปรับตัวดีขึ้น ตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง การปรับค่าจ้างสูงขึ้นโดยคาดว่าค่าจ้างจะเติบโต 3-3.5% และตลาดที่อยู่อาศัยยังคงขยายตัวต่อเนื่อง ทั้งหมดเป็นปัจจัยบวกส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนทั่วโลกซึ่งสามารถผลักดันหุ้นกลุ่มภาคบริการให้ปรับตัวดีขึ้นอีกด้วย ทั้งนี้คาดการณ์ว่ายังมีเม็ดเงินเข้ามาลงทุนตลาดหุ้นสหรัฐฯต่อไป

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ยังคงมีปัจจัยเสี่ยงอยู่บ้าง เนื่องจากนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกขยายตัว 3.3% แต่ยังคงมีปัจจัยเสี่ยงจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ส่งผลโดยตรงต่อหุ้นสหรัฐฯ ที่เน้นการส่งออก นอกจากนี้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องในปี 59 ยังคงส่งผลลบต่อภาคการส่งออกและภาคอุตสาหกรรมการผลิต โดยบริษัทที่พึ่งพิงตลาดต่างประเทศจะได้รับผลกระทบโดยตรง รวมถึงราคาน้ำมันที่ยังไม่ฟื้นตัว จากอุปทานน้ำมันที่ยังคงล้นตลาด ส่งผลให้หุ้นกลุ่มพลังงานมีการปรับลดประมาณการรายได้และกำไรต่อหุ้นลง

นายสมิทธ์ กล่าวว่า บลจ.ไทยพาณิชย์ เตรียมที่จะจ่ายเงินปันผลกองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นยูเอส (SCBS&P500) เป็นครั้งที่ 5 สำหรับผลการดำเนินงานระหว่างวันที่ 1 ธ.ค.57 ถึงวันที่ 30 พ.ย.58 โดยกำหนดอัตราจ่ายปันผล 0.15 บาทต่อหน่วย ในวันที่ 24 ธ.ค.58 นี้

สำหรับกองทุนเปิดไทยพาณิชย์ หุ้นยูเอส มีนโยบายเน้นลงทุนในกองทุนหลัก SPDR S&P 500 ETF Trust ซึ่งเป็นกองทุนที่บริหารจัดการโดย State Street Global Advisors จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ค โดยกองทุนดังกล่าวมีนโยบายลงทุนในหุ้นที่เป็นส่วนประกอบของดัชนี S&P 500


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ