(เพิ่มเติม) JAS ยันพร้อมทำ 4G-BBL หนุน,คาดเปิดตัวพันธมิตร Q1/59 วงการคาดจากแดนกิมจิ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 24, 2015 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิชญ์ โพธารามิก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการ บมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS) และในฐานะกรรมการ บริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ (JASMBB) กล่าวยืนยันว่า JASMBB มีความพร้อมในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าด้านการเงิน ด้านอุปกรณ์โครงข่าย โดยมีทั้งสถาบันการเงิน พันธมิตร และ คู่ค้า ให้การสนับสนุน หลังจากมีกระแสข่าวรุนแรงว่า JAS ไม่สามารถทำ 4G ได้สำเร็จ

นายพิชญ์ กล่าวว่า ในด้านการเงิน JASMBB ได้รับการสนับสนุนทางการเงินทั้งโครงการจากธนาคารพาณิชย์ชั้นนำของประเทศ เช่น ธนาคารกรุงเทพ (BBL) รวมทั้ง JASMBB สามารถเข้าตลาดหุ้นได้ เพราะมีระเบียบกำหนดให้สาธารณูปโภคพื้นฐานที่เกี่ยวกับระบบโทรคมนาคมเข้าระดมทุนได้ทันที

ขณะที่ด้านอุปกรณ์โครงข่ายได้รับการสนับสนุนจากบริษัท หัวเหว่ย ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายอุปกรณ์หลักของโครงข่าย ในลักษณะ Supplier Credit ที่ผ่อนชำระได้

นอกจากนี้ JASMBB ได้กำหนดจุดของสถานีฐานทั้งประเทศและเริ่มดำเนินการติดตั้งไปบ้างแล้ว อีกทั้งจะมีการเช่าจากรัฐวิสาหกิจบางส่วนด้วย และมีลูกค้าจำหนวนหนึ่งได้แสดงความจำนงที่จะใช้และเริ่มจองบ้างแล้ว โดยมั่นใจว่าในปีแรกของการให้บริการจะมีลูกค้าถึง 2 ล้านราย และปีที่ 3 จะเพิ่มเป็นไม่น้อยกว่า 5 ล้านราย

นายพิชญ์ กล่าวว่า บริษัทคาดว่าจะสามารถชำระเงินค่าใบอนุญาตคลื่นความถี่ 900MHz งวดแรกจำนวน 8,040 ล้านบาท พร้อมวางแบงก์การันตี ซึ่งมีธนาคารกรุงเทพ (BBL) เป็นผู้สนับสนุนเพียงรายเดียวในช่วงต้นปี 59 ซึ่งรวมเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 1 แสนล้านบาท แบ่งเป็นค่าใบอนุญาต 7.56 หมื่นล้านบาท และเงินลงทุนอุปกรณ์และโครงข่าย 2.5 หมื่นล้านบาท

หลังจากได้รับใบอนุญาตแล้วจะเริ่มให้บริการกับลูกค้าทันที พร้อมเปิดตัวแบรนด์สินค้าและแคมเปญ โดยวางงบการตลาดปี 59 ไว้หลัก 100 ล้านบาท ซึ่งในปีแรกบริษัทตั้งเป้าจะมีลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการในธุรกิจมือถือราว 2 ล้านราย และภายใน 3 ปีจะเพิ่มขึ้นเป็น 5 ล้านราย อีกทั้งคาดจะถึงจุดคุ้มทุนได้ในปีแรก จากความเชื่อมั่นว่าลูกค้าจะให้ความสนใจในสิ่งใหม่ๆ ประกอบกับ ยังมีลูกค้าของเอไอเอสที่ใช้งานในระบบ 2G ที่มีอยู่ราว 10 ล้านราย โดยบริษัทมีความสามารถที่จะรองรับลูกค้าเหล่านี้ได้ แต่ยืนยันว่าไม่ใช่เป็นการร่วมมือทางธุรกิจ หรือจับมือเป็นพันธมิตรกับเอไอเอสอย่างแน่นอน

สำหรับสถานีฐานในปีแรกตั้งเป้าจะมีทั้งสิ้น 15,000 สถานีฐาน โดยจะมาจากการเช่าสถานีฐานของรัฐวิสาหกิจกว่า 10,000 สถานีฐาน เพื่อความรวดเร็วของการให้บริการ และจะลงทุนสร้างเองอีก 5,000 สถานีฐาน ซึ่งมองว่าบริษัทมีความสามารถที่จะก่อสร้างสถานีฐานได้ 1,000 สถานีฐาน/เดือน อย่างไรก็ตามจะสามารถครอบคลุมการให้บริการดังกล่าว 90% ของประชากรทั้งหมด

"ความพร้อมการให้บริการช่วงแรก เรายืนยันจะทำให้ดีที่สุด โดยจะเริ่มที่กรุงเทพฯ และหัวเมืองใหญ่ และค่อยทยอยออกไป ส่วนจุดให้บริการก็จะเป็นจุดเดียวกันกับ 3BB เราก็จะมีการเพิ่มพนักงาน คอลเซนเตอร์ เพื่อรองรับการให้บริการ โดยเรายังคงเชื่อว่าลูกค้ายังต้องการใช้อะไรที่ใหม่ และลูกค้าที่ใช้ 2G ที่จะเปลี่ยนไปใช้ 3G ,4G น่าจะเป็นลูกค้าที่มีความพร้อม หรือมีความสามารถในการจ่าย ซึ่งในปีแรกจะเห็นการออกแคมเปญ ที่ถูกกว่า ของเราออกมาอย่างแน่นอน"นายพิชญ์ กล่าว

นายพิชญ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้มีนักลงทุนจากต่างประเทศหลายรายให้ความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนใน JASMBB ซึ่งบริษัทจะคัดเลือกพันธมิตรเพียงรายเดียวเท่านั้น คาดจะสามารถเปิดตัวได้ภายในไตรมาส 1/59 และสัดส่วนการถือหุ้นจะต้องไม่เกิน 25% ทำให้บริษัทฯยังเป็นผู้ถือหุ้นหลักอยู่ และน่าจะถือหุ้นไม่น้อยกว่า 15% ขณะที่หากไม่มีพันธมิตรเข้ามาร่วมบริษัทฯจะถือหุ้นในสัดส่วน 75%

ส่วนการนำบริษัท JASMBB เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ บริษัทฯคาดว่าจะดำเนินการได้ภายในปี 59 โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการแต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงิน คือ บล.บัวหลวง อย่างไรก็ตาม จะมีการเพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 350 ล้านบาท เป็น 5,000 ล้านบาท ก่อนเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก(IPO)

ขณะที่แหล่งข่าวจากวงการโทรคมนาคม เปิดเผยว่า ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในเกาหลีใต้รายหนึ่งอยู่ในข่ายผู้ที่จะเข้ามาเป็นพันธมิตรกับ JAS ซึ่งได้มีการเจรจากันมาตั้งแต่ก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ