IFEC บวก 4.41% โบรกฯเชียร์"ซื้อ"เล็งปี 59 โตจากรับรู้โครงการพลังงานลม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 28, 2015 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น IFEC ราคาวิ่งขึ้น 4.41% มาอยู่ที่ 7.10 บาท เพิ่มขึ้น 0.30 บาท มูลค่าซื้อขาย 90.51 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.06 น. โดยเปิดตลาดที่ 6.80 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 7.10 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 6.80 บาท

บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น(IFEC) ปรับราคาพื้นฐานใหม่ 9.00 บาท แม้ว่าการลงทุนในธุรกิจใหม่นั้นยังต้องพิสูจน์ศักยภาพในการบริหารเพื่อที่จะพลิกฟื้นกลับมาเป็นกำไร อย่างไรก็ตามราคา ณ ปัจจุบันได้ปรับลดลงมามากเมื่อเทียบกับราคาพื้นฐาน ขณะที่มีโครงการพลังงานทดแทนที่มีความชัดเจนทยอยรับรู้เข้ามาในปี 59

ในปี 59 เป็นปีที่จะเติบโตจากการรับรู้โครงการพลังงานลม ทำให้มีการเติบโตทั้งรายได้และกำไรอย่างมาก อย่างไรก็ตามต้องรับรู้ผลขาดทุนจากธุรกิจโรงแรมในระยะแรกซึ่งจะทำให้กำไรสุทธิรวมของบริษัทนั้นลดลง คาดว่าจะมีกำไรสุทธิปี 59 ก่อนรายการพิเศษอยู่ที่ 456 ล้านบาท

ทางฝ่ายวิเคราะห์คาดกำไรสุทธิปี 58 ของบริษัทอาจได้รับผลกระทบจากการจัดทำงบการเงินรวมของโรงแรมดาราเทวีที่คาดว่าจะขาดทุนสุทธิ 36 ล้านบาท ทำให้กำไรสุทธิของบริษัทจากเดิมที่คาดไว้ 159 ล้านบาท ลดลง อย่างไรก็ตาม อาจได้กำไรพิเศษจากการปรับโครงสร้างหนี้มาชดเชยผลขาดทุนดังกล่าวที่ 200 ล้านบาท ทำให้กำไรสุทธิสิ้นปี 58 คาดจะอยู่ที่ 340 ล้านบาท

จากประกาศของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)ว่าด้วยการเลื่อนการจับฉลากโครงการรับซื้อไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์จากหน่วยราชการและสหกรณ์ออกไปเป็นช่วงเดือนมกราคมนั้น อาจไม่ได้รับผลกระทบมากนักเพราะยังมีความเป็นไปได้ที่จะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ในกำหนดการเดิมคือไตรมาส 3/59 อย่างไรก็ตาม โครงการพลังงานลมที่ดำเนินการโดย iWind ยังเป็นแรงผลักดันหลักสำหรับ IFEC ในปี 59 เนื่องจากการได้โครงการใหม่ๆที่จะเริ่มรับรู้ในไตรมาส 3/59 ได้ รวมทั้งโครงการในต่างประเทศยังคงเดินหน้าต่อเนื่อง


แท็ก (IFEC)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ