GPSC จะเซ็นสัญญาซื้อขายพลังงานพื้นฐาน 15 ปีให้เครือ PTT กว่า 2.1 พันลบ.ในม.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 11, 2016 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) เตรียมจัดทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้า และสาธารณูปโภคกับ บริษัท เวนคอเรกซ์ (ไทยแลนด์) จำกัด (Vencorex) ผู้ประกอบการกิจการประเภทเคมีภัณฑ์อินทรีย์ขั้นมูลฐานที่มีกำลังการผลิต 12,000 ตันต่อปี ภายในบริเวณนิคมเหมราชตะวันออก ซึ่งเป็นการร่วมลงทุนธุรกิจการผลิตเคมีภัณฑ์ Hexamethylene Diisocyanate (HDI) ระหว่าง บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) กับบริษัท Perstorp Holding France SAS

โดย GPSC จะจ่ายไฟฟ้า ไอน้ำ และน้ำเพื่อการอุตสาหกรรมให้กับโรงงานผลิต HDI ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตสีเคลือบรถยนต์ ภายในม.ค.59 นี้ โดยสัญญาดังกล่าวมีอายุ 15 ปี นับจากวันที่เริ่มรับสาธารณูปโภคเชิงพาณิชย์ โดยมีปริมาณตามสัญญา ประกอบด้วย ไฟฟ้า 2.7 เมกะวัตต์(MW) ,ไอน้ำ 3 ตัน/ชั่วโมง ,ไอน้ำสำรอง 3 ตัน/ชั่วโมง และน้ำอุตสาหกรรม 1 ลูกบาศก์เมตร/ชั่วโมง รวมมูลค่าการซื้อขาย 2,134 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี ในระหว่างนี้ GPSC ได้จัดส่งสาธารณูปการให้กับ HDI เพื่อใช้ทดสอบเครื่องจักรและกระบวนการผลิตไปแล้ว โดยคาดว่า HDI จะสามารถเริ่มการผลิตในเชิงพาณิชย์ได้ภายในเดือนก.ค.59 นับเป็นการเพิ่มความเชื่อมั่นในการรองรับการเจริญเติบโตของลูกค้าและการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมในอนาคตได้อย่างต่อเนื่อง

"ธุรกิจของ GPSC จะมีความได้เปรียบตรงที่ธุรกิจมีโอกาสเติบโตร่วมกับกลุ่มปตท. ซึ่งกลุ่ม ปตท.มีการขยายโครงการใหม่ๆ เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับบริษัทมีความพร้อมในการขยายฐานลูกค้าทั้งไฟฟ้า ไอน้ำ รวมถึงผลิตภัณฑ์สาธารณูปโภค ให้กับลูกค้าอุตสาหกรรมที่หลากหลาย ถือเป็นการสร้างความเติบโตของรายได้ให้กับบริษัทเพิ่มขึ้น"นายเติมชัย บุนนาค กรรมการผู้จัดการใหญ่ ของ GPSC กล่าว

นายเติมชัย กล่าวว่า สำหรับทิศทางภาพรวมธุรกิจของบริษัทในปีนี้ เชื่อว่าจะเติบโตไปพร้อมกับกลุ่มบมจ.ปตท. (PTT) โดยในปีนี้บริษัทมีลูกค้าโครงการฟีนอล 2 เริ่มรับไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 10 เมกะวัตต์ และไอน้ำ 110 ตัน/ชั่วโมง ส่งผลให้บริษัทรับรู้รายได้เพิ่มขึ้นเดือนละ 100 ล้านบาท สำหรับโครงการไออาร์พีซี คลีน พาวเวอร์ (IRPC-CP) ที่ GPSC ถือหุ้น 51% นั้นจะสามารถรับรู้รายได้เต็มปีเช่นกัน หลังจากที่โครงการระยะแรกที่มีกำลังการผลิตไฟฟ้า 45 เมกะวัตต์ ไอน้ำ 170 ตัน/ชั่วโมง เดินเครื่องผลิตแล้ว ส่งผลให้มีรายได้เพิ่มขึ้นเดือนละ 140 ล้านบาท รวมถึงในเดือนมิ.ย.59 โครงการผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก (SPP) ที่ GPSC ถือหุ้น 30% สามารถส่งไฟฟ้าได้ตามกำหนด จึงมั่นใจได้ว่าธุรกิจมีพื้นฐานแข่งแกร่ง และผลประกอบการเติบโตอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ