สมาคมบลจ.รอ CPALL ตอบกลับปมธรรมาภิบาลถึงสิ้นม.ค. ก่อนถกสมาชิกแก้ปัญหา

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 11, 2016 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) เปิดเผยถึงกรณีผู้บริหารระดับสูงบมจ. ซีพี ออลล์ (CPALL) ใช้ข้อมูลภายในซื้อขายหุ้นว่า เมื่อช่วงปลายปี 58 ที่ผ่านมาสมาคมบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.)ได้ทำหนังสือไปยังทางบริษัทในกรณีทำผิดกฎหลักธรรมมาภิบาล แต่ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนหรือความคืบหน้าแต่อย่างใด โดยจะให้เวลาคณะกรรมการของ CPALL พิจารณาจนถึงสิ้นเดือนม.ค.นี้ หากทาง CPALL ไม่มีการตอบกลับมา โดยความเห็นส่วนตัวเชื่อว่าอาจจะเป็นปัจจัยที่กดดันให้นักลงทุนสถาบันไทยจะไม่ถือหุ้น CPALL ต่อไป

ส่วนสถานการณ์จะเป็นอย่างไรภายหลังสิ้นเดือนม.ค.นี้ ก็ต้องขึ้นอยู่กับบลจ.อื่นๆ ว่าจะมีการพิจารณาออกมาในรูปแบบใด เพราะเป็นดุลยพินิจของบลจ.แต่ละแห่ง ซึ่งสมาคมฯจะหารือกับสมาชิกอีกครั้ง เพื่อพิจารณาแนวทางการดำเนินงานต่อไป โดยส่วนตัวไม่อยากให้เรืองยืดยาวจนต้องรวบรวมจำนวนหุ้น เพื่อขอมติเปิดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของ CPALL

ทั้งนี้ ปัจจุบันนักลงทุนสถาบันในประเทศถือหุ้น CPALL รวมกัน 10% ของจำนวนหุ้น CPALL ทั้งหมด

อนึ่ง กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีคำสั่งเปรียบเทียบปรับผู้บริหารของ CPALL บางราย ต่อกรณีเข้าซื้อหุ้นบมจ.สยามแม็คโคร (MAKRO) โดยอาศัยข้อเท็จจริงอันเป็นสาระสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงราคาของหุ้น MAKRO ที่ยังไม่ได้เปิดเผยต่อประชาชน ในเดือนเม.ย.56 ซึ่งเป็นช่วงที่ CPALL เจรจาตกลงจะซื้อหุ้น MAKRO จำนวน 64.35% จากบริษัท เอสเอชวี เนเธอร์แลนด์ บี.วี. (SHV)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ