DCORP ปิดดีลร่วมทุน YINGLI 689 ลบ. ผลิตแผงโซลาร์เริ่มเดินเครื่อง H2/59

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 13, 2016 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิเชฐ ปุสรี กรรมการผู้จัดการ บมจ.ดีมีเตอร์ คอร์ปอเรชั่น (DCORP) เปิดเผยว่า บริษัทฯได้บรรลุข้อตกลงในการให้บริษัท ดีมีเตอร์ พาวเวอร์ บริษัทลูก ซึ่ง DCORP ถือหุ้นในสัดส่วน 99.99% ของทุนจดทะเบียน เข้าร่วมลงทุนในธุรกิจผลิต และจำหน่ายแผงโซลาร์เซลล์กับ HAINAN YINGLI NEW ENERGY RESOURCES CO.,LTD บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานจากจีน โดยที่ YINGLI ถือหุ้นในสัดส่วน 40% และดีมีเตอร์ พาวเวอร์ถือหุ้นในสัดส่วน 60% ของมูลค่าการลงทุนทั้งหมด 689 ล้านบาท

โดยที่การร่วมทุนในครั้งนี้จะเป็นลักษณะของ Joint Venture และจะมีการก่อตั้งโรงงานผลิตแผงโซลาร์เซลล์แห่งใหม่ในอำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง ซึ่งจะถือว่าเป็นโรงงานผลิตแผงโซลาร์เซลล์แห่งแรกของ YINGLI ที่อยู่นอกประเทศจีน ด้วยกำลังการผลิต 300 เมกะวัตต์/ปี คาดว่าจะสามารถเดินเครื่องผลิตได้ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดย YINGLI จะเป็นผู้ดำเนินการขายแผงโซลาร์เซลล์ทั้งหมดภายใต้แบรนด์ Yingli Solar

"เรามีความยินดีอย่างยิ่งที่จะเข้าร่วมก่อตั้งโรงงานผลิตแผงโซลาร์เซลล์แห่งแรกของเราร่วมกับ Yingli ด้วยแนวโน้มการขยายตัวที่ดีของภาคธุรกิจในประเทศไทยรวมถึงมาตรการทางภาษี สาธารณูปโภคและการสนับสนุนของรัฐอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ประเทศไทยเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการร่วมลงทุนกับ Yingli ของเราในครั้งนี้"นายอภิเชฐ กล่าว

ด้านนาย Liansheng Miao ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Yingli Green Energy Holding Company Ltd. กล่าวว่า การลงทุนครั้งนี้นับเป็นการสร้างฐานการผลิตในต่างประเทศเป็นครั้งแรกของบริษัท ด้วยความร่วมมือกับดีมีเตอร์ พาวเวอร์ นอกจากการผลิตแผงโซลาร์เซลล์แล้ว ยังมีความตั้งใจที่จะขยายโรงงานผลิตเซลล์แสงอาทิตย์ ซึ่งการผลิตแผงโซลาร์เซลล์ในประเทศไทยจะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในตลาดต่างประเทศได้มากขึ้น รวมถึงการขยายตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย

อนึ่ง HAINAN YINGLI NEW ENERGY RESOURCES CO.,LTD เป็นบริษัทในเครือของ Yingli Green Energy Holding Company Limited (NYSE: YGE) ถือเป็นบริษัทผู้ผลิต และจำหน่ายแผงโซลาร์สัญชาติจีนยักษ์ใหญ่อันดับ 1 ใน 3 ของโลก โดยได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ NYSE ประเทศสหรัฐอเมริกา มีออฟฟิศใน 30 ประเทศทั่วโลก ผลิตและจำหน่ายแผงโซลาร์ไปแล้วกว่า 60 ล้านแผง กำลังการผลิตรวมกว่า 1400 เมกะวัตต์ กระจายอยู่ 90 ประเทศทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ