(เพิ่มเติม) ADVANC เปิด 4G วันนี้ก่อนไปทั่วประเทศ พ.ค.59,ทุ่ม 4 หมื่นลบ.ขยายโครงข่าย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 26, 2016 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์. ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอดวานซ์ แอนโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) เปิดเผยว่า บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ตเวิร์ค จำกัด (AWN) บริษัทย่อย เริ่มให้บริการ 4G อย่างเป็นทางการภายใต้ชื่อ AIS 4G ADVANCED ที่เริ่มให้นำเทคโนโลยี LTE ADVANCED มาประยุกต์ใข้เป็นรายแรกในประเทศไทย เริ่มให้บริการตั้งแต่วันนี้ด้วยพื้นที่ครอบคลุมกว่า 42 จังหวัดในทุกภาค โดยตั้งเป้ามีพื้นที่ครอบคลุมใช้งานได้ครบทุกจังหวัดภายในเดือน พ.ค.59 นี้
"หลังจากเราได้รับใบอนุญาตใช้คลื่น 1800MHz จากการจัดประมูลโดย กสทช. เมื่อวันที่ 25 พ.ย.58 ที่ผ่านมาเราได้เร่งดำเนินการขยายเครือข่ายพร้อมพัฒนาบริการทุกด้านอย่างรวดเร็วที่สุดด้วยงบประมาณที่เตรียมไว้ถึง 14,520 ล้านบาท วันนี้เราจึงเป็นรายแรกและรายเดียวที่นำคลื่นความถี่จากการประมูลของ กสทช.ทั้ง 2 คลื่น คือ 1800MHz และ 2100MHz มาเริ่มให้บริการ 4G ภายใต้ชื่อ AIS 4G ADVANCED ที่เร็วที่สุด"นายสมชัย กล่าว

ทั้งนี้ ตั้งแต่ 26 พ.ย.58 ระยะเวลา 60 วัน บริษัทได้ติดตั้งสถานีฐานกว่า 4,200 แห่ง และภายใน 120 วัน (ภายใน พ.ค.59) จะติดตั้งเพิ่มให้ครบ 14,000 สถานีฐาน ทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยงบการขยายโครงข่าย 4G อยู่ที่ 2 หมื่นล้านบาท

"4G เรามีตัวช่วย 4 ตัวคือ Best Network จุดแข็งของเอไอเอส คือ เครือข่ายที่มีคุณภาพยังคงอยู่ network เราต้องก้าวหน้าทำงานภายใต้คลื่นที่มีอยู่จำกัด แต่เราใช้เทคโนโลยีที่ก้าวหน้า และ Best Service ถือเป็นหัวใจและจุดแข็งที่ดีของเอไอเอส ส่วน Best Application เราจะส่งมอบคอนเท้นน์ที่ดีที่สุด Best People ไม่ได้หมายถึงพนักงานอย่างเดียว แต่รวมถึงพันธมิตรที่พยายามใส่ใจลูกค้า"นายสมชัย กล่าว

ส่วนการลงทุนโครงข่ายในปีนี้ บริษัทตั้งงบไว้ที่ 2 หมื่นล้านบาทในการขยายโครงข่าย 3G บนคลื่นความถี่ 2100 MHz เพื่อให้รองรับการลูกค้า 2G ที่จะย้ายเข้ามาใช้ 3G ซึ่งขณะนี้มีจำนวน 12 ล้านเลขหมาย โดยล่าสุดได้ย้ายมาแล้วประมาณ 1.5 ล้านเลขหมาย ทั้งนี้ เอไอเอส มั่นใจว่าลูกค้า 2G จะย้ายเป็นลูกค้า 3G ของเอไอเอสจนครบ หลังจากเอไอเอสเพิ่มช่องทางหลากหลายในการเปิดให้ลูกค้า 2G มารับโทรศัพท์มือถือฟรีผ่านองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)

นายสมชัย กล่าวว่า ภายในไตรมาส 1/59 บริษัทคาดว่าจะสามารถลงนามสัญญาร่วมเป็นพันธมิตรกับ บมจ. ทีโอที ในการให้บริการมือถือบนคลื่น 2100 MHz หลังผ่านมติคณะกรรมการทีโอทีแล้ว ระหว่างนี้รอตรวจสอบเอกสารสัญญากับทางสำนักงานอัยการ ทั้งนี้ เอไอเอส มองว่า ทีโอทีคือพันธมิตรที่ดีที่สุด และเป็นคู่สัญญาสัมปทานร่วมการงานนาน 25 ปี ก่อนจะหมดอายุเมื่อ 30 ก.ย.58 ได้ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมเป็นเงินลงทุนไม่น้อยกว่า 2.5 แสนล้านบาท มีสถานีฐาน 33,000 แห่ง ส่งมอบให้ทีโอทีหลังหมดอายุสัญญา

ด้านนายปรัธนา ลีลพนัง รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด ADVANC กล่าวว่า วันนี้เป็นครั้งแรกที่เอไอเอสเปิดมิติใหม่ของแพ็กเกจบริการให้ลูกค้าใช้งานความเร็ว 4G ได้เต็มสปีด เร็ว แรง ไม่มีสะดุด ตลอดแพ็กเกจ ด้วยราคาเริ่มต้น 299 บาท/เดือน ความเร็ว 1.5 GB

ปัจจุบัน เอไอเอส มีลูกค้า 4G จำนวน 4 ล้านเลขหมาย และที่ผ่านมาเพิ่มเดือนละกว่า 1 แสนเลขหมาย และคาดว่าลูกค้าของเอไอเอสที่ใช้ดาต้ากว่า 20 ล้านเลขหมายจะโอนย้ายมาใข้แพ็กเกจ 4G ราว 10 ล้านเลขหมาย เพราะราคาแพ็กเกจที่เอไอเอสนำเสนอเป็นราคาน่าจูงใจมาก และดูราคาเฉลี่ยแพ็กเกจ 4G ถูกกว่าแพ็กเกจ 3G สอดคล้องกฎกติกาของ กสทช. นอกจากนี้ การเพิ่มขึ้นของลูกค้า 4G อยู่กับเครื่องโทรศัพท์มือถือว่าจะรองรับ 4G ได้มากน้อยเพียงใด

นายปรัธนา คาดว่า ตลาดให้บริการ 4G ปีนี้จะแข่งขันดุเดือดแน่นอน โดยจะได้เห็นคู่แข่งทั้งดีแทค และ ทรู ออกโปรโมขั่นมามากมาย แต่มั่นใจว่าไม่มีสงครามราคาเกิดขึ้น เพราะจะไม่มีบริการแบบ umilited อย่างกรณีของ เอไอเอส เป็นบริการที่ให้ใช้อินเตอร์เน็ตที่เร็วและแรงขึ้น จากนั้นเมื่อหมดจำนวนตามแพคแกจแล้วสามารถซื้อแพคเกจเพิ่มเติมได้ ขณะเดียวกัน ยังเพิ่มคอนเท้นท์ให้กับลูกค้า ได้แก่ "AIS Play" แอปพลิเคชั่นศูนย์รวมความบันเทิงที่มีทีวีกว่า 100 ช่องทั้งสดและย้อนหลัง ภาพยนตร์จากหลากหลายค่ายดังทั้งไทยและเทศ เป็นต้น ซึ่งปีนี้บริษัทก็จะลงทุนด้านคอนเท้นน์ด้วย

นอกจากนี้ เอไอเอสยังได้จับมือพันธมิตรอย่างซัมซุง เปิดตัว Samsung Galaxy View จากเอเอไอเอที่เป็นแท็บเล็ตไซส์ยักษ์ ขนาด 18.4 นิ้ว Full HD บนเครือข่าย AIS 4G ADVANCED รวมทั้งยังร่วมมือกับหัวเหว่ยที่จะผลิตเครื่องโทรศัพท์มือถือที่รองรับความเร็ว 4G ที่เอไอเอสมีอยู่เกิน 150 Mbs


แท็ก (ADVANC)   โฟร์   AIS  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ