SR จับมือพันธมิตรรง.น้ำมันปาล์มศึกษาลงทุนผลิตไบโอก๊าซคาดสรุปใน ก.พ.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 28, 2016 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกียรติ วิมลเฉลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สยามราช (SR) คาดว่า บริษัทจะสรุปแผนลงทุนโครงการผลิตไบโอก๊าซจากของเสียของโรงงานน้ำมันปาล์มภายในสิ้นเดือน ก.พ.นี้ โดยบริษัทได้ศึกษาความเป็นไปได้ของการลงทุนในโครงการดังกล่าว รวมทั้งปริมาณความต้องการใช้ไบโอแก๊สในพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งการลงทุนครั้งนี้จะเป็นการร่วมมือกับพันธมิตร 1 รายที่เป็นผู้ผลิตปาล์ม คาดว่าจะใช้เงินลงทุนเบื้องต้นราว 300-500 ล้านบาท
"บริษัทมองว่ามีโอกาสในการลงทุนโครงการดังกล่าวในระดับสูง หากสรุปผลศึกษาและตัดสินใจลงทุนแล้วก็น่าจะเริ่มก่อสร้างโรงงานได้ และคาดว่าจะสามารถเริ่มเดินเครื่องผลิตและจำหน่ายไบโอก๊าซในเชิงพาณิชย์ได้ตั้งแต่ต้นปี 60 ซึ่งบริษัทคาดว่าจะมีรายได้เข้ามาเฉลี่ยอยู่ที่ 90-140 ล้านบาท/ปี"นายเกียรติ กล่าว

นายเกียรติ กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้รวมปี 59 อยู่ที่ 1.7 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 58 ที่คาดว่าจะทำได้ 1.6 พันล้านบาท เนื่องจากจะรับรู้รายได้จากมูลค่างานในมือ (Backlog) ที่มีอยู่จำนวน 900 ล้านบาททั้งหมดภายในปีนี้ รวมถึงยังมีรายได้จากการขายระบบปั๊มอุตสาหกรรมที่เพิ่มขึ้นเข้ามาสนับสนุนรายได้ รวมถึงบริษัทยังเดินหน้าประมูลงานอื่นๆ เพิ่มเติม โดยเฉพาะงานที่เกี่ยวกับระบบท่อและสถานีวัด รวมถึงงานเกี่ยวกับก๊าซธรรมชาติ

ขณะที่บริษัทตั้งเป้าอัตรากำไรสุทธิในปี 59 เพิ่มขึ้นเป็น 7-8% จาก 6% ในปีก่อน เนื่องจากบริษัทเพิ่มสัดส่วนรายได้การขายระบบปั๊มอุตสาหกรรมเป็น 20% จากปีก่อนอยู่ที่ 10% โดยระบบปั๊มอุตสาหกรรมมีอัตรากำไรสุทธิสูงถึง 30-35% ขณะที่สัดส่วนรายได้ของธุรกิจก่อสร้างสถานีวัดและระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ จะลดลงมาที่ 45% จาก 55% ในปีก่อน โดยธุรกิจนี้ให้อัตรากำไรสุทธิที่ 13% และสัดส่วนรายได้กลุ่มธุรกิจก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์จะอยู่ที่ 35% เท่ากับปีก่อน ซึ่งธุรกิจนี้ให้อัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ 6%

นายเกียรติ ยังกล่าวว่า บริษัทเตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทในเดือน ก.พ.นี้ให้พิจารณาการจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้น หลังจากผลการดำเนินงานปี 58 ของบริษัทพลิกฟื้นกลับมามีกำไร จากปี 57 ที่มีผลขาดทุน โดยบริษัทมีนโยบายจ่ายเงินปันผลในอัตรา 40% ของกำไรสุทธิ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ