TRUE ร่วง 9.15% รับประกาศเพิ่มทุน 6 หมื่นลบ.ขายผถห.เดิมยังไม่กำหนดราคา

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 1, 2016 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น TRUE ราคาร่วงลง 9.15% มาอยู่ที่ 6.45 บาท ลดลง 0.65 บาท มูลค่าซื้อขาย 281.67 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.00 น. โดยเปิดตลาดที่ 6.45 บาท ราคาทำระดับสูงสุดที่ 6.50 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 6.35 บาท

เช้านี้ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 29 ม.ค. มีมติเพิ่มทุน 6 หมื่นล้านบาท โดยจะออกหุ้นใหม่ 1.5 หมื่นล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 4 บาท เสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น (Rights Offering) โดยยังไม่ได้กำหนดราคาเสนอขายเป็นราคาตายตัว ซึ่งบริษัทจะแจ้งข้อมูลราคาเสนอขายที่คำนวณได้ให้แก่ผู้ถือหุ้นทราบ โดยประกาศผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯในวันที่ 31 มี.ค.นี้

โดยบริษัทจะนำเงินไปชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินต่างๆ ซึ่งเป็นเงินกู้ยืมมาใช้ลงทุนในธุรกิจดังต่อไปนี้ ได้แก่ ธุรกิจการให้บริการโทรศัพท์พื้นฐาน ราว 8 พันล้านบาท ,ธุรกิจบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ราว 3.2 หมื่นล้านบาท และใช้ลงทุนในธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่และอื่นๆประมาณ 2 หมื่นล้านบาท

ด้านบล.ทรีนีตี้ ระบุในบทวิเคราะห์ว่าประเด็นการเพิ่มทุนดังกล่าวอาจจะส่งผลถึงราคาหุ้นของ TRUE ในวันนี้ เนื่องจากการเพิ่มทุนดังกล่าวเร็วกว่าที่หลายฝ่ายได้คาดการณ์ไว้ รวมถึงการออกมาให้ข่าวก่อนหน้านี้ว่า บริษัทอาจจะยังไม่มีการเพิ่มทุน ทำให้มองว่าการเพิ่มทุนครั้งนี้เนื่องจากการได้รับใบอนุญาตคลื่น 900 MHz ที่มีมูลค่าสูงถึง 75,000 ล้านบาท ดังนั้น ในการที่ธนาคารจะออกหนังสือค้ำประกันให้กับบริษัทได้นั้น ธนาคารต้องมีความแน่นใจในเรื่องของแหล่งเงินทุนที่บริษัทจะมีเพื่อไม่ให้ธนาคารต้องรับความเสี่ยง

ดังนั้น บริษัทจึงต้องเร่งให้มีมติการเพิ่มทุนดังกล่าว เพื่อที่จะให้ธนาคารออกหนังสือค้ำประกันให้ทันภายในวันที่ 21 มีนาคม 2559 นี้ ส่วนราคาหุ้นเพิ่มทุนนั้น จะใช้ราคาตลาดย้อนหลัง 20 วันทำการ จนถึงก่อนวันประชุมสามัญผู้ถือหุ้น 5 วันทำการ ซึ่งกำหนดวันประชุมในวันที่ 8 เมษายน 2559

ทรีนีตี้ มองว่า TRUE Over Invest มากเกินไปราคาใบประมูลแพงไป ทำให้ต้องเพิ่มทุนในครั้งนี้ ราคาวันนี้อาจจะมีการปรับตัวลงจากประเด็นดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ