NMG ปันผล 0.03 บ./หุ้น หลังกำไรพุ่ง 123%จากรายได้โฆษณาทีวีดิจิทัลสูงขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 15, 2016 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ดวงกมล โชตะนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป (NMG) กล่าวว่า จากผลกำไรของบริษัทประจำปี 2558 ที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้บริษัทเตรียมจัดสรรกำไรมาจ่ายเงินปันผลแก่ผู้ถือหุ้น โดยจะจ่ายเงินปันผลในอัตราหุ้นละ 0.03 บาท คิดเป็นเงิน 122.03 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นอัตราการจ่ายเงินปันผลที่สูงขึ้นต่อเนื่องจากปีก่อนๆ โดยในปี 57 บริษัทจ่ายเงินปันผลในอัตราหุ้นละ 0.028 บาท คิดเป็นเงิน 92.86 ล้านบาท ส่วนปี 56 ก็ได้จ่ายเงินปันผลในอัตราหุ้นละ 0.02 บาท คิดเป็นเงิน 66.05 ล้านบาท และการจ่ายเงินปันผลนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของแนวทางการบริหารงานบริษัทที่มุ่งสร้างผลตอบแทนที่ดีแก่ผู้ถือหุ้น

ผลประกอบการในปี 58 บริษัทมีผลกำไร 35.58 ล้านบาท เทียบกับผลประกอบการของปี 2557 ที่มีกำไร 15.98 ล้านบาท เท่ากับมีกำไรเพิ่มขึ้น 19.6 ล้านบาท หรือประมาณ 123% ขณะที่ในส่วนของรายได้ปี 2558 บริษัทมีรายได้ 3,165.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 2,944.1 ล้านบาท จำนวน 221.3 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 8%

สาเหตุที่ผลประกอบการของบริษัทฯ เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น เนื่องจากตัวเลขรายได้จากการขายโฆษณาเพิ่มขึ้นถึง 12% โดยมาจากการขายโฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน์และวิทยุ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโทรทัศน์ดิจิทัลที่ทางบริษัทเป็นเจ้าของ 2 สถานี ได้แก่ เนชั่นทีวีช่อง 22 และ NOW 26 ซึ่งมีเม็ดเงินโฆษณาเข้ามาในสื่อทั้งสองนี้อย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกันรายได้ที่มาจากกลุ่มธุรกิจบริการขนส่ง และธุรกิจการศึกษา คือ มหาวิทยาลัยเนชั่น ก็เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 20 ซึ่งเป็นผลจากการลงทุน ทั้งการวิจัย และพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยเนชั่นให้เป็นไปอย่างครบวงจร โดยอาศัยประสบการณ์ในฐานะองค์กรสื่อชั้นนำของประเทศ

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของรายได้การจำหน่ายสื่อสิ่งพิมพ์ของบริษัทได้ปรับตัวลดลง โดยรายได้จากการจำหน่ายหนังสือพิมพ์ลดลง 14% และรายได้จากการจำหน่ายหนังสือพ็อคเก็ตบุ๊ค ลดลง 34% เป็นผลจากรูปแบบการบริโภคสื่อของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป โดยจะเลือกรับสื่อในรูปแบบของระบบดิจิทัลเป็นหลัก

เพื่อให้การทำธุรกิจของบริษัทสอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลงในวิถีชีวิตของผู้บริโภค จึงได้พัฒนาแพลทฟอร์มดิจิทัลทั้งระบบขึ้นมาใหม่ เพื่อให้ข่าวสารจากสื่อเครือเนชั่นเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคใหม่มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ของสื่อทีวีและหนังสือพิมพ์ในเครือให้คู่ขนานไปกับการเผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ อย่าง เฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ ยูทูป ไลน์ ซึ่งช่องทางต่างๆ เหล่านี้เป็นสื่อที่ผู้บริโภคใช้ในชีวิตประจำวัน และเป็นสื่อที่อยู่ติดตัวผู้บริโภคเข้าถึงได้ทุกที่

"ปี 59 นี้จะเป็นปีที่เนชั่น กรุ๊ป รุกดิจิทัลทุกระบบอย่างครบเครื่องมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจทีวีดิจิทัล เนชั่นทีวีได้ปรับเนื้อหาสาระข่าวที่เข้มข้น ทั้งข่าวที่ฉับไว ตรงประเด็น และทันกระแส กับบทวิเคราะห์จากผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ ทำให้เป็นสถานีข่าวที่แข็งแกร่งและน่าเชื่อถือ"น.ส.ดวงกมล กล่าว

ขณะที่ NOW26 จะเป็นสถานีโทรทัศน์ที่สร้างประสบการณ์ใหม่ๆ แก่ผู้ชม ด้วยการนำเสนอรายการสารคดีที่น่าสนใจอย่างต่อเนื่อง ทั้งวิถีธรรมชาติ การดำรงอยู่ของสัตว์โลก และสารคดีที่จะเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ในการเดินทาง จะมีการจัดกิจกรรม เพื่อเชื่อมโยงกลุ่มผู้ชมให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของสังคม NOW26 ด้วย การเปลี่ยนแปลงทั้งหมดของเครือเนชั่น ทำให้เราใกล้ชิดกับผู้ชมมากยิ่งขึ้น ซึ่งต้องบอกว่านี่คือหัวใจของความเป็นสื่อในยุคปัจจุบัน ที่ต้องเชื่อมโยงตัวเองเข้าหาคนดู เพื่อตอบโจทย์ที่ครอบคลุมในทุกความต้องการของผู้ชม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ