PTT ดูแลลูกค้าทุกกลุ่มช่วงแหล่งก๊าซฯ ยาดานาซ่อมบำรุง มั่นใจไม่กระทบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 15, 2016 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล ปิ่นสุภา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า ตามที่ผู้ผลิตแหล่งก๊าซธรรมชาติจะเริ่มดำเนินการซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซฯ ยาดานา ในสหภาพเมียนม่าร์เป็นระยะเวลา 4 วัน ระหว่างวันที่ 20-23 ก.พ.นี้ ปตท.ได้ประสานงานภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมวางแผนการดำเนินงานและเตรียมมาตรการรองรับล่วงหน้าเรียบร้อยแล้ว พร้อมดูแลลูกค้าทั้งภาคครัวเรือน ภาคอุตสาหกรรม และภาคขนส่ง มั่นใจไม่ส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้พลังงานของประเทศ โดยจัดทีมติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง

การซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซฯ ครั้งนี้ เป็นการเชื่อมต่อหลุมก๊าซฯ หลุมใหม่บาดัมยาร์ เพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิตและรักษาความสามารถในการจ่ายก๊าซฯ จากแหล่งให้เป็นไปตามสัญญา แต่ด้วยข้อจำกัดด้านคุณภาพก๊าซฯ ของผู้ใช้ก๊าซฯ ฝั่งตะวันตก ปตท.จึงจำเป็นต้องหยุดการรับก๊าซฯ จากแหล่งก๊าซฯ เยตากุนและแหล่งก๊าซฯ ซอติก้า ในช่วงดังกล่าวด้วย ส่งผลให้ปริมาณก๊าซธรรมชาติขาดหายไปจากระบบประมาณ 1,100 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้ประสานงานกับ ปตท. เพื่อจัดหาน้ำมันเชื้อเพลิงทดแทนเพื่อให้โรงไฟฟ้าสามารถเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าได้ตามปกติ รวมทั้ง ปตท. ได้สำรองก๊าซธรรมชาติเหลวและก๊าซฯ จากฝั่งตะวันออกเพื่อเตรียมการเรียกใช้ได้อย่างต่อเนื่อง เพียงพอสำหรับลูกค้ากลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมและสถานีบริการเอ็นจีวีด้วยเช่นกัน

ในปี 59 นี้ ยังมีการซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซฯ ยาดานา ที่มีผลกระทบต่อปริมาณการจ่ายก๊าซฯ ฝั่งตะวันตกทั้งหมด อีกหนึ่งช่วง คือในช่วงปลายเดือน ธ.ค.59-ต้นเดือน ม.ค.60 เพื่อติดตั้งแท่นผลิตและสะพานเชื่อมต่อระหว่างแท่น ทั้งนี้ ปตท. เจรจากับผู้ผลิตก๊าซฯ ให้ดำเนินการในช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ ซึ่งมีความต้องการใช้ก๊าซฯ ต่ำ ซึ่งทำให้ ปตท. จะสามารถจ่ายก๊าซฯ ได้ต่อเนื่องโดยไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้ไฟฟ้าและผู้ใช้พลังงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ