TFEX คาดวอลุ่ม RSS3 ช่วงแรกไม่คึกคัก เล็งเพิ่มโบรกฯ-ผู้ดูแลสภาพคล่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 15, 2016 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.รินใจ ชาครพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (TFEX) เปิดเผยถึงการเริ่มซื้อขายสัญญายางพาราล่วงหน้า (RSS3 Futures) ในตลาด TFEX ว่า คงต้องใช้เวลาให้นักลงทุนได้ทำความรู้จัก ซึ่งมองว่าในช่วงแรกปริมาณการซื้อขายคงยังไม่คึกคักมากนัก แต่หลังจากสินค้า RSS3 ในตลาด AFET ปิดตัวลงในช่วงปลายปีนี้ คาดว่าจะสามารถดึงกลุ่มฐานลูกค้าผู้ประกอบการเข้ามาซื้อขาย RSS3 ใน TFEX เพิ่มได้
"Volumn ของ RSS3 ในช่วงแรกคงต้องใช้เวลาหน่อย เพราะถือว่ายังเป็นสินค้าใหม่สำหรับนักลงทุนในตลาด TFEX ประกอบกับเทรนด์ยางยังอยู่ในช่วงขาลงอยู่ ซึ่งนักลงทุนส่วนใหญ่ก็ยังกังวลตรงนี้ แต่หลังจากตลาด AFET ปิดตัวอย่างชัดเจนคาดว่าจะดึงผู้ประกอบการยางเข้ามาซื้อขายในตลาด TFEX ได้เพิ่มขึ้น"นางสาวรินใจ กล่าว

น.ส.รินใจ กล่าวว่า ปัจจุบันอยู่ระหว่างการหาผู้ดูแลสภาพคล่องของ RSS3 ซึ่งอยู่ระหว่างเจรจากับผู้ที่สนใจ 2 รายทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถให้ข้อสรุปได้ว่าผู้ที่สนใจที่อยู่ระหว่างการเจรจาด้วยนั้นจะเข้ามาดูแลสภาพคล่องของสินค้าดังกล่าวได้เมื่อไหร่

นอกจากนี้ทางตลาด TFEX ยังได้มีการติดต่อให้บริษัทที่เป็นโบรกเกอร์ของตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (AFET) อีก 2 ราย เตรียมเข้าเป็นโบรกเกอร์ในตลาด TFEX ด้วย ซึ่งคาดว่าจะได้เห็นความชัดเจนในช่วงไตรมาส 2/59 โดยปัจจุบันโบรกเกอร์ทั้ง 2 ราย อยู่ระหว่างการทำระบบงาน ซึ่งต้องใช้เวลา 4-6 เดือน

ส่วนสินค้าอื่นๆในตลาด AFET อยู่ระหว่างการศึกษาความน่าสนใจและความเป็นไปได้อยู่ โดยหากมีจุดเด่นที่ดี ก็เป็นโอกาสที่สามารถดึงเข้ามาซื้อขายในตลาด TFEX ได้ อีกทั้งทางตลาด TFEX ยังสนใจเพิ่มสินค้าตัวใหม่ที่เป็นทองคำส่งมอบจริง ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษากับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งอุตสาหกรรมทองคำและโบรกเกอร์ คาดว่าจะได้ข้อสรุปและเริ่มซื้อขายได้จริงในช่วงไตรมาส 2/59 หรือไตรมาส 3/59


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ