DCORP ตั้งเป้าปีนี้พลิกกลับมีกำไรจากรับรู้ฯโรงงานร่วมทุนผลิตแผงโซลาร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 15, 2016 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิเชฐ ปุสรี กรรมการผู้จัดการ บมจ.ดีมีเตอร์ คอร์ปอเรชั่น (DCORP) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าปี 59 ผลประกอบการจะพลิกกลับมามีกำไร โดยคาดว่าจะเริ่มเห็นกำไรตั้งแต่ไตรมาส 3/58 เป็นต้นไป หลังจากที่เริ่มรับรู้รายได้จากโครงการผลิตแผงโซลโซลาร์เซลล์ที่บริษัทฯได้ร่วมลงทุนกับ HAINAN YINGLI NEW ENERGY RESOURCES CO.,LTD จากประเทศจีน กำลังการผลิต 300 เมกะวัตต์ต่อปี มูลค่าการลงทุนราว 688 ล้านบาท ซึ่งบริษัทฯถือหุ้นในสัดส่วน 60%

สำหรับโครงการดังกล่าวปัจจุบันอยู่ระหว่างการออกแบบ และปรับปรุงพื้นที่ภายในโรงงาน คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 2/59 และสามารถติดตั้งเครื่องจักรแล้วเสร็จ พร้อมเริ่มเดินเครื่องผลิตในช่วงไตรมาส 3/59 นอกจากนี้ยังเตรียมศึกษาการผลิตเพิ่มเติมเพื่อรองรับความต้องการอีกจำนวนมากในตลาดโลกโดยจะเริ่มดำเนินการต่อเนื่องหลังจากการก่อสร้างโรงงาน 300 เมกะวัตต์แรกแล้วเสร็จ

นายอภิเชฐ กล่าวว่า บริษัทจะเริ่มมีรายได้จากธุรกิจรับติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาบ้านเรือนและโรงงานอุตสาหกรรม ในช่วงปลายไตรมาส 1-ต้นไตรมาส 2 ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้า 3-4 ราย

ขณะเดียวกัน บริษัทยังมีแผนลงทุนในโครงการพลังงานทดแทนอื่นๆไม่ว่าจะเป็นโครงการโซลาร์ฟาร์ม ที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอการประกาศออกมาของใบ PPA ครั้งใหม่ และก่อนหน้านี้บริษัทฯได้มีการเข้าไปถือหุ้นบริษัท วินชัย จำกัด หรือ WIND ในสัดส่วน 25% ซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจพลังงานทดแทนประเภทลม ในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม ร่มเกล้า หรือ RKW ในจังหวัดมุกดาหารกำลังการผลิต 45 เมกะวัตต์ โดยจะเริ่มก่อสร้างในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ และจะสามารถจ่ายไฟเชิงพาณิชย์ได้อย่างช้าภายในไตรมาส 2/62

"ในปีที่ผ่านมาบริษัทฯอยู่ในช่วงการปรับโครงสร้างธุรกิจหลักเพื่อเข้าสู่ธุรกิจพลังงานทางเลือกเต็มรูปแบบตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ จากเดิมที่มีธุรกิจมีเดียเป็นธุรกิจหลัก หลังจากบริษัทได้สะสางปัญหาภายในในช่วงที่ผ่านมาและเตรียมพร้อมสำหรับการขยายธุรกิจในช่วงต่อไป ทำให้เชื่อมั่นว่าในปีนี้ผลประกอบการจะพลิกเป็นกำไร "นายอภิเชฐ กล่าว

สำหรับธุรกิจมัลติมีเดียนั้น ทางบริษัทฯ อยู่ระหว่างหาโฆษณาเข้ามาเพิ่มเติมเพื่อที่จะให้ผลตอบแทนที่ดีขึ้น แต่อย่างไรก็ตามหากผลประกอบการออกมาไม่ดีนักทางบริษัทฯก็อาจจะมีการพิจารณาเพื่อที่จะจำหน่ายออก โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนในปีนี้

นายอภิเชฐ กล่าวต่อว่า สำหรับเงินลงทุนต่างๆที่จะเกิดขึ้นทั้งในปัจจุบนและอนาคตนั้น บริษัทฯจะไม่มีการเพิ่มทุนใหม่อย่างแน่นอน โดยปัจจุบันบริษัทฯมีเงินสดอยู่ในมือราว 600-700 ล้านบาท และยังมีหุ้นกู้ที่ทางบริษัทฯได้ขอจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นไว้ 2,000 ล้านบาท รวมไปถึงยังมีกองทุนต่างชาติให้ความสนใจ และพร้อมปล่อยเงินกู้ให้กับบริษัทฯเพิ่มเติมด้วย

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าล้างขาดทุนสะสมที่มีอยู่ 371 ล้านบาท ภายในปี 61 หรือใช้ระยะเวลา 3 ปี(59-61) โดยบริษัทฯจะใช้กำไรจากผลการดำเนินงานมาใช้ในการล้างขาดทุนสะสมทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ