PSL มีแผนขายเรือออกอีก 12 ลำ-ซื้อเรือใหม่ 5 ลำภายใน 1-2 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 16, 2016 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคาลิต มอยนูดดิน อาซิม กรรมการผู้จัดการ บมจ. พรีเชียส ชิพปิ้ง (PSL) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าในปี 60 จำนวนกองเรือของบริษัทจะลดลงเหลือ 38 ลำ จากปัจจุบันมีอยู่ 45 ลำ โดยบริษัทจะมีการรับเรือใหม่เพิ่มเข้ามาอีก 5 ลำ ขณะที่จะมีการขายเรือเก่าออกจำนวน 12 ลำ

สำหรับแนวโน้มผลประกอบการในปีนี้นั้น ถือว่าเป็นปีที่ความท้าทาย ซึ่งปัจจัยต่าง ๆ ใกล้เคียงกับปีก่อนที่ผ่านมา เนื่องจากอุปทานยังล้นตลาด ขณะเดียวกันเศรษฐกิจของจีนก็ยังชะลอตัว ดังนั้น ยังคงส่งผลกระทบทางลบอย่างต่อเนื่องต่อตลาดเรือเทกอง

อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดว่าค่าระวางเรือจะปรับตัวดีขึ้นในปี 60 เนื่องจากอุปสงค์และอุปทานในตลาดเดินเรือจะเข้าสู่จุดสมดุล เนื่องจากแนวโน้มปีนี้จะมีการปลดระวางเรือในระดับสูง และปริมาณเรือต่อใหม่ที่จะเข้ามาน้อยลง

"บริษัทฯของเราออกงบมาเร็วกว่าบริษัทอื่น หลายๆคนอาจจะมองว่าผลประกอบการของเราไม่ดี แต่ก็ยังไม่ได้แย่ที่สุดเมื่อเทียบกับคนอื่น เพราะเรามีการควบคุมค่าใช้จ่ายอย่าสงมีประสิทธิภาพ และถือว่าต่ำที่สุดในอุตสาหกรรม ซึ่งเรามีค่าใช้จ่ายการเดินเรืออยู่ที่ 4,600 เหรียญสหรัฐต่อลำต่อวัน ต่ำกว่าอุตสาหกรรมอยู่ถึง 1,000 เหรียญ ซึ่งเราเชื่อว่าค่าระวางเรือจะปรับตัวดีขึ้นในปี 60 หลังอุปสงค์และอุปทานเข้าสู่จุดสมดุล"นายคาลิต กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ