SPRC เผยปี 58 พลิกมีกำไรสุทธิ 8.23 พันลบ. หลังค่าการกลั่นสูงหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 17, 2016 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง (SPRC) เผยผลการดำเนินงานปี 58 พลิกมีกำไรสุทธิ 8.23 พันล้านบาท จากระดับขาดทุนสุทธิ 6.37 พันล้านบาทในปีก่อนหน้า หลังมีค่าการกลั่น (GRM) ดีขึ้น และปริมาณการขายในประเทศดีขึ้น ขณะที่ส่วนต่างราคาน้ำมันเบนซิน กับน้ำมันดิบดูไบที่มีสูงมากช่วยส่งเสริมให้ค่าการกลั่นของบริษัทสูงขึ้นด้วย

"ปี 58 เป็นปีที่ SPRC มีผลการดำเนินงานในด้านการผลิตและการเงินดีที่สุดเป็นประวัติการณ์....โรงกลั่นของเรายังมีอัตราความเชื่อถือได้และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันที่สูงที่สุดเมื่อเทียบกับในอดีต โดยมีอัตราความพร้อมของหน่วยการผลิตที่ 99.8% และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันที่ 97.8%"นายบิล สโตน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการ ของ SPRC กล่าว

SPRC แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯว่า ในปี 58 บริษัทมีค่าการกลั่นตลาดอยู่ที่ระดับ 10.41 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เพิ่มขึ้นจากระดับ 6.15 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในปี 57 แต่เมื่อรวมผลกระทบจากสต็อกน้ำมันและการมูลค่าราคาสินค้าคงเหลือ และอื่นๆ ทำให้บริษัทมีค่าการกลั่นทางบัญชี ในปี 58 อยู่ที่ระดับ 8.1 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เทียบกับระดับ -1.45 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในปี 57

โดยค่าการตลาดในประเทศสิงคโปร์ และปริมาณการขายในประเทศที่เพิ่มขึ้นของบริษัท ทำให้ค่าการกลั่นทางบัญชีและค่าการกลั่นตลาดของบริษัทในปีนี้สูงขึ้นด้วย นอกจากนี้การที่ส่วนต่างราคาน้ำมันเบนซินกับน้ำมันดิบดูไบ มีค่าเฉลี่ยสูงถึง 18.3 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ช่วยส่งเสริมให้ค่าการกลั่นของบริษัทมีมูลค่าสูงขึ้น เนื่องจากบริษัทมีความสามารถในการผลิตน้ำมันเบนซินที่สูง โดยส่วนต่างราคาที่สูงขึ้นนี้เป็นผลจากการเพิ่มปริมาณการใช้รถยนต์ และการเติบโตของการขายรถยนต์ และปริมาณการใช้น้ำมันเบนซินที่เพิ่มขึ้นในอินเดีย หลังจากยกเลิกการอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซล IHS Energy


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ