กลุ่มรับเหมาร่วงสวนตลาด คาด Switch ไปกลุ่มพลังงาน หลังโครงการใหญ่ยังไม่คืบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 23, 2016 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้างร่วงสวนตลาดที่เพิ่มขึ้น 5.49 จุด (+0.42%) คาดนักลงทุนเปลี่ยนกลุ่มไปเล่นกลุ่มพลังงาน

เมื่อเวลา 11.53 น.

CK ราคาอยู่ที่ 23.00 บาท ลดลง 0.50 บาท (-2.13%)

ITD ราคาอยู่ที่ 6.55 บาท ลดลง 0.05 บาท (-0.76%)

STEC ราคาอยู่ที่ 19.00 บาท ลดลง 0.60 บาท (-3.06%)

UNIQ ราคาอยู่ที่ 16.40 บาท ลดลง 0.50 บาท (-2.96%)

นายสมบัติ เอกวรรณพัฒนา นักวิเคราะห์จาก บล.ดีบีเอสวิคเคอร์ส (ประเทศไทย) กล่าวถึงหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้างปรับตัวลดลงสวนทางภาพรวมตลาดที่ปรับตัวขึ้นมาในวันนี้ว่า นักลงทุน switch ไปเล่นหุ้นกลุ่มพลังงาน หลังจากที่เห็นราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น และราคาหุ้นกลุ่มพลังงานก่อนหน้าปรับตัวลงมามากแล้ว

ขณะเดียวกัน ก็เกิดความไม่แน่นอนว่างานเมกะโปรเจ็กต์จะเข้ามาทันในช่วงครึ่งปีหลังนี้หรือไม่ เพราะขณะนี้ความคืบหน้าของโครงการต่างๆ ยังค่อนข้างเงียบ ที่ผ่านมามีโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ และมอเตอร์เวย์ ซึ่งมูลค่างานไม่มากนัก ขณะที่โครงการรถไฟฟ้าสายใหม่ ๆ ยังไร้วี่แววความคืบหน้าออกมา

นอกจากนี้ หุ้นในกลุ่มรับเหมาก่อสร้างแต่ละตัวก็มีปัจจัยที่มีผลต่อราคาแตกต่างกัน อย่างเช่น บมจ.ช.การช่าง (CK) ที่ต้นทุนงานก่อสร้างโครงการไซยะบุรีสูงขึ้นอีก 2 หมื่นล้านบาท, บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) อาจจะมีการตั้งสำรองเพิ่มเติมในปี 59 จากที่งานก่อสร้างรัฐสภาใหม่ล่าช้ากว่าแผนมาก, บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวลอปเมนต์ (ITD) นั้นความคืบหน้าเกี่ยวกับเหมืองโปแตช และโครงการนิคมอุตสาหกรรมทวายค่อนข้างล่าช้า และ บมจ. ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (UNIQ) ตั้งแต่ต้นปี 59 ยังไม่มีงานใหม่เข้ามา

"เม็ดเงินมีจำกัด และเป็นเรื่อง sentiment นักลงทุน switch ไปเล่นกลุ่ม ENERGY ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น แต่ดุพื้นฐานกลุ่มรับเหมาฯไม่เปลี่ยน และเรื่องราวของแต่ละบริษัทไม่ได้ใหม่ ถ้าถือระยะยาวและระยะกลางก็ยังถือได้" นายสมบัติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ