TMBAM เสนอขายกองทุนเปิดหุ้นญี่ปุ่น 23-26 ก.พ.สำหรับผู้ลงทุนระยะยาว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 23, 2016 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมจินต์ ศรไพศาล กรรมการผู้จัดการ บลจ.ทหารไทย (TMBAM) เปิดเผยว่า ในวันที่ 23-26 กุมภาพันธ์ 2559 นี้ TMBAM จะทำการเปิดเสนอขายครั้งแรก (IPO) ของกองทุนเปิดทหารไทย Japan Active Equity โดยเชื่อว่ากองทุนดังกล่าวนี้เหมาะสำหรับผู้ที่สามารถลงทุนแบบระยะยาวประมาณ 4-5 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นการเปิดมุมมองการลงทุนแบบ Global Investor เพื่อหาโอกาสในการกระจายการลงทุนบางส่วนไปยังต่างประเทศและเชื่อว่าญี่ปุ่นเป็นอีกหนึ่งทางเลือกหลักในภูมิภาคที่น่าสนใจ

กองทุนเปิดทหารไทย Japan Active Equity เป็นกองทุนหุ้นต่างประเทศ ที่มีนโยบายในการเน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมต่างประเทศเพียง กองเดียว (Master Fund) คือ กองทุน JPMorgan Funds – Japan Equity Fund ในหน่วยลงทุนชนิด Class A (acc) เพื่อสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนในกองทุนให้ ได้ใกล้เคียงกับผลตอบแทนของกองทุน JPMorgan Funds – Japan Equity Fund มีเงินทุนโครงการประมาณ 2,000 ล้านบาท และสามารถเริ่มต้นลงทุนได้ง่ายๆ เพียง 1,000 บาท

นายพศาล ครุฑดำรงชัย รองกรรมการ TMBAM ยังได้สนับสนุนการลงทุนในญี่ปุ่นเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับการลงทุนในหุ้นญี่ปุ่น เพราะเป็นช่วงที่ราคาของหุ้นญี่ปุ่นมีการปรับตัวลดลงอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา จนเรียกได้ว่าอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 ปี ซึ่งล่าสุดผู้บริหารกองทุนหลัก (JP Morgan Asset Management) ได้ประมาณการไว้ว่า ในปีนี้บริษัทจดทะเบียนของญี่ปุ่นจะยังคงสามารถสร้างกำไรจากการดำเนินงานได้อย่างโดดเด่น ซึ่งจะทำให้อัตราผลตอบแทนต่อหุ้น Earning per Share EPS เติบโตขึ้นได้ติดต่อกันทุกปี นับตั้งแต่ปี 2011 เป็นต้นมา

ประกอบกับ มาตรการการผ่อนคลายทางการเงินและการทำ QE ของธนาคารกลางญี่ปุ่น มาตรการการปฎิรูปและยกระดับบริษัทภิบาลที่นำโดยนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ได้มีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรม นอกจากนั้น การที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานจนอยู่ในระดับติดลบเมื่อเร็วๆ นี้ จะมีผลให้กองทุนบำนาญ (Government Pension Investment Fund) ของญี่ปุ่น ซึ่งถือว่าเป็นกองทุนบำนาญที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งมีขนาดประมาณ 1.2 ล้านดอลล่าห์สหรัฐฯ จำเป็นต้องปรับสัดส่วนการลงทุนและได้เริ่มส่งสัญญาณว่าจะเพิ่มน้ำหนักลงทุนในหุ้นภายในประเทศแทนที่การลงทุนในหุ้นพันธบัตรภาครัฐ ซึ่งจะส่งผลดีต่อสภาวะตลาด (Sentiment) ของตลาดหุ้นญี่ปุ่นในภาพรวมอย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ