SCN ตั้งเป้าปี 59 ผลดำเนินงานโต 40% เน้นขยายปั๊มก๊าซ NGV

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 24, 2016 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฤทธี กิจพิพิธ กรรมการบริหาร ผู้อำนวยการสายงานบริหารและการตลาด บมจ.สแกน อินเตอร์ (SCN) เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทมุ่งเน้นขยายธุรกิจสถานีก๊าซธรรมชาติ NGV ให้มากขึ้นเพื่อสร้างรายได้แข็งแกร่ง นอกเหนือจากธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับก๊าซธรรมชาติของบริษัทที่ประเมินว่ายังมีการเติบโตได้อย่างโดดเด่น จึงตั้งเป้าผลการดำเนินงานเติบโตได้ราว 40%

ล่าสุด ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติแผนเพิ่มทุนบริษัท สยามวาสโก จำกัด ซึ่ง SCN ถือหุ้น 100% เป็น 200 ล้านบาท จากเดิม 20 ล้านบาทเพื่อรองรับแผนรุกขยายธุรกิจสถานีบริการก๊าซธรรมชาติ NGV ตอบสนองนโยบายการลอยตัวของราคาก๊าซ NGV ซึ่งคาดว่าจะเป็นผลบวกกับความต้องการของ NGV ในประเทศไทยอย่างมาก

บริษัทมีแผนลงทุนด้วยรูปแบบวิธีการเข้าซื้อกิจการ (M&A) หรือลงทุนพัฒนาสถานีก๊าซธรรมชาติขึ้นเองอีกอย่างน้อย 3 แห่ง จากเดิมมีอยู่ 7 แห่ง แบ่งเป็นที่บริษัทดำเนินการเอง 4 แห่ง และเป็นธุรกิจร่วมทุนกับ บมจ.ซัสโก้ (SUSCO) อีก 3 แห่ง โดยประเมินว่าธุรกิจสถานีก๊าซธรรมชาติ NGV ทั้ง 10 แห่ง จะทำยอดขายเฉลี่ยต่อวันสูงกว่า 450,000 กิโลกรัมต่อวัน หรือคิดเป็นรายได้ที่มาจากธุรกิจสถานีก๊าซธรรมชาติ NGV ปีละ 2,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทคาดว่าจะรับรู้รายได้จากธุรกิจก่อสร้างและซ่อมบำรุงสถานีก๊าซธรรมชาติ NGV ให้แก่ ปตท. และเอกชน โดยมีมูลค่างานในมือปัจจุบันอยู่ที่ 500 ล้านบาท คาดจะทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้ 200 ล้านบาท แบ่งเป็นภายในไตรมาส 1/59 ประมาณ 100 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะทยอยรับรู้ในอนาคต ซึ่งจะเข้ามาช่วยผลักดันการเติบโตผลการดำเนินงานในปีนี้

รวมถึงธุรกิจก๊าซธรรมชาติสำหรับอุตสาหกรรมที่คาดว่าจะเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง และธุรกิจผลิตก๊าซธรรมชาติอัด ที่อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี หลังได้เพิ่มกำลังการผลิตเป็น 643 ล้านตัน เช่นเดียวกับธุรกิจปรับปรุงคุณภาพก๊าซที่จะสร้างรายได้เต็มปีในปีนี้อีกด้วย

ขณะเดียวกัน บริษัทยังมีรายได้จากบริษัท เก้าก้อง ปิโตรเลียม จำกัด และบริษัท วรปภา จำกัด ซึ่งดำเนินธุรกิจสถานีก๊าซธรรมชาติที่ SCN ได้เข้าซื้อกิจการเมื่อปลายปี 58 ซึ่งสามารถรับรู้รายได้ทันที โดยมียอดขายเฉลี่ย 100,000 กิโลกรัมต่อวันด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ