(เพิ่มเติม) ANAN ตั้งเป้าปี 59 รายได้เพิ่มเป็น 1.55 หมื่นลบ.,กำไรสูงกว่าปีก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 25, 2016 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเมนท์ (ANAN) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปีนี้ 1.55 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีรายได้ 1.1 หมื่นล้านบาท โดยในปีนี้จะมีการรับรู้รายได้จากยอดขายรอโอนราว 1.08 หมื่นล้านบาท จากที่ขณะนี้บริษัทมีมูลค่ายอดขายรอโอน (Backlog) ทั้งหมดราว 3.72 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้บริษัทตั้งเป้ายอดขายพรีเซลล์ลดลงมาอยู่ที่ 2.1 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนทำได้ 2.62 หมื่นล้านบาท ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากมูลค่าโครงการใหม่ในปีนี้ลดลงจากปีก่อน โดยปีนี้วางแผนการเปิดโครงการใหม่ 12 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 2.2 หมื่นล้านบาท ขณะที่ปี 58 มีมูลค่าโครงการใหม่สูงถึง 3.48 หมื่นล้านบาท

สำหรับโครงการใหม่ในปีนี้ ประกอบด้วย โครงการคอนโดมิเนียม 9 โครงการ มูลค่า 1.87 หมื่นล้านบาท และโครงการแนวราบ 3 โครงการ มูลค่า 3.3 พันล้านบาท โดยในไตรมาส 1/59 บริษัทจะเปิดตัวโครงการใหม่ 2 โครการ คือ โครงการแอชตัน สีลม มูลค่า 6 พันล้านบาท ราคาเริ่มต้น 7.9 ล้านบาท และโครงการไอดีโอ ท่าพระ อินเตอร์เชนจ์ มูลค่า 2.92 พันล้านบาท ราคาเริ่มต้น 2.69 ล้านบาท ซึ่งทั้ง 2 โครงการเป็นการร่วมทุนกับมิตซุย ฟูโดซัง

ขณะที่ปีนี้บริษัทตั้งงบลงทุนซื้อที่ดินไว้ที่ 8.7 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ไช้ไป 5.2 พันล้านบาท เพื่อรองรับการพัฒนาโครงการใหม่ในอนาคต

"แม้ว่าความต้องการคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้ายังมีเป็นจำนวนมากก็ตาม แต่บริษัทก็ใช้ความระมัดระวังในการวางเป้าหมายการดำเนินงานโดยตลอด ซึ่งปัจจัยดังกล่าวมาจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจโดยเฉพาะหนี้ภาคครัวเรือน และปัญหาเศรษฐกิจจีน แต่อย่างไรก็ตามปีนี้ก็เป็นช่วงเวลาสำคัญของอนันดาฯ ในการเข้าสู่ช่วงเวลาของการเก็บเกี่ยวผลตอบแทน (Harvest Period) บริษัทตั้งเป้ายอดโอนจะเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่า ตั้งแต่ 58 ถึงปี 61"นายชานนท์ กล่าว

นายชานนท์ กล่าวว่า ยอดขายรอรับรู้รายได้รวมในปีนี้ ส่วนแบ่งยอดโอนเฉพาะของอนันดา อยู่ที่ 8.6 พันล้านบาท คิดเป็น 65% ของเป้ายอดโอนในปี 59 โดยเงินลงทุนจากการเสนอขายให้ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ที่ได้นำมาพัฒนาโครงการและมีการเปิดขายไปก่อนหน้านี้ ซึ่งการก่อสร้างได้แล้วเสร็จและเริ่มมีการโอนกรรมสิทธิ์ โดยจะเริ่มสร้างผลตอบแทนจากยอดโอนในปี 59 จำนวน 5 โครงการ

สำหรับกระแสเงินสดของบริษัทยังมีความแข็งแกร่ง โดยมีนโยบายรักษาระดับเงินสดในบริษัทอย่างน้อย 1 พันล้านบาทอยู่ตลอดเวลา ทั้งยังได้รับการสนับสนุนที่แข็งแกร่งและต่อเนื่องจากสถาบันการเงินชั้นนำ และมีทางเลือกในการจัดหาแหล่งเงินทุนที่หลากหลายสามารถเลือกขึ้นมาใช้ได้ตามสถานการณ์ แม้ว่าบริษัทจะมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด แต่ก็ยังคงรักษาความมีวินัยทางการเงินอย่างเข้มงวด โดยดำรงอัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยสุทธิต่อส่วนทุน ต่ำกว่า 1:1

ด้านนายเสริมศักดิ์ ขวัญพ่วง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการลงทุน ANAN คาดว่ากำไรสุทธิในปี 59 จะมากกว่าระดับ 1.2 พันล้านบาทในปีก่อน ซึ่งเป็นการเติบโตตามรายได้ที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับมีการควบคุมค่าใช้จ่ายในการขายและการบริหาร (SG&A) ให้ลดลง ซึ่งมาจากค่าใช้เปิดโครงการที่ลดลงตามมูลค่าโครงการเปิดใหม่ที่ลดลงจากปีก่อน ทำค่าใช้จ่ายการตลาดลดลงค่อนข้างมากมาก ส่งผลดีกับความสามารถในการทำกำไร ส่วนอัตรากำไรขั้นต้นปีนี้จะอยู่ที่ 34-35% ลดลงจากปีก่อนที่ 39% เนื่องมีการโอนโครงการคอนโดมิเนียมที่มีมาร์จิ้นต่ำ

นอกจากนี้ยังมีแผนทยอยออกหุ้นกู้ไนปีนี้ มูลค่ารวม 3.9 พันล้านบาทในช่วงครึ่งปีหลัง โดยจะเป็นหุ้นกู้ที่ออกเพื่อทดแทนหุ้นกู้ชุดเดิมที่ครบกำหนดในไตรมาส 3/59 มูลค่า 2.4 พันล้านบาท และเป็นหุ้นกู้ที่ออกใหม่มูลค่า 1.5 พันล้านบาท อายุหุ้นกู้ที่จะออกราว 1-3 ปี โดยบริษัทได้อันดับเครดิตเรตติ้งจากบริษัท ทริส เรทติ้ง จำกัด ในอันดับ "BBB-"

นายชานนท์ กล่าวถึงผลการดำเนินงานในปี 58 ว่า บริษัทสามารถทำยอดขายเป็นสถิติใหม่สูงกว่า 2.63 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 26% จากปีก่อนหน้า บ่งชี้ถึงความต้องการที่อยู่อาศัยใกล้รถไฟฟ้ายังมีอยู่มาก และมีรายได้ 1.1 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 4% จากปีก่อนหน้า แต่ใส่วนกำไรสุทธิลดลง 7% มาที่ 1.2 พันล้านบาท เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายเกี่ยวเนื่องในการเปิดขายโครงการใหม่ตลอดปี 58

ในปี 58 บริษัทยังคงมีการร่วมทุนอย่างต่อเนื่องกับมิตซุย ฟูโดซัง ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์อันดับหนึ่งของญี่ปุ่น ในการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม และได้ประกาศร่วมทุนเพิ่มอีก 5 โครงการ รวมเป็นโครงการร่วมทุน 9 โครงการ ด้วยมูลค่าโครงการรวมสูงถึง 4.5 หมื่นล้านบาท


แท็ก อนันดา   (ANAN)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ