(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไทย: แนวโน้มดัชนีเช้านี้ปรับขึ้นในกรอบจำกัด เม็ดเงินไหลเข้ายังหนุนตลาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 3, 2016 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ฯคาดดัชนีหุ้นไทยเช้านี้ มีโอกาสปรับขึ้นแต่จะอยู่ในกรอบจำกัด จากเงินทุนไหลเข้าที่มีเข้ามาอย่างต่อเนื่องจะเป็นโมเมนตัมช่วยหนุนตลาดหุ้นไทยในช่วงนี้ แต่การที่ดัชนีดีดตัวขึ้นมาค่อนข้างมากแล้วทำให้มี valuation ค่อนข้างแพง และดัชนีขยับเข้าใกล้เป้าหมายสิ้นปีนี้ที่ระดับ 1,380-1,400 จุดแล้ว ทำให้นักลงทุนบางส่วนอาจจะขายทำกำไรออกมา ซึ่งจะทำให้การปรับขึ้นของดัชนีอยู่ในกรอบที่ไม่มากนัก โดยมองแนวรับบริเวณ 1,345 และแนวต้านที่ 1,380 จุด

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.เอเซีย พลัส คาดว่าดัชนีหุ้นไทยวันนี้มีโอกาสปรับขึ้นได้จากโมเมนตัมที่ยังได้ปัจจัยหนุนจากเม็ดเงินไหลเข้าที่มีอย่างต่อเนื่อง และความคาดหวังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของที่ประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในเดือนนี้

แต่การที่ดัชนีหุ้นไทยปรับตัวขึ้นมากว่า 100 จุดในช่วงเวลากว่า 2 สัปดาห์ จนทำให้ดัชนีขยับเข้าใกล้เป้าหมายปีนี้ที่ระดับ 1,380-1,400 จุดแล้ว ทำให้มี upside ค่อนข้างน้อย อีกทั้งมี valuation ที่ค่อนข้างแพง แม้จะมีเม็ดเงินไหลเข้ามาในช่วงนี้แต่เมื่อพิจารณาตั้งแต่ต้นปีนักลงทุนต่างชาติยังมียอดขายสุทธิอยู่กว่า 7 พันล้านบาท ซึ่งปัจจัยดังกล่าวอาจทำให้นักลงทุนบางส่วนอาจจะขายทำกำไรออกมา และจะทำให้การปรับขึ้นของดัชนีหุ้นไทยในวันนี้จะยังอยู่ในกรอบจำกัด

พร้อมให้แนวรับบริเวณ 1,345 และแนวต้านที่ 1,380 จุด

ด้านบล.ธนชาต ระบุว่า หุ้นบมจ.ปตท.(PTT)จะขึ้น XD 4 บาท/หุ้นในวันนี้ คาดว่าจะมีผลต่อ SET เพียง 1.25 จุด

ประเด็นการพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์กล่าสุด (2 มี.ค.59) ดัชนีดาวโจนส์ปิดที่ 16,899.32 จุด เพิ่มขึ้น 34.24 จุด (+0.20%), ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 4,703.42 จุด เพิ่มขึ้น 13.83 จุด (+0.29%), ดัชนี S&P500 ปิดที่ 1,986.45 จุด เพิ่มขึ้น 8.10 จุด (+0.41%)
  • ตลาดหุ้นเอเชียเปิดเช้าวันนี้ ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่น ลดลง 50.77 จุด, ดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีน ลดลง 2.35 จุด, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกง เพิ่มขึ้น 78.52 จุด, ดัชนี TAIEX ตลาดหุ้นไต้หวัน เพิ่มขึ้น 25.00 จุด, ดัชนี KOSPI ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ เพิ่มขึ้น 10.41 จุด, ดัชนี FTSE STI ตลาดหุ้นสิงคโปร์ เพิ่มขึ้น 8.46 จุด, ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซีย เพิ่มขึ้น 3.05 จุด
  • ตลาดหุ้นไทยปิดล่าสุด (2 มี.ค.59) 1,365.31 จุด เพิ่มขึ้น 18.36 จุด (+1.36%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 3,587.23 ล้านบาท เมื่อวันที่ 2 มี.ค.59
  • ราคาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุด (2 มี.ค.59) ปิดที่ 34.66 ดอลลาร์/
บาร์เรล บวก 26 เซนต์ หรือ 0.8%
  • ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์ปิดล่าสุด (2 มี.ค.59) ที่ 6.64 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล
  • เงินบาทเปิด 35.51 แข็งค่าต่อเนื่องตามภูมิภาคจากแรงขายดอลล์
  • สถาบันการเงินเข้มงวดสินเชื่อรายย่อย หลังแนวโน้มหนี้ครัวเรือนเพิ่ม-เศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว ระบุความสามารถ ชำระหนี้ลดลง ด้านเฟิร์สช้อยสั่งระงับ ใช้ทันทีหากค้างชำระ 2 เดือน ขณะคลังเตรียมออกมาตรการแก้หนี้นอกระบบ สั่ง"ธ.ก.ส.-ออมสิน" ร่วมแก้ปัญหาถาวรคาดได้ข้อสรุปภายในเดือน มี.ค.นี้ ชี้รัฐบาลเอาจริง นายทุนปล่อยกู้นอกระบบ
  • สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบอนุมัติสิทธิประโยชน์ของการ จัดตั้งสำนักงานใหญ่ข้ามประเทศ (IHQ) เพิ่มเติม ตามที่กรมสรรพากรเสนอ โดยให้มีการยกเว้นภาษีรายรับจากค่าธรรมเนียมที่ IHQ ได้รับจากบริษัทในเครือ จากเดิมที่ยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะให้แก่สำนักงานใหญ่ข้ามประเทศ สำหรับรายรับจากการให้กู้ยืมแก่วิสาหกิจในเครือเท่านั้น ที่ผ่านมาผู้ประกอบการเห็นว่ายังมีข้อจำกัด กรมสรรพากรจึงได้แก้ไขเพิ่มเติมเพื่อเป็นการสนับสนุนผู้ประกอบการอย่างแท้จริง
  • นายซาโตชิ นากาโน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน บริษัท กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต เปิดเผยว่า บริษัทสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในกองทุนโครงสร้างเพื่ออนาคตประเทศไทยหรือไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ ที่รัฐบาลเตรียมขายหน่วยลงทุนในเดือน มิ.ย.นี้ ซึ่งบริษัทได้ติดตามข้อมูลรายละเอียดอย่างต่อเนื่อง และมีการเตรียมเงินไว้ลงทุนจำนวนหนึ่งแต่ไม่ขอเปิดเผย
  • นายโนริโอะ ยามางุจิ ประธานคณะกรรมการวัฒนธรรมและเศรษฐกิจญี่ปุ่น-อาเซียน เปิดเผยภายหลังเข้าหารือกับนางอรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมว่า นักลงทุนญี่ปุ่นโดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดกลางและรายย่อย (เอสเอ็มอี) มีความสนใจลงทุนในไทยอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างจับตามองไทยว่าจะสามารถยกระดับการพัฒนาให้ขึ้นมาเป็นผู้นำในกลุ่มประเทศอาเซียนได้หรือไม่ ทั้งนี้จากการรับฟังแนวนโยบายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ทำให้ญี่ปุ่นทราบถึงนโยบายด้านเศรษฐกิจของไทย จนมั่นใจว่าไทย-ญี่ปุ่นจะเกิดความร่วมมือร่วมกันด้านต่างๆ ในอนาคต

-สมคิดตั้ง 4 คณะทำงานย่อย ดึงซีอีโอระดับหัวกะทิช่วยขับเคลื่อนจูงใจต่างชาติ ลงทุนกลุ่มธุรกิจเป้าหมาย อาหาร การเกษตรขั้นสูง เทคโนโลยีชีวภาพ พร้อมโชว์ เดือน ม.ค.มียอดเอฟดีไอกว่า 20,000 ล้าน เพิ่มขึ้น 2 เท่าตัว ด้านอมตะลั่นพร้อมหนุนนโยบายรัฐ

*หุ้นเด่นวันนี้
  • IRPC (ไอร่า) แนะ"ซื้อ"ให้ราคาเป้าหมาย 5.60 บาท/หุ้น คาด Q1/59 ยังอยู่ในเกณฑ์ดี แม้ว่าค่าการกลั่นดีเซลจะลดลง แต่ค่าการกลั่นเบนซินยังอยู่ในระดับสูง และอาจจะมีขาดทุนจากสต็อกน้ำมันเพียงเล็กน้อย ขณะที่โครงการปรับปรุงโรงกลั่น (UHV) คาดว่าจะสามารถเดินเครื่องผลิตเชิงพาณิชย์ได้ในช่วงกลางเดือน มี.ค.59 จะทำกำไรให้กับ IRPC ประมาณ 1,500-2,000 ล้านบาท โดยประมาณการกำไรปี 59 อยู่ที่ 10,454 ล้านบาท
  • INTUCH (ซีไอเอ็มบีฯ) แนะ"ซื้อ"ราคาเป้าหมาย 60 บาท/หุ้น โดยการประชุมระหว่าง Mr. Philip Tan CEO คนใหม่ของ INTUCH และ ผู้จัดการกองทุน 15 ท่าน ในสิงคโปร็์ ซึ่ง Mr. Philip ตั้งเป้าให้ INTUCH เป็นผู้ให้บริการครบวงจรด้าน digital life solutions ขณะที่ซีไอเอ็มบีฯ คาดว่ากำไรในในปี 59 จะถูกกดดันจากการแข่งขันที่รุนแรงในกลุ่มธุรกิจมือถือ ได้สะท้อนในราคาหุ้นแล้ว และคาดว่าหากมีการคืนไลเซนส์ของ JAS จะเป็นปัจจัยสนับสนุนราคาหุ้น
  • BRR (ไอร่า) แนะ"ซื้อ"เป้าหมาย 16.30 บาท/หุ้น โดยมองว่าคาดว่าราคาน้ำตาลทรายโลกที่อาจฟื้นตัวหลังมองว่าอุตสาหกรรมน้ำตาลโลกเข้าสู่ภาวะขาดดุลและปริมาณผลผลิตน้ำตาลทรายที่คาดว่าเพิ่มขึ้นจากการขยายพื้นที่เพาะปลูก ซึ่งจะช่วยหนุนผลประกอบการเติบโต และรวมทั้งคาดอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลเฉลี่ย 2%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ