หุ้นสื่อสารพุ่งเว้น JAS รับ Sentiment บวกโอกาสเปิดประมูลไลเซ่นส์ 4G รอบใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 3, 2016 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีกลุ่มสื่อสารบวก 1.93% ในการซื้อขายเช้าวันนี้ต่อเนื่องจากวานนี้ นำโดยหุ้น ADVANC ,INTUCH ,DTAC และ TRUE ส่วนหุ้น JAS ปรับตัวลงสวนทิศทางตลาด ขณะที่โบรกเกอร์มองว่าตลาดมีแรงเก็งกำไรจากการคาดการณ์ว่า JAS อาจไม่มีความพร้อมในการจ่ายค่าใบอนุญาต 4G คลื่น 900 MHz ซึ่งจะเป็น sentiment เชิงบวกทันทีจากคู่แข่งรายใหม่หายไป

เมื่อเวลา 10.44 น. หุ้น ADVANC อยู่ที่ 178.50 บาท เพิ่มขึ้น 3.50 บาท (+2.00%)

หุ้น INTUCH อยู่ที่ 60.75 บาท เพิ่มขึ้น 1.75 บาท (+2.97%)

หุ้น DTAC อยู่ที่ 36.00 บาท เพิ่มขึ้น 1.50 บาท (+4.35%)

หุ้น TRUE อยู่ที่ 7.70 บาท เพิ่มขึ้น 0.05 บาท (+0.65%)

หุ้น JAS อยู่ที่ 3.16 บาท ลดลง 0.02 บาท (-0.63%)

บล.ทรีนีตี้ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ราคาหุ้นกลุ่มสื่อสารปรับตัวขึ้นโดดเด่นตั้งแต่เมื่อวานนี้ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ให้บริการมือถือ หลังจากนักลงทุนคาดการณ์ว่ากลุ่มบมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS) อาจไม่มีความพร้อมในการจ่ายค่าใบอนุญาต 4G คลื่น 900 MHz แต่เป็นเพียงกระแสการเก็งกำไรระยะสั้นที่อาจต้องใช้ความระมัดระวัง

และยังมองว่าบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส( ADVANC) ยังคงเป็นตัวเลือกที่ปลอดภัยที่สุดในกลุ่มนี้จากฐานะการเงินที่แข็งแกร่งและเงินปันผลรอจ่ายที่อยู่ในระดับสูง แนะนำ "ซื้อ" ที่ราคาเป้าหมาย 191 บาท และเห็นว่า ADVANC ไม่เคยให้ผลตอบแทนติดลบในเดือน มี.ค.ตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

ด้าน บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า หากกลุ่ม JAS ไม่จ่ายค่าใบอนุญาต 4G คลื่น 900 MHz จะทำให้ผู้เล่นเดิมทุกรายทั้ง ADVANC, บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) และบมจ.ทรูคอร์ปอเรชั่น (TRUE) จะได้ sentiment เชิงบวกทันทีจากคู่แข่งรายใหม่หายไป ทำให้การแข่งขันมีโอกาสเข้าสู่จุดสมดุลได้เร็วขึ้น และตลาดมีโอกาสปรับประมาณการของกลุ่มขึ้น อย่างไรก็ดีผลกระทบต่อหุ้นแต่ละตัวจะไม่เท่ากัน

สำหรับ DTAC ให้เตรียม switch ออก โดยให้ราคาเปั้าหมายที่ 28.60 บาท/หุ้น และคาดว่าหุ้น DTAC จะปรับตัวขึ้นจากแรงเก็งกำไรว่าการประมูลใหม่จะเป็นโอกาสให้ DTAC กลับมาปลดล็อคความสามารถด้านการลงทุน อย่างไรก็ดี หากสุดท้ายการประมูลจะเลื่อน 1 ปีการขึ้นจะเป็นเรื่องชั่วคราว

ADVANC แนะ"ซื้อ"ให้ราคาเป้าหมายที่ 210 บาท/หุ้น โดยเห็นว่าบล.เมย์แบงก์ฯและตลาดมีโอกาสปรับประมาณการของ ADVANC ขึ้น อย่างไรก็ดี ADVANC จะยังมี overhang ตามมาเรื่องการจัดการลูกค้า 11 ล้านเลขหมาย และงบครึ่งแรกปีนี้จะถูกกดดันจากต้นทุนการรักษาลูกค้า ดังนั้นคาดการปรับตัวขึ้นจะเริ่มจำกัด

ส่วน TRUE แนะ"ถือ"ให้ราคาเป้าหมายก่อนเพิ่มทุน 7.40 บาท/หุ้น และจะปรับเพิ่มหากเพิ่มทุนสำเร็จ โดยมองกว่าหากคลื่น 900MHz ถูกเลื่อน 1 ปี จะทำให้คู่แข่งหลักไม่สามารถใช้ได้ และทำให้ TRUE มีโอกาส 1 ปีเต็มๆที่จะผลิกเกมส์ส่วนแบ่งการตลาด ดังนั้นภาพหลังเพิ่มทุนจะยิ่งสดใส

ขณะที่แนะหลีกเลี่ยงการเก็งกำไรหุ้น JAS แม้มองว่าโอกาสที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จะยึดใบอนุญาตอื่นๆใน MONO หรือ 3BB เป็นไปได้น้อย อย่างไรก็ดียังกังวลต่อตลาดที่มุ่งเข้าสู่ convergence จะกดดันให้ JAS เสียความสามารถในการแข่งขันอย่างมีนัยสำคัญ


แท็ก ADVANC   DTAC  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ