GPSC ตั้งเป้าปี 59 กำไรโตไม่ต่ำกว่า 20%,คาดผลประมูลโรงไฟฟ้าในอินโดฯชัดเจนปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 3, 2016 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโกวิท จึงเสถียรทรัพย์ ผู้จัดการฝ่ายแผนงานองค์กร บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) คาดว่ากำไรสุทธิปี 59 จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 20% จากระดับ 1.9 พันล้านบาทในปีก่อน หลังจะมีรายได้จากการขายไฟฟ้าและไอน้ำเข้าระบบเพิ่มขึ้นจากลูกค้าในกลุ่ม บมจ.ปตท. (PTT) และโครงการไออาร์พีซี คลีน พาวเวอร์ (IRPC-CP) เฟส 1 จะรับรู้รายได้เต็มปี อีกทั้งรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากโครงการโรงไฟฟ้านวนคร ที่คาดว่าจะสามารถขายไฟฟ้าและไอน้ำในเชิงพาณิชย์ประมาณเดือน มิ.ย.59 ด้วยกำลังการผลิต 125 เมกะวัตต์ ขณะที่บริษัทถือหุ้นในสัดส่วน 38%

ทั้งนี้ ในช่วงก่อนหน้านี้บริษัทได้ลงนามบันทึกความเข้าใจเบื้องต้น (MOU) รัฐบาลเมียนมาร์เพื่อก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติ ทั้งหมด 400 เมกะวัตต์ โดยคาดว่าในปีนี้บริษัทจะได้ข้อสรุปการเข้าลงทุนเฟส 1 กำลังการผลิต 80 เมกะวัตต์ ภายในปี 59

นอกจากนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างมองหาโอกาสการลงทุนในประเทศอินโดนีเซีย โดยปัจจุบันได้เข้าประมูลโครงการโรงไฟฟ้าไบโอแก๊ส และพลังงานความร้อนจากใต้พิภพ กำลังการผลิตราว 100 เมกะวัตต์ โดยจะได้ข้อสรุปในปีนี้ นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างศึกษาเข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินกำลังการผลิตตั้งแต่ 100-600 เมกะวัตต์ด้วย ซึ่งในส่วนนี้ต้องอยู่ที่ความเหมาะสมของสายส่ง และความต้องการใช้ไฟฟ้าในพื้นที่ด้วย

สำหรับงบลงทุนงบลงทุนในระยะ 5 ปี (ปี 59-63) มูลค่ารวม 1.8 หมื่นล้านบาท โดยแบ่งเป็น เงินจากการระดมทุนขายหุ้นให้ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) 1 หมื่นล้านบาทและจากเงินกู้สถาบันการเงินอีก 8 พันล้านบาท ที่บริษัทได้ขอวงเงินกู้ไว้เรียบร้อยแล้ว โดยบริษัทมีเป้าหมายที่จะขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าครบ 2,800 เมกะวัตต์ภายในปี 63 โดยปัจจุบันบริษัทมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 1,917 เมกะวัตต์ และจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ไป 1,338 เมกะวัตต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ