(เพิ่มเติม) IRPC คาด GIM ปี 59 ต่ำกว่าปีก่อนที่ 14 เหรียญฯ,เตรียมออกหุ้นกู้ 1.4 หมื่นลบ.ปี 60

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 3, 2016 18:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไออาร์พีซี (TRPC) คาดว่าค่าการกลั่นรวม (GIM) ในปี 59 ต่ำกว่าปีก่อนที่อยู่ในระดับ 14 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล โดย GIM เฉลี่ยในไตรมาส 1/59 ลดลง 1-2 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จากระดับ 15 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในเดือน ม.ค.59 ขณะที่กำลังการกลั่นเฉลี่ยในปีนี้ได้ปรับลดลงมาที่ 1.8 แสนบาร์เรล/วัน จากเดิม 2 แสนบาร์เรล/วัน เนื่องจากในช่วงเดือน พ.ย.นี้มีกำหนดปิดปรับปรุงโรงกลั่น 1 โรงทำให้กำลังลดลงไปส่วนหนึ่ง

ขณะนี้บริษัทเตรียมการออกหุ้นกู้วงเงินไม่เกิน 1.4 หมื่นล้านบาทในปี 60 เพื่อทดแทนหุ้นกู้เดิมที่ครบกำหนดไถ่ถอนทั้งที่เสนอขายในประเทศและต่างประเทศ

นายกฤช ชัยเรืองยศ ผู้จัดการฝ่ายการเงินและนักลงทุนสัมพันธ์ IRPC เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันในช่วงต้นปีที่ผ่านมาปรับตัวลดลงมาอยู่ระดับ 30 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลจากไตรมาส 4/58 ที่ 40 เหรียญสหรัฐ/บาเรล กดดัน GIM ในไตรมาส 1/59

ขณะที่คาดว่าทั้งปี GIM ปีจะต่ำกว่าปีก่อนที่ 14 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลเล็กน้อย เนื่องจากธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันได้รับผลกระทบแน้วโน้มราคาน้ำมันในตลาดโลกยังมีความผันผวน แต่ยังมีปัจจัยหนุนจากธุรกิจปิโตรเคมีที่ยังมีความสามารถในการทำกำไรในระดับที่สูง โดยคาดว่า GRM ของโรงกลั่นปีนี้จะต่ำกว่าปีก่อนที่ 7เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ส่วน GIM ของธุรกิจปิโตรเคมีคาดใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 7 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

บริษัทมั่นใจว่ากำไรสุทธิในปีนี้จะดีกว่าปีก่อนที่ทำได้ 9.4 พันล้านบาท แม้ GIM จะปรับตัวลดลง เนื่องจากโครงการ UHV ที่มีกำหนดแล้วเสร็จในเดือนมีนาคมนี้ และเริ่มผลิตได้ในไตรมาส 2/59 จะทำให้ GIM ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1-2 เหรียญสหรัฐ/ปี ทำให้บริษัทมีความสามารถในการกลั่นน้ำมันมากขึ้น แต่ในปีนี้บริษัทต้องมีการปิดปรับปรุงโรงกลั่น 1 แห่ง ในเดือน พ.ย.นี้เป็นระยะเวลา 30 วัน ส่งผลให้บริษัทต้องปรับลดประมาณการกำลังการกลั่นน้ำมันปีนี้เหลือ 180,000 บาร์เรล/วันใกล้เคียงปีก่อน จากเดิมคาดว่าจะเพิ่มเป็น 200,000 บาร์เรล/วัน

อย่างไรตาม บริษัทคาดว่าในปี 60 กำลังการกลั่นจะกลับมาอยู่ที่ระดับ 200,000 บาร์เรลต่อวันตามเป้าหมาย

นายกฤช กล่าวว่า บริษัทมีแผนจะออกหุ้นกู้มูลค่ารวม 1.4 หมื่นล้านบาท ในปี 60 เพื่อทดแทนหุ้นกู้ชุดเดิมที่จะครบกำหนดในปีหน้าทั้งในและต่างประเทศ โดยแบ่งเป็นหุ้นกู้ในประเทศ มูลค่า 7 พันล้านบาท และหุ้นกู้ในต่างประเทศ มูลค่า 7 พันล้านบาท โดยหุ้นกู้ชุดใหม่ที่ออกจะมีอายุ 5 ปี และมีอัตราดอกเบี้ยราว 3%

สำหรับแผนควบรวมกิจการกับ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) ปัจจุบันยังไม่มีความชัดเจนจากทาง PTTGC เนื่องจาก PTTGC จะต้องมีการดำเนินการควบรวมบริษัทย่อยนอกตลาดหลักทรัพย์ที่ทำธุรกิจเดียวกันอีก 2-3 บริษัทให้แล้วเสร็จก่อน ซึ่งจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 ปี โดยบริษัทคาดว่าหากกระบวนการดังกล่าวใกล้แล้วเสร็จทั้งหมดทาง PTTGC จะมีการเจรจาเพื่อควบรวม IRPC เข้ากับ PTTGC ต่อไป

นายกฤช ยังกล่าวถึงกรณีที่มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส อยู่ระหว่างทบทวนความน่าเชื่อถือของบมจ.ปตท. (PTT) นั้นบริษัทมองว่าในส่วนของ IRPC ยังไม่ได้รับผลกระทบ และคาดว่า PTT จะไม่โดนปรับลดอันดับเครดิตลง เพราะ PTT ยังมีกระแสเงินสดในมือจำนวนมากและยังมีการลงทุนโครงการลงทุนต่างๆอย่างต่อเนื่อง แต่หาก PTT โดยปรับลดอันดับเครดิตลงในอนาคต IRPC รวมทั้งบริษัทอื่นๆของ PTT ก็มีโอกาสที่จะโดนปรับลดอันดับเครดิตลงตามด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ