SPRC ลงทุน 20 ล้านเหรียญฯเพิ่มประสิทธิภาพผลิต,คาด GRM ปีนี้ต่ำกว่าปีก่อนแต่สูงกว่าอุตฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 7, 2016 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิลเลียม ลูอีส สโตน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง (SPRC) ระบุว่า ในปีนี้บริษัทตั้งงบลงทุนไว้ราว 20 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ใช้ในการปรับปรุงโรงกลั่น เพื่อสร้างผลกำไร ราว 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และในส่วนที่ 2 คือ ใช้สำหรับปรับปรุงประสิทธิภาพเครื่องจักร-เทคโนโลยีให้มีประสิทธิภาพในการทำงานสูงขึ้น เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต

ขณะที่แนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/59 ยอมรับว่าน่าจะต่ำกว่าไตรมาส 1/58 เนื่องจากได้รับผลกระทบจาก ค่าเฉลี่ยของส่วนต่างราคาน้ำมันที่ลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลดลง จึงมีผลให้ค่าการกลั่น (GRM) ลดลงตามไปด้วย

สำหรับค่าการกลั่น (GRM) ปีนี้คาดว่าจะต่ำกว่าปีก่อนที่ทำได้ 10.4 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล แต่จะมากกว่าเมื่อเทียบกับค่าการกลั่นเฉลี่ยของอุตสาหกรรมโรงกลั่น ที่มีนักวิเคราะห์หลายฝ่ายได้ประเมินไว้ราว 5-8 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เนื่องจากส่วนต่างราคาน้ำมันเบนซิน และน้ำมันดิบดูไบมีแนวโน้มลดลง ขณะที่ปีก่อนส่วนต่างราคาดังกล่าวมีสูงมาก ทำให้ค่าการกลั่นของบริษัทสูงขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทถือว่ามีอัตราความพร้อมของหน่วยการผลิตที่ 99.8% และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันที่ 97.8% ปัจจุบันมีกำลังการผลิตราว 165,000 บาร์เรลต่อวัน ประกอบกับ เชื่อมั่นว่าอัตราการบาดเจ็บขั้นบันทึกของบริษัทจะเป็นศูนย์ (Zero Recordable Injury) ซึ่งจะส่งผลให้การดำเนินการผลิตไปอย่างไม่มีปัญหากดดัน

นอกจากนี้ แม้ว่า บมจ.ปตท.(PTT) มีการลดสัดส่วนการถือหุ้นไปจำนวนมาก โดยปัจจุบันเหลือสัดส่วนอยู่เพียง 5.4% บริษัทก็ยังมีสัญญาซื้อขายน้ำมันสำเร็จรูปกับ ปตท.อยู่ รวมถึงยังมีสัญญาจัดหาและซื้อขายผลิตภัณฑ์จากเชฟรอนและปตท.อีกด้วย ทำให้บริษัทสามารถเข้าถึงวัตถุดิบได้หลายช่องทาง อีกทั้ง SPRC ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดสามารถขายวัตถุดิบให้กับเครือ ปตท.และเครือปูนซีเมนต์ เพื่อสร้างผลกำไรให้สูงขึ้นได้สะดวก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ