กสทช.ปัดบีบ ADVANC เช่าเสาทีโอที-คลื่น TRUE ยันยังมีทางเลือกโรมมิ่ง DTAC

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 9, 2016 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.). เปิดเผย"อินโฟเควสท์"ว่า เช้าวันนี้ กสทช.เรียกผู้บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือ เอไอเอส และ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) พร้อมด้วย บริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมูนิเคชั่น จำกัด (TUC) บริษัทในกลุ่ม บมจ.ทรู.คอร์ปอเรชั่น (TRUE) และบมจ.ทีโอที (TOT) มาหารือแนวทางคุ้มครองผู้ใช้บริการ เมื่อเอไอเอสต้องปิดเครือข่ายให้บริการคลื่น 900 MHz

เนื่องจากทาง TUC ซึ่งจะเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตให้บริการบนคลื่น 900 MHz รายใหม่ และทีโอที ในฐานะที่เป็นผู้บริหารเสาโครงข่ายที่ได้รับมอบสิทธิจากเอไอเอสไปในช่วงก่อนหน้านี้ ได้เสนอให้เอไอเอส และ AWN มาเช่าใช้คลื่นและเสาโครงข่ายเพื่อให้บริการกับลูกค้าที่ยังไม่โอนย้ายไปยังบริการ 3G เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซิม ดับ โดยเอไอเอส และ AWN. เป็นผู้จ่ายค่าเช่าโครงข่ายของทีโอที และ TUC จะเป็นผู้ได้รับรายได้อีกส่วนหนึ่งในฐานะผู้ได้รับใบอนุญาตคลื่น ซึ่งเบื้องต้นTUC ประเมินรับรายได้เดือนละ 450 ล้านบาท เป็นการคำนวณภายใต้มูลค่าคลื่นที่ประมูลได้

อย่างไรก็ตาม หากเอไอเอสจะยืนยันการเซ็นสัญญาโรมมิ่งกับ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมิวนิเคชั่น (DTAC) หรือ ดีแทค เพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าดังกล่าว ก็เป็นเรื่องที่ห้ามไม่ได้และเป็นสิทธิของเอไอเอส ดังนั้น เอไอเอสมีทางเลือกว่าหากราคาค่าเช่าโครงข่ายทีโอทีและรายจ่ายที่ต้องจ่ายให้ TUC สูงกว่าค่าใช้จ่ายในการโรมมิ่งกับดีแทค เอไอเอสอาจจะไม่ตอบรับข้อเสนอครั้งนี้ก็ได้

ทั้งนี้ เรื่องสำคัญในขณะนี้คือทำอย่างไรไม่ให้ซิมด้บ ทางเอไอเอสได้ยื่นขอให้ขยายมาตรการเยียวยาผู้ใช้คลื่น 900 MHz ออกไปอีก 3 เดือน เพราะยังมีผู้ใช้ประมาณ 8 ล้านรายที่โอนย้ายไปเป็นลูกค้า AWN ใช้คลื่นความถี่ย่าน 2100 MHz ระบบ 3G แต่ไม่ได้เปลี่ยนเครื่องรองรับกับระบบ 3G ส่วนลูกค้า 2G คลื่น 900MHz มีอยู่ 8 แสนราย แต่เมื่อคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.)ไม่อนุมัติมาตรการเยียวยา จะเกิดผลกระทบเกิดกับประชาชน 8.8 ล้านราย ซึ่งคิดเป็นประมาณ. 8% ของจำนวนผู้ใช้ทั้งหมด 90 ล้านราย และทำให้โทรหากันไม่ได้

นายยก่อกิจ ยอมรับว่า การประชุมวันนี้ยังมีความไม่แน่ใจว่าจะหาข้อสรุปได้หรือไม่ แต่หากยังเจรจาไม่จบก็จะต้องหารือกันต่อในวันพรุ่งนี้ เพื่อหาข้อสรุปนำเสนอต่อคณะกรรมการ กทค.ให้ทันช่วงเช้าวันที่ 11 มี.ค.นี้ โดยจะใช้กฎหมายที่มีอยู่ดำเนินการ

"ทางเอไอเอสเป็นฝ่ายขอให้มีมาตรการเยียวยา เขาขอคุ้มครอง 8 ล้าน 8 แสนราย โดย 8 ล้านรายเป็นลูกค้า AWN แต่เปลี่ยนเครื่องไม่ทัน...แต่ถ้าเอไอเอสไปโรมมิ่งกับ DTAC ก็ไม่มีใครห้ามได้ เอไอเอสมีทางเลือก"นายก่อกิจ กล่าว

นายก่อกิจ กล่าวอีกว่า กสทช.คาดว่าจะออกใบอนุญาตคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ให้กับ TUC ในวันที่ 14 มี.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นผลทำให้ซิม 2G คลื่น 900 MHz ดับลงในเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 14 มี.ค.นี้ แต่ทาง TUC ยังติดตั้งอุปกรณ์ไม่ทัน และการเจรจาของ TUC ในการเช่าใช้โครงข่ายกับทีโอทียังล่าช้าอยู่ จึงเสนอบอร์ด กทค.ให้มีมาตรการรองรับปัญหาดังกล่าวไปก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ