ตลท.จับตาบอร์ด JAS เคาะเวลา-ราคาซื้อหุ้นคืนใน มี.ค.ปัดตอบตรวจสอบความร้อนแรง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 9, 2016 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.อยู่ระหว่างติดตามกรณีที่ บมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS) ประกาศโครงการซื้อหุ้นคืน แต่การชี้แจงรายละเอียดของโครงการยังไม่ชัดเจน โดยเฉพาะกำหนดเวลา และราคารับซื้อหุ้น ตลท.จะรอให้ทางบริษัทชี้แจงผลการประชุมคณะกรรมการบริษัทหลังจาก JAS แจ้งมาว่าจะจัดขึ้นภายในเดือน มี.ค.นี้
"ในแง่ข่าวที่ไม่ชัดเจน ก็รอความชัดเจน ตอนแรกบอกประชุมบอร์ดแบบประมาณการ ในที่สุดก็บอกชัดเจนเข้าบอร์ดภายในมี.ค.นี้ ระหว่างนี้ก็มีเวลาให้ผู้ลงทุนตัดสินใจด้วย"นางเกศรา กล่าว

อนึ่ง JAS ประกาศซื้อหุ้นคืนในสัดส่วนราว 17-20% ด้วยวงเงินไม่เกิน 6 พันล้านบาท โดยจะมีการประกาศราคาซื้อคืนในวันประชุมผู้ถือหุ้นครั้งต่อไป อาจเป็นไปได้ที่บริษัทจะใช้ราคาเฉลี่ย 30 วันสุดท้ายก่อนประกาศซื้อคืน หรือ ราคาย้อนหลัง 1 ปีหรือทางเลือกอื่นๆ โดยความเพียงพอของแหล่งเงินทุนที่จะรองรับการซื้อหุ้นคืนและจ่ายเงินปันผลนั้น บริษัทมีกำไรสะสม ณ 31 ธ.ค.58 จำนวน 2,300 ล้านบาท และในเดือน มี.ค.59 ได้บันทึกเงินปันผลรับจากบริษัท อคิวเม้นต์ จำกัด อีกจำนวน 5,950 ล้านบาท และยังได้ผลตอบแทนรวมราว 9% ต่อปี ในฐานะผู้ถือหุ้นในกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเตอร์เน็ตจัสมิน

อย่างไรก็ตาม นางเกศรา ปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่า ตลท.ได้เข้าไปตรวจสอบความเคลื่อนไหลของราคาหุ้น JAS ในระยะนี้หรือไม่ โดยกล่าวว่า ในแง่ราคาหุ้นที่ผันผวนและวอลุ่มการซื้อขายที่หนาแน่น ก็เป็นไปตามที่เห็น ซึ่งในแง่ราคาหุ้นก็มีการตรวจสอบเป็นปกติทุกวัน แต่คงไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าตรวจใครหรือไม่ตรวจใคร เพราะทุกเรื่องยังไม่สิ้นสุดที่ตลาดหลักทรัพย์ แต่ต้องไปสิ้นสุดที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

"ตรวจใครหรือไม่ตรวจใคร ทุก case ต้องเสนอไปที่ ก.ล.ต.ซึ่งฝ่ายตรวจสอบก็ดำเนินการไป ตรวจทุกตัวที่ผิดปกติ แต่กรณีนี้ยังไม่สามารถตอบอะไรได้"นางเกศรา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ