กสทช.เผยเวทีแก้ซิมดับยังไร้ข้อสรุป ADVANC ปัดเช่าคลื่น TURE ขอเช่า JAS แทน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 9, 2016 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง. กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ในวันนี้ที่ประชุมร่วมระหว่าง กสทช.ร่วมกับภาคเอกชนและบมจ.ทีโอที เกี่ยวกับแนวทางคุ้มครองผู้ใช้บริการคลื่น 900 MHz ภายใต้บริการของเครือ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซิมดับ ยังไม่มีข้อสรุปในการหารือเป็นรอบที่ 2 จากรอบแรกที่มีขึ้นในช่วงเช้า จึงต้องหารือต่อในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ เบื้องต้นทาง ADVANC หรือ เอไอเอสไม่ตกลงรับข้อเสนอเช่าใช้คลื่น 900MHz จากบริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมูนิเคชั่น จำกัด (TUC) ในกลุ่มบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ซึ่งเป็น 1 ในผู้ชนะประมูลใบอนุญาตคลื่น 900 MHZ รายใหม่ แต่ต้องการเช่าใช้คลื่นของบริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด ซึ่งเป็นอีกรายที่ชนะประมูลเช่นกัน แต่เนื่องจากแจส โมบาย ยังไม่ยืนยันการชำระเงินค่าใบอนุญาตในขณะนี้ กสทช.จึงยังไม่สามารถดำเนินการให้ได้

"ความคิดเห็นไม่ตรงกัน หากทางเอไอเอสกับทรูตกลงกันไม่ได้ซิมก็ต้องดับ" นายฐากร กล่าว

นายฐากร กล่าวว่า ทางเอไอเอสแจ้งต่อที่ประชุมว่าขณะนี้มีลูกค้า 2G บนคลื่น 900MHz จำนวน 4 แสนรายที่หากยังไม่ได้โอนย้ายไปใช้บริการ 3G หรือมาเปลี่ยนซิมก็จะเกิดปัญหาซิมดับ แต่ส่วนลูกค้าอีก 8 ล้านรายของบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) จะใช้โครงข่ายที่บริษัทมีสัญญาโรมมิ่งคลื่น 1800MHz กับ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส. คอมมิวนิเคชั่น (DTAC) ไว้โดยอัตโนมัติ

นายฐากร กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้จะมีการหารือกันอีกครั้ง และหากยังตกลงกันไม่ได้ซิมของลูกค้า 900MHz 2G จำนวน 4 แสนรายจะดับลงหลังจากวันที่ TUC รับมอบใบอนุญาตคลื่นความถี่ย่าน 900MHz


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ