(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไทย: แนวโน้มดัชนีเช้านี้ลุ้นขึ้นทดสอบ 1,400 จุด ตาม Sentiment บวกจากตปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 10, 2016 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนเดช รังษีธนานนท์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.อาร์เอชบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยวันนี้มีโอกาสที่จะปรับตัวขึ้นไปทดสอบระดับแนวต้านที่ 1,400 จุดได้ ตาม Sentiment ที่เป็นบวกจากต่างประเทศ โดยตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่จะอยู่ในแดนบวก และราคาน้ำมันดิบก็ปรับตัวขึ้นด้วย

อย่างไรก็ดี ตลาดฯอาจจะยังรอดูผลการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันนี้ ซึ่งตลาดฯก็คาดหวังว่าจะมีการลดอัตราดอกเบี้ย, เพิ่มวงเงินมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) หรือขยายระยะเวลาการใช้ QE แต่ถ้าทาง ECB ไม่มีการพูดออกมาอย่างชัดเจน ตลาดฯก็อาจจะปรับตัวลงได้ในวันพรุ่งนี้ ดังนั้นเรื่องของ ECB จึงเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญ จึงมองว่าตลาดฯคงจะปรับขึ้นก็ไม่แรง และหากจะปรับตัวลงก็ไม่มาก เพราะทุกคนต่างรอดูผลการประชุมจาก ECB

ส่วนแนวรับให้ไว้ที่ 1,380 จุด

ประเด็นการพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์กล่าสุด (9 มี.ค.59) ดัชนีดาวโจนส์ปิดที่ 17,000.36 จุด เพิ่มขึ้น 36.26 จุด (+0.21%), ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 4,674.38 จุด เพิ่มขึ้น 25.56 จุด (+0.55%), ดัชนี S&P500 ปิดที่ 1,989.26 จุด เพิ่มขึ้น 10.00 จุด (+0.51%)
  • ตลาดหุ้นเอเชียเปิดเช้าวันนี้ ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่น เพิ่มขึ้น 168.80 จุด, ดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีน ลดลง 14.99 จุด, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกง เพิ่มขึ้น 59.16 จุด, ดัชนี TAIEX ตลาดหุ้นไต้หวัน ลดลง 0.45 จุด, ดัชนี KOSPI ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ เพิ่มขึ้น 5.92 จุด, ดัชนี FTSE STI ตลาดหุ้นสิงคโปร์ เพิ่มขึ้น 17.71 จุด, ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซีย ลดลง 1.66 จุด
  • ตลาดหุ้นไทยปิดล่าสุด (9 มี.ค.59) 1,390.66 จุด เพิ่มขึ้น 16.04 จุด (+1.17%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 477.51 ล้านบาท เมื่อวันที่ 9 มี.ค.59
  • ราคาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุด (9 มี.ค.59) ปิดที่ 38.29 ดอลลาร์/
บาร์เรล พุ่งขึ้น 1.79 ดอลลาร์ หรือ 4.9%
  • ค่าการกลั่นอ้างอิงตลาดสิงคโปร์ปิดล่าสุด (9 มี.ค.59) ที่ 6.37 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล
  • เงินบาทเปิด 35.27 แนวโน้มยังแข็งค่าได้ต่อ ตลาดรอลุ้นผลประชุม ECB วันนี้
  • ผู้ช่วยเลขาธิการอาวุโส สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ตามกฎเกณฑ์การทำหน้าที่ของคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัทจดทะเบียน เมื่อมีการขยายการลงทุนหรือการทำอะไรที่ปกติเพื่อประโยชน์สูงสุดของบริษัท กรรมการควรมีการเปิดเผยรายละเอียดให้ผู้ลงทุนชัดเจน อาทิ ความพร้อมทางการเงิน เช่นเดียวกับการซื้อหุ้นคืน กรรมการบริษัทก็ควรทำหน้าที่เปิดเผยข้อมูลอย่างชัดเจน แต่โดยหลักในการเปิดเผยข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนที่ครบถ้วนเป็นบทบาทของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)
  • สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ( สศค.) เปิดเผยรายงานสถานการณ์การเงินฐานราก ณ สิ้นไตรมาส 4 ปี 2558 ว่า สินเชื่อทั้งระบบของประเทศไทยมีรวม 18.56 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ 12.96 ล้านล้านบาท สถาบันการเงินเฉพาะกิจ (แบงก์รัฐ) 4.07 ล้านล้านบาท และผู้ประกอบธุรกิจที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน (นันแบงก์) 1.3 แสนล้านบาท
  • รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยความคืบหน้าการพัฒนาระบบชาระเงินอาเซียน (เอพีเอ็น) ว่า การเชื่อมโยงระบบชาระเงินมีพัฒนาการที่ดี ขณะนี้มีการเชื่อมโยงระบบเอทีเอ็มในรูปแบบของเอพีเอ็นในลักษณะการจับคู่ประเทศ เพื่อให้สามารถถอนเงินและสอบถามยอดระหว่างไทยกับอีก 4 ประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และเกาหลีใต้ โดยไม่ต้องผ่านตัวกลางระหว่างประเทศแล้ว
  • กนอ.เร่งหาพื้นที่เขตอีสเทิร์นซีบอร์ดรับซุปเปอร์คลัสเตอร์ ต่อยอดอุตฯขั้นสูงยานยนต์-ไฟฟ้า-ปิโตรเคมี คาด 2 สัปดาห์เสร็จ ชง 'สมคิด' อนุมัติ เผยนิคมอุตฯยางหรือรับเบอร์ซิตี้ เอกชนรายเล็ก-ใหญ่สนลงทุนแล้ว 17 ราย วางเป้าหมาย 3 ปีพื้นที่เต็ม

*หุ้นเด่นวันนี้

  • CPF (ยูโอบี เคย์เฮียน) ราคาหุ้นผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วและจะกลับมาดีขึ้นในปี 59 เพราะราคาเนื้อหมูและไก่ฟื้นตัว และราคากากถั่วเหลืองซึ่งเป็นต้นทุนวัตถุดิบอาหารสัตว์มีแนวโน้มทรงตัวหรือลดลง รวมถึงปัญหา EMS ในกุ้งคลี่คลายไปเยอะแล้วในไตรมาส 4 ที่ผ่านมาและต้นทุนธุรกิจกุ้งลดลงจากการลดขนาดโรงงานแปรรูปกุ้ง ธุรกิจนี้จึงมีแนวโน้มกลับมาเป็นกำไรปีนี้หลังจากขาดทุนไปเยอะเมื่อปีก่อน แนะนำหุ้น CPF สำหรับทั้งเล่นสั้นและถือยาว
  • CK (ไอร่า) "ซื้อ"เป้า 32.75 บาท คาดผลการดำเนินงานกลับเข้าสู่ระดับปกติใน 1Q/59 และมองว่าเป็นโอกาสในการเข้าลงทุนโดยเฉพาะในช่วงที่ราคาลดลงตามภาวะตลาดที่มีความผันผวน ภายใต้ปัจจัยบวกในระยะกลาง – ยาว จากแผนการประมูลงานก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ ซึ่งส่งผลดีโดยตรงต่อผู้ประกอบการกลุ่มรับเหมาก่อสร้างขนาดใหญ่ รวมถึง CK ที่คาดมีโอกาสในรับงานทุกประเภทที่เปิดประมูล ขณะที่ Backlog ของ CK ปัจจุบันอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง คาดรองรับการเติบโตของรายได้ไม่ต่ำกว่า 3 ปีข้างหน้า แม้ไม่มีงานใหม่เข้ามา
  • HMPRO (กสิกรไทย) เป้า 8.20 บาท อยู่ในกลุ่ม SET50 ที่ยัง Laggard ตลาด และทิศทางการเติบโตของกำไรสุทธิผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในปี 58 คาดปี 59 เติบโตถึง 18% YoY ด้าน SSSG กลับมาอยู่ในแดนบวกได้แล้วในไตรมาส 4/58 จากตลาดในกรุงเทพฯเป็นตัวผลักดัน อีกทั้งมีแผนขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง โดย HomePros 5 สาขา, MEGAHomes สาขา และสาขาที่มาเลเซียอีก 1 สาขา ราคาเป้าหมายกลยุทธ์ระยะสั้น 7.70 บาท ตัดขาดทุนที่ 7.20 บาท
  • EPG (ฟินันเซีย ไซรัส) "ซื้อ"เป้า 15 บาท ราคาน้ำมันดิบที่ปรับสูงขึ้นไม่ได้เป็นลบ ราคาเม็ดพลาสติกไม่ได้ปรับขึ้นมากนัก ขณะที่ EPG เป็นผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่มีต้นทุนต่ำสุดรายหนึ่งจากกำลังการผลิตสูงและมีประสิทธิภาพ ขณะที่ธุรกิจชิ้นส่วนยานยนต์และฉนวนยางยังเติบโตได้ดีในหลายๆประเทศ โดยเฉพาะชิ้นส่วนยานยนต์ที่เป็นดาวเด่นผลักดันการเติบโตใน 2-3 ปีข้างหน้า เราคาดเบื้องต้นกำไร 4Q16 (ม.ค.-มี.ค.16) เพิ่มขึ้นกว่า 10% Q-Q

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ