PCSGH คาดรายได้-กำไรปีนี้ใกล้เคียงปีก่อน หลังมองอุตฯยานยนต์ชะลอตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 10, 2016 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสงค์ อดุลยรัตนนุกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พี.ซี.เอส แมชีน กรุ๊ป โฮลดิ้ง (PCSGH) เปิดเผยว่า บริษัทฯคาดรายได้และกำไรสุทธิปีนี้ใกล้เคียงกับปีก่อนที่มีรายได้ 4.1 พันล้านบาท และกำไรสุทธิ 541.73 ล้านบาท เนื่องจากมองว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ปีนี้มีแนวโน้มที่จะทรงตัว หรืออาจหดตัวลงเล็กน้อย เพราะปัจจุบันยังมีปัจจัยลบค่อนข้างมากทั้งปัญหาหนี้ภาคครัวเรือนสูง ภัยแล้งก็มีแนวโน้มที่จะขยายวงกว้างมากขึ้น และในช่วงปลายปีที่ผ่านมาภาครัฐฯได้ออกมาตรการกระตุ้นใช้จ่าย ทำให้กำลังซื้อในปีนี้บางส่วนหายไป

ทั้งนี้ บริษัทลดค่าใช้จ่ายโดยการปรับลดงบลงทุนลงเหลือราว 200 ล้านบาท จากปกติจะมีงบลงทุนราว 300 ล้านบาท/ปี โดยจะใช้ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต ขณะที่การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคาโรงงาน (Solar Rooftop) ขนาด 5 เมกะวัตต์ คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ภายในช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งจะสามารถลดต้นทุนได้ราว 15 ล้านบาทในปีนี้ด้วย

"ปีนี้คงเป็นอีกปีที่เราต้องประคองตัว เพราะสถานการณ์ต่างๆไม่มีปัจจัยบวกเข้ามาเลย ขณะที่ปัจจัยลบก็มีหลายข้อ ซึ่งปีนี้เราดำเนินนโยบายการบริหารจัดการต้นทุน และควบคุมค่าใช้จ่าย ปีนี้เราก็คาดว่ารายได้และกำไรสุทธิคงจะใกล้เคียงกับปีก่อน"นายประสงค์ กล่าว

นายประสงค์ กล่าวต่อว่า ในช่วงที่สถานการณ์อุตสาหกรรมยานยนต์ชะลอตัวก็เป็นโอกาสที่จะมองหาการเข้าซื้อกิจการ ปัจจบันก็ได้ศึกษาอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยถึงรายละเอียดได้ สำหรับเงินลงทุนนั้นบริษัทมีค่อนข้างพร้อม เนื่องจากยังมีเงินสดอยู่ในมือ และยังสามารถกู้กับสถาบันทางการเงินได้เพิ่มเติม โดยบริษัทมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) เพียง 0.1 เท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ