กสทช.เผย ADVANC ยันไม่เช่าคลื่น TRUR สั่งแจ้งลูกค้าซิมดับกว่า 4 แสนราย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 10, 2016 18:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า การประชุมร่วมระหว่างกสทช. กับเอกชน และ บมจ.ทีโอที เกี่ยวกับแนวทางคุ้มครองคลื่น 900 MHz ภายใต้บริการของกลุ่มบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือไอเอไอเส เพื่อใม่ให้เกิดปัญหาซิมดับเป็นวันที่ 2 ปรากฎผลการเจรจาไม่สามารถตกลงกันได้

เนื่องจาก เอไอเอสยังยืนยันต้องการใช้คลื่น 900 MHz จำนวน 5 MHz จากบริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด บริษัทในกลุ่มบมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล(JAS) ซึ่ง เป็นผู้ชนะประมูลคลื่น 900 MHz และไม่ต้องการเช่าใช้คลื่น 900 MHz จากบริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมูนิเคชั่น จำกัด (TUC) ในกลุ่มบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE)ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ชนะการประมูลเช่นกัน อย่างไรก็ตาม แจสฯ ยังไม่มีการยืนยันการชำระเงินค่าใบอนุญาตกับกสทช. ดังนั้น กสทช.จึงไม่มีอำนาจดำเนินการตามที่เอไอเอสร้องขอได้

ขณะที่ลูกค้าของบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค (AWN) ในกลุ่ม ADVANC ที่มีอยู่กว่า 7 ล้านเลขหมาย ได้ทำการโรมมิ่งกับคลื่น 1800 MHz ของบมจ.บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส. คอมมิวนิเคชั่น (DTAC)แล้ว

ในวันพรุ่งนี้ กสทช.จะนำเสนอผลการเจรจาดังกล่าวเข้าที่ประชุมคณะกรรมการโทรคมนาคม (กทค.) เป็นวาระพิเศษ ในเวลา 9.00 น.

นายฐากร กล่าวว่า เอไอเอสต้องประกาศให้ลูกค้าเอไอเอส 2G คลื่น 900 MHz รับทราบว่าจะเกิดซิมดับลงหลังจาก กสทช.ได้ออกใบอนุญาตคลื่น 900 ให้กับ TUC แล้ว ซึ่งคาดว่าจะออกใบอนุญาตได้ในวันที่ 14 หรือ 15 มี.ค.นี้ โดยการทำประชาสัมพันธ์ ส่ง SMS แจ้งเตือน ว่าซิมจะดับ และให้ประชาชนเร่งย้ายค่าย ส่วนผู้ใช้ระบบเติมเงินค้างในระบบ ก็ต้องแจ้งให้ลูกค้ามารับคืนได้

ทั้งนี้ กสทช.ได้สั่งให้เอไอเอสส่งหนังสือแจ้งยืนยันจำนวนลูกค้า 2G บนคลื่น 900 MHz ว่ามีจำนวนเท่าไร โดยขณะนี้ทราบว่ามีอยู่กว่า 4แสนราย

ในวันพรุ่งนี้ จะมีพิธีชำระเงินค่าประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 MHzพร้อมวางแบงก์การันตีของ TUC ในเวลา 13.39 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ