(เพิ่มเติม) MAX มั่นใจปีนี้พลิกกำไร-ล้างขาดทุนฯ,เจรจาซื้อหุ้นโรงไฟฟ้า-ไซมิส แอสเสท

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 11, 2016 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.แมกซ์ เมทัล คอร์ปอเรชั่น (MAX) มั่นใจปีนี้พลิกมีกำไรสุทธิ จากปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ 15.11 ล้านบาท เป็นผลจากยอดขายเหล็กที่คาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับจะมีการบันทึกกลับสำรองลูกหนี้เมื่อปีก่อนหน้า โดยบริษัทคาดว่าในปีนี้จะนำส่วนเกินมูลค่าหุ้นมาล้างขาดทุนสะสม 376 ล้านบาทได้ทั้งหมด ขณะที่เจรจาเข้าซื้อหุ้นในโรงไฟฟ้า 2 แห่ง เพื่อหวังจะมีกำลังผลิตไฟฟ้าในมือราว 20 เมกะวัตต์ตามสัดส่วนการถือหุ้น และศึกษาเข้าซื้อหุ้นของบริษัท ไซมิส แอสเสท จำกัด ซึ่งเป็นผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ระหว่างเตรียมการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ราวต้นปี 60

"ปีที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าเราสามารถทำได้ตามแผนที่จะลดการขาดทุน ซึ่งในส่วนของการขายเรามีกำไรเล็กน้อย แต่เราได้ใช้เงินไปศึกษาในเรื่องของการลงทุนเรื่องพลังงานทดแทนทำให้มีค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ขึ้นมา แต่ปีนี้เราคาดว่ายอดขายเหล็กจะเติบโตเป็นเท่าตัวจากปีก่อนมียอดขายอยู่ 60 ล้านบาท และเราจะมีการบันทึกรายการพิเศษเข้ามาอีกก็ทำให้เรามั่นใจว่าผลประกอบการจะพลิกกลับมามีกำไรอย่างแน่นอน"นายขจรศิษฐ์ สิ่งสรรเสริญ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร MAX กล่าว

นายขจรศิษฐ์ คาดว่ายอดขายเหล็กในปีนี้จะสูงขึ้น หลังจากปรับมาขายเหล็กเส้นให้กับโครงการอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น และบริษัทยังเน้นการขายเหล็กให้กับลูกค้าที่ไว้ใจได้ มีการชำระเงินตรงตามเวลา นอกจากนี้ยังจะมีการบันทึกรายการพิเศษ จากที่บริษัทได้เจรจากับลูกหนี้การค้าให้กลับมาชำระหนี้ได้ ขณะเดียวกันบริษัทยังเตรียมนำส่วนเกินมูลค่าหุ้นมาล้างขาดทุนสะสมทั้งหมด 376 ล้านบาทในปีนี้ด้วย

นอกจากนี้บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาเพื่อที่จะเข้าซื้อหุ้นของบริษัท ไซมิส แอสเสท จำกัด ซึ่งเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขนาดกลาง โดยจะเข้าซื้อหุ้นของไซมิส ก่อนที่จะเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) หรือในช่วง IPO แต่อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่มีการสรุปเรื่องงสัดส่วนการถือหุ้น เนื่องจากต้องขึ้นอยู่กับกฎเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ด้วย

ทั้งนี้คาดว่าบริษัท ไซมิส แอสเสท จำกัด จะสามารถยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลให้แก่ก.ล.ต. ในช่วงปลายปี 59 ก่อนจะเข้าจดทะเบียนใน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ต่อไป

ด้านนายพงษ์ดิษฐ พจนา ประธานกรรมการ ของ MAX กล่าวว่า บริษัทยังอยู่ระหว่างจรจาเข้าซื้อหุ้นในโครงการโรงไฟฟ้า 2 แห่ง คิดเป็นกำลังการผลิตตามสัดส่วนร่วมทุนราว 20 เมกะวัตต์ ซึ่งคาดว่าจะเห็นความชัดเจนในไตรมาส 2/59 นี้ สำหรับเงินลงทุนส่วนใหญ่จะมาจากเงินทุนของบริษัทที่ปัจจุบันมีอยู่ 900 ล้านบาท แต่อย่างไรก็ตามหากมีดีลที่น่าสนใจ และให้ผลตอบแทนที่ดี บริษัทก็ยังสามารถกู้ยืมจากสถาบันทางการเงินได้เพิ่มเติม โดยปัจจุบันมีสัดส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) อยู่ที่เพียง 0.01 เท่า

สำหรับแผนงานของบริษัทจะรุกธุรกิจใหม่ๆ เช่น ธุรกิจด้านพลังงานทดแทน ที่มองว่าปัจจุบันเหมือนเป็นปัจจัยที่ 5 สำหรับการดำรงชีวิต และราคาขายไฟฟ้าก็ยังมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

"จากก่อนหน้านี้เรามีเพียงธุรกิจขายเหล็กเท่านั้น แต่ปัจจุบันเราก็มองหาธุรกิจใหม่ๆเพื่อให้มีการเติบโต ซึ่งปัจจุบันเราก็ศึกษาในธุรกิจพลังงานทดแทนซึ่งเป็นปัจจัยที่ 5 สำหรับการดำรงชีวิตไปแล้ว ในส่วนธุรกิจอื่นๆที่น่าสนใจแต่ถ้าไม่คุ้นเคยเราก็จะศึกษาเพิ่มเติม ซึ่งเราจะเน้นธุรกิจในประเทศ และขยายด้วยความระมัดระวัง ในส่วนธุรกิจเดิมเราก็จะเน้นขายให้กับลูกค้าที่ไว้ใจได้ เพื่อที่จะลดความเสี่ยงเรื่องหนี้เสียที่ก่อนหน้านี้เราประสบปัญหามาตลอด"นายพงษ์ดิษฐ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ