GUNKUL เล็งปรับเพิ่มเป้ารายได้-กำไร-EBITDA-กำลังผลิตไฟฟ้าช่วงกลางปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 15, 2016 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย กรรมการผู้จัดการ บมจ.กัลกุลเอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมปรับเป้าหมายผลการดำเนินงานในปีนี้เพิ่มขึ้นในช่วงกลางปี 59 ทั้งในแง่ของรายได้ที่คาดว่าจะอยู่ที่ราว 6,000 ล้านบาท และกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย,ภาษี,ค่าเสื่อม และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ที่คาดว่าจะอยู่ที่ 1,650 ล้านบาท รวมไปกำลังการผลิตไฟฟ้าที่ 556 เมกะวัตต์ เนื่องจากเป้าหมายดังกล่าวยังไม่รวมการเข้าซื้อโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์อีกราว 100 เมกะวัตต์ที่คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในปีนี้ จากปัจจุบันมีกำลังผลิตไฟฟ้าในมือแล้วราว 100 เมกะวัตต์ ซึ่งจะทำให้ปีนี้บริษัทมีกำลังการผลิตรวมเป็นราว 200 เมกะวัตต์

ทั้งนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างศึกษาโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ประเภทโซล่าร์ฟาร์ม ในประเทศมาเลเซีย และอินเดีย กำลังการผลิตหลายร้อยเมกะวัตต์ โดยคาดว่าจะมีความชัดเจนในปีนี้ รวมไปถึงโครงการในประเทศซึ่งอยู่ระหว่างรอความชัดเจนในของโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดินสำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตร (โซลาร์ฟาร์มส่วนราชการฯ) ซึ่งบริษัทคาดหวังว่าจะได้อย่างน้อย 30-50 เมกะวัตต์

พร้อมกันนี้บริษัทจะได้รับงานในส่วนของรับเหมาก่อสร้าง (EPC) จากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) มูลค่าราว 1,500 ล้านบาทเพิ่มเติมเข้ามาอีก ในขณะเดียวกันบริษัทก็จะมีส่วนร่วมในการประมูลโครงการนำสายไฟฟ้าลงดินของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เพิ่มเติมด้วย

"ปีนี้เราอาจจะต้องมีการทบทวนเป้าหมายของผลประกอบการใหม่ เนื่องจากงานหลายๆงานที่เราเข้าไปมีส่วนร่วมนั้น ยังไม่ได้มีการรวมเข้าไว้ในเป้าหมาย ซึ่งงานเหล่านี้เพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก ซึ่งเราคงมาทบทวนอีกครั้งในช่วงกลางๆปี"นายสมบูรณ์ กล่าว

นายสมบูรณ์ กล่าวถึงแนวโน้มผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/59 ว่า รายได้และกำไรสุทธิจะดีกว่าไตรมาส 1/58 และไตรมาส 4/58 หลังรับรู้รายได้จากโครงการโรงไฟฟ้ารางเงินกำลังการผลิต 87 เมกะวัตต์เข้ามาเต็มไตรมาสราว 100-120 ล้านบาท ขณะที่ในช่วงไตรมาส 4/59 นี้เชื่อว่าผลประกอบการจะออกมาดีที่สุด เนื่องจากสามารถรับรู้รายได้จากโครงการผลิตไฟฟ้าใหม่ๆเข้าเพิ่มเติม โดยเฉพาะโครงการโซลาร์ฟาร์มส่วนราชการฯที่คาดว่าจะมีการจับฉลากช่วงปลายมี.ค.-ต้น เม.ย. และต้องเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ (COD) ภายใน 31 ธ.ค.59


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ