CNT คาดกำไรสุทธิปีนี้ดีกว่าปีก่อนหลังคุมต้นทุนอยู่ แม้รายได้ลดตามภาวะศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 15, 2016 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรศักดิ์ โอสถานุเคราะห์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บมจ.คริสเตียนีและนีลเส็น(ไทย) หรือ CNT คาดกำไรสุทธิปีนี้จะดีกว่าปีก่อนที่อยู่ที่ 23.19 ล้านบาท จากการควบคุมต้นทุกด้าน ทั้งต้นทุนจากการดำเนินงาน และเน้นการรับงานที่ไม่กดดันอัตรากำไร (มาร์จิ้น) มากนัก ประกอบกับ ยังไม่มีการลงทุนเพิ่มหลังจากปีก่อนลงทุนไปแล้วราว 200 ล้านบาทในด้านเครื่องจักรและนั่งร้าน ขณะเดียวกันคาดอัตรากำไรขั้นต้นจะกลับเข้ามาอยู่ในระดับปกติที่ 6% และอัตรากำไรสุทธิจะอยู่ที่ 3%

พร้อมกันนี้ ปีนี้บริษัทฯ จะมีการพิจารณาจ่ายปันผลให้ผู้ถือหุ้น หลังปี 58 หยุดจ่าย เนื่องจากมีผลขาดทุนสุทธิ โดยบริษัทมีนโยบายจ่ายปันผลไม่ต่ำกว่า 50% ของกำไรสุทธิ

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของรายได้ปีนี้คาดว่าจะต่ำกว่าปีก่อน หรือมาอยู่ที่ 7,200 ล้านบาท จากปีก่อนที่ทำได้ 7,354.59 ล้านบาท เป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจที่ยังคงชะลอตัวส่งผลต่อความเชื่อมั่นการลงทุน ทำให้งานประมูลที่จะออกมามีน้อย ประกอบกับ ภาวะการแข่งขันที่สูงกดดันมาร์จิ้นของงาน บริษัทฯจึงเลือกรับงานที่ขนาดไม่ใหญ่มาก เพื่อรักษามาร์จิ้นและงานในมือ

ปัจจุบัน บริษัทมีงานในมือ (Backlog) ราว 4,500 ล้านบาท คาดจะรับรู้เป็นรายได้ในปีนี้ราว 80% และอยู่ระหว่างเตรียมยื่นประมูลงานทั้งภาครัฐและเอกชน มูลค่ารวม 10,000 ล้านบาท คาดหวังได้รับงาน 50% ซึ่งงานภาคเอกชนยังเป็นสัดส่วนที่มากอยู่ถึง 70% และภาครัฐ 30% โดยงานที่สนใจที่จะเข้าประมูล ได้แก่ งานอาคาร โรงงานอุตสาหกรรม คอนโดมิเนียม และงานถนนของภาครัฐ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาบริษัทฯมีการรับงานเข้ามาบ้างแล้ว มูลค่าราว 1,000 กว่าล้านบาท ซึ่งเป็นทั้งงานของรัฐวิสาหกิจและเอกชน

"ปีนี้เรามองว่าอุตสาหกรรมก่อสร้างน่าจะยังทรงตัว เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งยังต้องรอดูโครงการโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐที่จะมีออกมาว่าจะออกมามากน้อยเพียงใด ขณะที่เราก็ยังคงมุ่งเน้นรับงานภาคเอกชน ในงานที่เราถนัด คือ อาคาร โรงงานอุตสาหกรรม และคอนโดมิเนียม ส่วนงานภาครัฐก็จะมองงานที่ไม่ใหญ่มากเพื่อลดการแข่งขัน และรักษามาร์จิ้นและงานในมือไว้"นายสุรศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ