CIMBT รุกบริการธุรกรรมเงินริงกิต-บาทเต็มรูปแบบ หวังเพิ่มมูลค่า 3-5 เท่าช่วง 2 ปีแรก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 15, 2016 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุธีร์ โล้วโสภณกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบริหารเงิน ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) กล่าวว่า ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย และกลุ่มซีไอเอ็มบี จะให้บริการทำธุรกรรมเงินริงกิต-บาทอย่างเต็มรูปแบบเพื่อการค้าไทยมาเลเซีย หลังได้รับแต่งตั้งให้เป็น 1 ในตัวแทนผู้ให้บริการเงินริงกิต-บาท หรือ Appointed Cross Currency Dealers (ACCDs) จากธนาคารแห่งประเทศไทย และธนาคารกลางแห่งประเทศมาเลเซีย ซึ่งนับเป็นการเริ่มต้นและความร่วมมือครั้งสำคัญระหว่างธนาคารทั้ง 2 ประเทศ โดยผ่อนคลายกฎระเบียบให้ธุรกิจการค้าใช้เงินสกุลท้องถิ่น ช่วยกำหนดราคาง่ายขึ้น ประหยัดต้นทุนทางการค้า ไม่ต้องบวกเผื่อค่าความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน และไม่ต้องพึ่งพาระบบการชำระเงินธนาคารของประเทศอื่นที่ไม่ได้เป็นคู่ค้า

ในสิ้นปี 58 การทำธุรกรรมการค้าขายระหว่างไทย-มาเลเซีย มีมูลค่ารวมอยู่ที่ 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งแบ่งเป็นการทำธุรกรรมการค้าด้วยสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯในสัดส่วน 85% ของมูลค่ารวม การทำธุรกรรมด้วยสกุลบาทสัดส่วน 10% ของมูลค่ารวม และการทำธุรกรรมด้วยสกุลเงินริงกิตสัดส่วนไม่ถึง 1% ของมูลค่ารวม หรืออยู่ที่ 500 ล้านริงกิต โดยธนาคารเชื่อว่าการเปิดให้บริการธุรกรรมการเงินริงกิต-บาทอย่างเต็มรูปแบบจะส่งผลให้สัดส่วนการทำธุรกรรมด้วยสกุลเงินริงกิตเพิ่มเป็น 10% ภายใน 2-3 ปีข้างหน้า

"เราเชื่อว่าสัดส่วนการทำธุรกรรมของสกุลเงินริงกิตจะเพิ่มขึ้นเรื่อยหลังจากการเปิดบริการการทำธุรกรรมริงกิต-บาท เพราะระยะเวลาในการได้รับเงินนั้นจะเร็วขึ้นไม่ถึง 24 ชั่วโมง จากเดิมที่การทำธุรกรรมผ่านสกุลเงินที่ 3 ที่ต้องรอธนาคารของสกุลเงินที่ 3 แจ้งกลับมา ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลามากกว่า 1 วัน แต่พอมีบริการนี้ก็จะช่วยลดระยะเวลาตรงนี้ไป รวมถึงลูกค้าก็จะสามารถลดต้นทุนการทำเฮดจิ้งลงได้อีกด้วย ซึ่งปัจจุบันธนาคารซีไอเอ็มบีไทยเป็นธนาคารแห่งที่ 3 ที่เปิดให้บริการทำธุรกรรมริงกิต-บาทในประเทศไทย"นายสุธีร์ กล่าว

นายเผด็จ พิรุฬสิทธิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบริหารเงิน CIMBT กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันธนาคารมีส่วนแบ่งตลาดของการทำธุรรมด้วยสกุลเงินริงกิตอยู่ที่ 80% ของมูลค่าธุรกรรมที่ 500 ลินริงกิต หรือคิดเป็นมูลค่า 300-400 ล้านริงกิต ซึ่งธนาคารตั้งเป้ามูลค่าการทำธุรกรรมด้วยสกุลเงินริงกิตของธนาคารภายในสิ้นปีนี้เพิ่มเป็น 800-1,000 ล้านริงกิต จากการเปิดให้บริการทำธุรกรรมเงินริงกิต-บาท และประเมินว่ามูลค่าการทำธุรกรรมด้วยสกุลเงินริงกิตจะเพิ่มอีก 3-5 เท่าในช่วง 2 ปีแรกที่เปิดให้บริการ

ปัจจุบันการค้าขายของประเทศไทยทั่วโลก มีสัดส่วนการค้าขายกับประเทศมาเลเซียคิดเป็น 4% และเมื่อเทียบกับการค้าขายของไทยในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนนั้น ไทยมีการค้าขายกับมาเลเซียในสัดส่วน 25% โดยบริการธุรกรรมเงินริงกิต-บาท นั้นช่วยลดต้นทุนให้กับผู้ประกอบการได้ในส่วนของประกันความเสี่ยงค่าเงิน (Premium) ที่ 3% ทั้งผู้นำเข้าและส่งออกเมื่อทำธุรกรรมการค้าขายผ่านสกุลเงินที่ 3 อีกทั้งระยะเวลาในการได้รับเงินก็สั้นลงมาเหลือไม่ถึง 1 วัน และหากมีโอกาสในการทำระบบอิเล็คทรอนิกส์เชื่อมต่อกันทั้งไทยและมาเลเซียสำเร็จในอนาคต ก็จะทำให้ระยะเวลาในการได้รับเงินทำได้เพียงไม่กี่นาที

อย่างไรก็ตาม การทำธุรกรรมค้าขายระหว่างริงกิต-บาทนั้นการได้รับเงินภายใน 1 วันจะต้องทำก่อนระบบปิดทำการ ซึ่งเวลาปิดดำเนินการในไทย คือ 14.00 น. หรือเวลาท้องถิ่นในประเทศมาเลเซีย 15.00 น. ลูกค้าจะสามารถรับเงินได้ภายในวันที่ทำรายการทันที และการทำธุรกรรมริงกิต-บาท บัญชีของผู้โอนและผู้รับจะต้องเป็นบัญชีที่เปิดในธนาคารแห่งเดียวกันในประเทศนั้นๆ ซึ่งเป็นจุดเด่นของธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ที่มีธนาคารเครือข่ายทั้งในมาเลเซียและไทย ทำให้การทำธุรกรรมการค้าริงกิต-บาทมีความสะดวกและคล่องตัวมากกว่าธนาคารอื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ