PTT ลดราคาขายปลีก NGV ลง 3 สต./กก. เหลือ 13.47 บ./กก. ตั้งแต่ 16 มี.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 16, 2016 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่บมจ.ปตท. (PTT) กล่าวว่า ปตท.ปรับลดราคาขายปลีกก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) ลง 3 สตางค์/กิโลกรัม มาอยู่ที่ 13.47 บาท/กิโลกรัม ตั้งแต่วันนี้ (16 มี.ค.) หลังราคาอ้างอิงปรับลดลง นับเป็นการปรับลดลงครั้งแรกหลังจากที่รัฐบาลมีนโยบายลอยตัวราคา NGV แบบมีเงื่อนไข ตั้งแต่เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา
"ราคา NGV ที่ปรับลดลงในวันนี้ ปตท.ได้เสนอเรื่องไปยังสนพ. (สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน) แล้ว ซึ่งจะมีการพิจารณาทุกวันที่ 16 ก็ได้ปรับลดลงเพราะราคาอ้างอิงตามสูตรลดลงจริง"เจ้าหน้าที่ปตท. กล่าว

อนึ่ง สัปดาห์ก่อน นายสมเกียรติ เมสันธสุวรรณ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ PTT ระบุว่า ราคาต้นทุนเนื้อก๊าซธรรมชาติปรับลดลงต่อเนื่องตามราคาน้ำมันที่ปรับลงก่อนหน้านี้ จนทำให้ต้นทุน NGV ในเดือน มี.ค.ปรับลดลงมาเหลือสูงกว่าราคาที่ขาย 13.50 บาท/กก.ไม่มากนัก และหากราคาต้นทุนก๊าซฯปรับลดลงอีก ปตท.ก็พร้อมที่จะลดราคาขายปลีก NGV ลงทันที

ทั้งนี้ เมื่อเดือน ม.ค.59 คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติลอยตัวราคา NGV แบบมีเงื่อนไข โดยให้ PTT ประกันราคาไม่เกิน 13.50 บาท/กิโลกรัม ไปอีก 6 เดือน หลังจากนั้นราคาจะปรับขึ้นลงตามความเป็นจริง โดยมองว่าในช่วงระหว่าง 6 เดือนนี้ราคา NGV มีโอกาสที่จะลดลงจากระดับ 13.50 บาท/กก. ซึ่งจะมีการประกาศราคาในทุกเดือน เนื่องจากจะมีการรายงานราคาเนื้อก๊าซฯที่ประกอบสูตรราคา NGV ทุกวันที่ 16 ของทุกเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ