(เพิ่มเติม) ATP30 ชะลอแผนเทคฯธุรกิจขนส่งวัตถุอันตรายหลังการแข่งขันสูง,มั่นใจปีนี้กำไรโต

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 17, 2016 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยะ เตชากูล กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอทีพี 30 (ATP30) เปิดเผยว่า บริษัทชะลอแผนเข้าซื้อกิจการธุรกิจรับขนส่งวัตถุอันตราย เนื่องจากภาวะการแข่งขันค่อนข้างสูง โดยจะเน้นธุรกิจหลักเดิมคือการรับส่งพนักงานให้กับผู้ประกอบการในภาคตะวันออก

บริษัทคาดว่าในปีนี้จะเติบโตได้ดีทั้งรายได้และกำไร โดยตั้งเป้ารายได้เติบโตไม่น้อยกว่า 15% 8 อย่างมาก ขณะที่สามารถบริหารจัดการต้นทุนได้ดีขึ้นและมีต้นทุนต่างๆลดลง โดยเฉพาะราคาน้ำมันซึ่งเป็นต้นทุนหลักของบริษัท รวมไปถึงรวมไปถึงการทยอยปลอดภาระค่าเสื่อมราคาของรถชุดแรก ทำให้คาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นในปีนี้จะเพิ่มเป็น 25% จาก 22% ในปี 58 โดยรายได้และกำไรในไตรมาส 1/59 จะสูงกว่าไตรมาส 1/58 อย่างมีนัยสำคัญ

ขณะที่จำนวนลูกค้ามีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทคาดว่าลูกค้าที่ทำสัญญาจะเพิ่มเป็น 30 รายในไตรมาส 2/59 จากสิ้นปี 58 อยู่ที่ 23 ราย

นายปิยะ เปิดเผยว่า ในไตรมาส 1/59 บริษัทมีจำนวนลูกค้าที่ใช้บริการรถรับส่งพนักงานของบริษัทเพิ่มมากขึ้น และจากราคาน้ำมันที่ลดลง ทำให้ต้นทุนน้ำมันของบริษัทลดลงตามไปด้วย ซึ่งส่งผลดีต่อกำไรของบริษัท แต่เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาส 4/58 รายได้ในไตรมาส 1/59 จะเติบโตเล็กน้อย โดยไตรมาส 4/58 บริษัทมีรายได้ 67.35 ล้านบาท เนื่องจากมีการรับรู้รายได้จากลุกค้าใหม่ 1 รายเข้ามาเพิ่มขึ้น และคาดว่ากำไรในไตรมาส 1/59 จะใกล้เคียงไตรมาส 4/58 ที่ 5.74 ล้านบาท

สำหรับผลการดำเนินงานในปีนี้ บริษัทตั้งเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 15-30% จากปีก่อนที่มีรายได้ 264.27 ล้านบาท ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นในปีนี้บริษัทตั้งเป้าเพิ่มเป็น 25% จากปีก่อนอยู่ที่ 22% จากการบริหารจัดการต้นทุนได้ดีขึ้น และต้นทุนราคาน้ำมันลดลง ซึ่งเป็นต้นทุนหลักของบริษัท รวมไปถึงการทยอยปลอดภาระค่าเสื่อมราคาของรถชุดแรก

นอกจากนี้ บริษัทยังเดินหน้าขยายจำนวนลูกค้าที่ใช้บริการรถขนส่งพนักงานบริษัทอยู่ระหว่างเจรจาเพิ่มลูกค้าอีก 4 ราย คาดว่าจะได้ข้อสรุปในไตรมาส 2/59 ซึ่งทำให้ในไตรมาส 2/59 บริษัทจะมีจำนวนลูกค้าที่มช้บริการทั้งหมด 30 ราย จากสิ้นปี 58 ที่มีจำนวนลูกค้าอยู่ที่ 23 ราย และเมื่อต้นปีที่ผ่านมา บริษัทมีลูกค้าใหม่เพิ่มเข้ามาแล้ว 3 ราย ทำให้ปัจจุบันมีจำนวนลูกค้าทั้งหมด 26 ราย

บริษัทตั้งงบลงทุนในปีนี้ไว้ที่ 55 ล้านบาทใช้ซื้อรถ VIP Van เซอร์วิส และซื้อรถรับส่งพนักงานใหม่อีก 15 คัน จากสิ้นปี 58 เพิ่มไปแล้ว 30 คัน ซึ่งจะทำให้ภายในปี 60 จะมีรถใหม่จำนวน 45 คันตามแผนงานที่วางไว้ โดยปัจจุบันบริษัทมีจำนวนรถขนส่งพนักงานกว่า 230 คัน

“ธุรกิจรถเช่า VIP Van เซอร์วิส เป็นบริการใหม่ของเรา และได้ทดลองให้บริการไปแล้วเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ก็ได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าและมีการรับรู้รายได้เข้ามาบางส่วนแต่ยังมีสัดส่วนไม่มากนัก"นายปิยะ กล่าว

สำหรับแผนการเข้าซื้อกิจการขนส่งวัตถุอันตรายนั้นได้ชะลอออกไปจากแผนเดิมที่คาดว่าจะมีความชัดเจนในปีนี้ หลังจากบริษัทเข้าไปศึกษาในธุรกิจดังกล่าวแล้วพบว่ามีภาวะการแข่งขันที่สูง แต่บริษัทก็ยังมองหาโอกาสในการซื้อธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มศักยภาพในการเติบโต แต่คงยังไม่เห็นภายในปี 59


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ