VGI คาดหลังควบรวม MACO ดันยอดขาย-กำไรงวดปี 59/60 โตพุ่ง,เจรจาเทคฯอีก 2-3 ดีล

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 17, 2016 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกวิน กาญจนพาสน์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.วี จี ไอ โกลบอล (VGI) กล่าวว่า ภายหลังการควบรวมกิจการ บมจ.มาสเตอร์ แอด (MACO) แล้ว VGI คาดว่ายอดขายรวมในงวดปี 59/60 (เม.ย.59-มี.ค.60) จะเติบโตถึง 50% ไปที่ 3,100 ล้านบาท และกำไรสุทธิเติบโต 25-35% โดยยอดขายของ VGI คาดว่าจะทำได้ 2,200 ล้านบาท เติบโต 10-13% จากปีก่อน และยอดขายของ MACO ที่ 900 ล้านบาท สูงกว่าปีก่อนที่มียอดขาย 700 ล้านบาท

พร้อมกันนี้ บริษัทตั้งเป้าใน 3-5 ปีข้างหน้ายอดขายจะโตเป็นตัวเลข 2 หลักทุกปี โดยบริษัทยังมีแผนจะเข้าไปถือหุ้นเพิ่มในบริษัท Aero Media มากกว่า 20% จากปัจจุบันถือ 20% ซึ่ง Aero Media เป็นบริษัทลูกของ บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV) เพราะเห็นสัญญาณการโตของสื่อโฆษณาในสนามบิน จากการเติบโตของ low-cost airline ซึ่งก็เป็นอีกสเต็ปที่จะเข้าไปบุกอย่างลึกซึ้งมากขึ้น

ทั้งนี้ ยังไม่รวมการเข้าซื้อกิจการที่ขณะเจรจาอยู่อีก 2-3 ดีลในธุรกิจมีเดียที่คาดว่าจะสรุปได้ภายในปีนี้

นายกวิน กล่าวว่า บริษัทจะทำคำเสนอซื้อหลักทรัพยื (เทนเดอร์ออฟเฟอร์)หุ้น MACO ราวต้นเดือน มิ.ย.-ก.ค.59 ใช้เวลาประมาณ 1 เดือน เพื่อเข้าเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ โดยตั้งเป้าถือหุ้นไม่น้อยกว่า 50% คาดว่าจะใช้เงินราว 800-1,000 ล้านบาท หลังจากใช่;yนนี้จะทำสัญญาซื้อหุ้น MACO จากกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมจำนวน 12.46% ในราคาหุ้นละ 1.10 บาท รวมเป็นมูลค่า 412.5 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้มีสัดส่วนถือหุ้นของ VGI ใน MACO เพิ่มเป็น 37.42%

"ขั้นตอนจากนี้จะนำเรื่องซื้อหุ้น MACO เข้าที่ประชุมผู้ถือหุ้น VGI ในวันที่ 30 พ.ค.59 หลังจากที่ผู้ถือหุ้น VGI อนุมัติการเข้าซื้อหุ้น MACO จากผู้ถือหุ้นเดิม 12.46% (รวมกับของเดิมที่ VGI ถืออยู่ 24.96% รวมเป็น 37.42%) ซึ่งก็จะทำรายการทันที จากนั้นก็ตั้งโต๊ะรับซื้อหุ้นต่อไป"นายกวิน กล่าว

ทั้งนี้ หลังจากเสร็จสิ้นการทำเทนเดอร์ฯ หุ้น MACO แล้ว VGI จะไม่เพิกถอนหุ้น MACO ออกจากตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งการเข้าไปซื้อ MACO เพราะต้องการใช้สื่อโฆษณานอกบ้านของ MACO มาเป็นแขนขาที่จะขยายให้ครอบคลุมมากขึ้น เพราะ MACO มีสื่อ outdoor กระจายทั่วประเทศ มีเครือข่ายที่แข็งแกร่งทั้งป้ายขนาดกลางและเล็ก ขณะที่ VGI เน้นสื่อโฆษณาในอาคารสำนักงานเกรด A และเกรด B

นายมารุต อรรถไกวัลวที กรรมการบริหาร และกรรมการผู้อำนวนการใหญ่ VGI กล่าวว่า บริษัทมองเป็นศักยภาพในการเติบโตของ MACO ซึ่งมีอัตรากำไรสุทธิ 24% ในปีก่อน จึงเป็นโอกาสที่จะเข้าไปเสริมศักยภาพในตลาดสื่อนอกบ้าน ขณะที่สื่อบน BTS ในปัจจุบันมีแนวโน้มดีอยู่แล้ว โดยเฉพาะในอนาคตจะมีการขยายรถไฟฟ้าอีกหลายเส้นทางทั้งสายสีเขียวอ่อน สีเขียวแก่ สีเทา สีชมพู และสีทอง ก็จะเป็นปัจจัยหนุนการเติบโตในอีก 2-3 ปีข้างหน้า

ในปีนี้ VGI ตั้งงบลงทุนรวม 300 ล้านบาท เพื่อสื่อโฆษณาบนรถไฟฟ้า BTS 100 ล้านบาท และ 200 ล้านบาท สำหรับสื่อโฆษณาในอาคารสำนักงานและขยายธุรกิจด้านสื่ออื่นๆ โดยจะมีโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นยอดขาย แต่จะไม่ใช้กลยุทธ์การลดราคา ส่วนการปรับอัตราค่าโฆษณาคงจะไปพิจารณาช่วงปลายปี เนื่องจากช่วงต้นปีอุตสาหกรรมโฆษณายังทรงตัวจากปีก่อน เพราะการเติบโตของเศรษฐกิจยังไม่ชัดเจน

ขณะที่การขยายการลงทุนใน MACO จะส่งผลดีในเรื่องการเติบโตของรายได้และอัตราการทำกำไร ซึ่งจะทำให้ผลประกอบการโดยรวมของ VGI เติบโตอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ