บลจ.ซีไอเอ็มบีฯ จัดโปรฯ 7-31 มี.ค.กระตุ้นลงทุนกอง"โกลบอล ซิลเวอร์ เอจ"

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 17, 2016 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิน พรหมแพทย์ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บลจ.ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล เปิดเผยว่า บริษัทจัดโปรโมชั่นมอบสิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าที่ลงทุนในกองทุนเปิดซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล โกลบอล ซิลเวอร์ เอจ (CIMB-PRINCIPAL GSA) ในช่วงระหว่างวันที่ 7-31 มี.ค.59 ทุกๆ ยอดลงทุน 1 ล้านบาทจะได้รับหน่วยลงทุนกองทุน CIMB-PRINCIPAL DPLUS มูลค่า 500 บาท

กอง CIMB-PRINCIPAL GSA เป็น “Long Term Investment Theme" คือ เป็นธีมลงทุนระยะยาวที่จับประเด็น Demographic Megatrend เรื่อง Baby Boomers ที่กำลังทยอยเกษียณในอีก 10-20 ปีข้างหน้า การลงทุนมีการกระจายการลงทุนในธุรกิจที่เอื้อประโยชน์ต่อไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของกลุ่มเกษียณมั่งคั่ง เช่น ลงทุนในกลุ่ม Healthcare สุขภาพและความสวยความงาม (Health and Wellness Well-Being) เทคโนโลยีเพื่อสุขภาพ โรงพยาบาลและการรับบริการทางการแพทย์ ธุรกิจเวชภัณฑ์ อุปกรณ์การแพทย์เพื่อผู้สูงวัย การท่องเที่ยว การประกันภัยและประกันชีวิต ในขณะที่หลีกเลี่ยงการลงทุนในกลุ่ม Biotech จึงทำให้การลงทุนมีความผันผวนต่ำกว่า เหมาะสำหรับผู้ลงทุนที่ต้องการลงทุนระยะยาวและไม่อยากกังวลกับความผันผวนในระยะสั้นมากเกินไป

ความแตกต่างระหว่างธีม Global Silver Age กับกลุ่ม Healthcare คือ การลงทุนในกลุ่ม Healthcare คือการลงทุนใน "Sector Fund" ซึ่งเลือกลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวกับการแพทย์เพียงกลุ่มเดียว โดยกลุ่ม Healthcare จะประกอบด้วย Pharmaceuticals (บริษัทยา) Medical Equipment (เครื่องมือแพทย์) Healthcare Services (โรงพยาบาล) และ Biotech Companies (ค้นคว้าวิจัยเทคโนโลยีทางการแพทย์) ซึ่งในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 59 กลุ่ม Healthcare เกิดแรงเทขายทั้งจาก Global selloff และคำแถลงการของนางฮิลลารี คลินตัน ที่กล่าวว่าหากได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะเข้าไปบริหารจัดการกับบริษัทในกลุ่ม Biotech ที่ปรับขึ้นราคายาสูงมากเกินไปและเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค ส่งผลให้กลุ่ม Healthcare ที่เน้นลงทุนกลุ่ม Biotech ปรับตัวลงแรง

ทั้งนี่ เห็นได้จาก MSCI Global Healthcare Index ปรับตัวลงกว่า -11.71% (30 ต.ค.58-11 ก.พ.59) หากพิจารณาผลตอบแทนนับตั้งแต่ต้นปี-11 มี.ค.59 MSCI Global Healthcare Index ปรับลดลง -6.49% เปรียบเทียบกับกองทุน Amundi HK – Global Ageing Planet Opportunities Fund ที่ปรับตัวลงเพียง -4.64% (ที่มา Bloomberg)

กรอบการลงทุนของกองทุน Global Silver Age ที่กว้างกว่ากองทุน Healthcare ทั่วไปโดยในกองทุน Global Silver Age มีการลงทุนใน Healthcare เพียงครึ่งเดียวแต่เน้นกลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลตัวเอง Anti-aging,กลุ่ม Medical Equipment และ Healthcare Services ที่มีกระแสเงินสดดี สภาพคล่องสูง P/E ประมาณ 15-20 เท่า และไม่มีการลงทุนในกลุ่ม Biotech จึงมีความผันผวนต่ำกว่ากองทุน Healthcare ในขณะที่มีการกระจายการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น กลุ่มธุรกิจด้านความปลอดภัย กลุ่มธุรกิจรถยนต์ กลุ่มการเงินและประกัน กลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรม ซึ่งกลยุทธ์ของผู้จัดการกองทุนจะเน้นการคัดเลือกหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดีพร้อมปรับสัดส่วนการลงทุนในแต่ละกลุ่มธุรกิจให้สอดคล้องและเหมาะสมกับสภาวะตลาดในแต่ละขณะ เพื่อมุ่งหวังให้ได้ผลตอบแทนที่ดีในระยะยาวจึงทำให้ผลตอบแทนกองทุน Global Silver Age มีความผันผวนที่ต่ำกว่า

นายวิน กล่าวว่า กองทุน CIMB-PRINCIPAL GSA นี้ จึงนับเป็นทางเลือกที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก สำหรับนักลงทุนที่มองหาโอกาสการสร้างผลตอบแทนที่เหมาะสมจากธุรกิจที่ได้รับประโยชน์จากการเติบโตของกลุ่มประชากรผู้สูงอายุทั่วโลกที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคต ซึ่งหมายถึงความต้องการสินค้าและบริการด้านสุขภาพมีแนวโน้มที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เราจึงมองเห็นศักยภาพในการเติบโตของหุ้นในกลุ่ม Global Silver Age ที่ไม่ใช่แค่การลงทุนในธุรกิจสุขภาพแต่เป็นการลงทุนใน “ไลฟ์สไตล์"

นายวิน กล่าวอีกว่า จากที่ธนาคารกลางยุโรป (European Central Bank-ECB) ออกมาตรการผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมโดยการปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงจาก 0.05% เป็น 0.00% และการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากจาก -0.30% เป็น -0.40% และการเพิ่มวงเงินเข้าซื้อสินทรัพย์ (QE) เป็น 8 หมื่นล้านยูโร/เดือน โดยมีผลตั้งแต่เดือนเมษายนนี้ ถือเป็นข่าวเชิงบวกที่เป็นผลดีต่อการลงทุน แต่อย่างไรก็ตาม การดำเนินนโยบายการเงินของ ECB อาจส่งผลต่อการดำเนินนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ และญี่ปุ่นในเดือนนี้ ทั้งการพิจารณาการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ ในประชุมวันที่ 15-16 มี.ค.ขณะที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นอาจจะมีการพิจารณาการผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมในการประชุมวันที่ 15 มี.ค.นี้เช่นกัน

แต่ยังคงมีปัจจัยเชิงลบที่จะต้องเฝ้าติดตามคือ การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน และภาวะราคาน้ำมันที่ทำลายสถิติต่ำสุดในรอบหลายปี ทำให้ตลาดการเงินนับตั้งแต่ต้นปีมีภาวะความผันผวนมาก และทำให้เกิดภาวะการเทขายสินทรัพย์เสี่ยงเข้าสู่สินทรัพย์ปลอดภัย (Flight to safety) หรือเกิดภาวะ Global Sell off ถึง 2 ครั้งในรอบ 6 เดือน ครั้งแรกเมื่อเดือน ส.ค.-ก.ย.58 และล่าสุดในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ.59

ดังนั้น ทางกองทุนซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิลเชื่อว่า การจัดพอร์ตการลงทุน Asset Allocation ถือเป็นกลยุทธ์ที่ดีในการบริหารเงินลงทุนในภาวะที่ตลาดการเงินและการลงทุนมีความผันผวน ทั้งนี้ หนึ่งในกองทุนที่ทางทีมการลงทุนแนะนำคือ กอง CIMB-PRINCIPAL GSA


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ