SOLAR มั่นใจปีนี้พลิกมีกำไร วางเป้ารายได้เป็น 3 พันลบ.,ลุ้นงานโซลาร์รูฟ-โซลาร์ฟาร์ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 22, 2016 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปัทมา วงษ์ถ้วยทอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โซลาร์ตรอน (SOLAR) กล่าวว่า บริษัทมั่นใจว่าปีนี้ผลประกอบการจะพลิกกลับมามีกำไรแน่นอน จากที่ขาดทุนสุทธิ 39.43 ล้านบาทในปีก่อน คาดว่าจะเริ่มเห็นกำไรตั้งแต่ไตรมาส 1/59 จากเป้ารายได้ 400 ล้านบาท หรือเติบโตถึง 2 เท่าตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน หลังรับรู้รายได้จากโครงการภาครัฐ และการขายแผงโซลาร์เซลล์ที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

บริษัทเชื่อว่ารายได้ที่เพิ่มขึ้นมากในช่วงไตรมาสแรกจะช่วยหนุนเป้าหมายรายได้ทั้งปีนี้ที่ตั้งไว้ไม่ต่ำกว่า 3 พันล้านบาท จากระดับ 722.60 ล้านบาทในปีก่อน ซึ่งเป็นไปตามกำลังการผลิตแผงโซลาร์เซลล์ที่เพิ่มเป็น 400 เมกะวัตต์/ปี แบ่งเป็นจำหน่ายในประเทศ 200 เมกะวัตต์ และส่งออก 200 เมกะวัตต์ ซึ่งบริษัทได้เซ็นสัญญาซื้อขายแผงโซลาร์เซลล์ไว้ล่วงหน้าตั้งแต่ปลายปี 58 เพื่อส่งออกไปยังประเทศไต้หวัน สิงคโปร์ และนอร์เวย์

ทั้งนี้ บริษัทยังจะมีงานรับเหมาก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้า และบริการพลังงานทดแทนเพื่อลดค่าใช้จ่ายจากค่าไฟฟ้า หลังคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ได้เห็นชอบโครงการนำร่องผลิตไฟฟ้าบนหลังคาแบบเสรี (โซลาร์รูฟท็อปเสรี) 100 เมกะวัตต์ โดยบริษัทคาดว่าจะได้รับงานประมาณ 50 เมกะวัตต์ทั้งระบบโซลาร์เซลล์ และการจำหน่ายแผงโซลาร์เซลล์ เนื่องจากที่ผ่านมาบริษัทได้ร่วมกับสถาบันทางการเงินในการนำเสนอข้อมูลการทำโซลาร์รูฟท็อป ซึ่งมีโรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่งให้ความสนใจ และบริษัทก็ได้เข้าไปดำเนินการศึกษารายละเอียดพื้นที่ตั้งไว้หลายแห่งแล้ว

นอกจากนี้ บริษัทยังมีความคาดหวังการเข้าร่วมจับสลากเพื่อให้ได้รับคัดเลือกเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน สำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตร (โซลาร์ฟาร์มส่วนราชการฯ) ระยะแรก ซึ่งก็จะทำให้บริษัทมีกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์เข้ามาเป็นรายได้อีกทางหนึ่งด้วย

ขณะเดียวกันยังคาดว่าจะมีสัดส่วนรายได้จากงานภาครัฐฯ ซึ่งเป็นการรับรู้รายได้จากโครงการที่เข้าร่วมโครงการของภาครัฐไม่ว่าจะเป็นโครงการโซลาร์เซลล์เพื่อความมั่นคงทางพลังงานของไทย โครงการชุมชนบรรเทาผลกระทบภัยแล้งด้วยการติดตั้งโซลาร์เซลล์สูบน้ำเข้ามาด้วย

"ปีที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่ารายได้เรามีไม่มาก เพราะเรายังไม่สามารถขายแผงโซลาร์เซลล์ได้มากนัก เนื่องจากลูกค้าต้องใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบคุณภาพแผง แต่หลังจากตรวจสอบแล้วเสร็จก็ได้รับสัญญาซื้อแผงระยะยาวเข้ามา ซึ่งปีนี้ทั้งการขายในประเทศและส่งออกจะสามารถสร้างรายได้สูงถึง 3 พันล้านบาทตามกำลังการผลิต

นอกจากนี้เรายังคาดว่าจะมีรายได้จากงานรับเหมาก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้า และบริการพลังงานทดแทน เพิ่มเติมอีก และหากว่าบริษัทจับสลากโซลาร์ฟาร์มส่วนราชการฯ บริษัทก็จะมีกำลังการผลิตไฟฟ้าเป็นของตัวเอง ซึ่งทุกส่วนธุรกิจที่เราวางไว้จะช่วยให้เรากลับมามีกำไรแน่นอนในปีนี้"นางปัทมา กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ