PTTEP พบน้ำมันดิบ-ก๊าซปริมาณสูงในโครงการแอลจีเรีย ฮาสสิ เบอร์ ราเคซ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 22, 2016 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) เผยโครงการแอลจีเรีย ฮาสสิ เบอร์ ราเคซ ประสบความสำเร็จในการเจาะหลุมสำรวจ Rhourde Ez Zita-1bis ตามแผนงานเจาะสำราจ ระยะที่ 3 โดยค้นพบน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติที่ระดับความลึก 4,037 เมตร

ทั้งนี้ จากการทดสอบอัตราการไหลของปิโตรเลียมด้วยเทคนิค (Drill Stem Test: DST) พบอัตราน้ำมันดิบเฉลี่ย 6,152 บาร์เรล/วัน และก๊าซธรรมชาติ 6.5 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วันในชั้นหินกักเก็บปิโตรเลียม Triassic Argilo-gre'seux Infe'rieur (TAGI) รวมถึงพบอัตราการไหลของน้ำมันดิบเฉลี่ย 302 บาร์เรล/วัน และก๊าซธรรมชาติ 0.2 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วันในชั้นหินกักเก็บปิโตรเลียม Ordovician (Ouargla Sandstone) อีกด้วย

"การเจาะหลุมสำรวจในแปลงฮาสสิ เบอร์ ราเคซครั้งนี้ ค้นพบน้ำมันดิบในปริมาณสูง เพิ่มเติมจากที่ได้เคยเจาะพบน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติจากแผนการสำรวจที่ผ่านมา โดย ปตท.สผ.จะทำการเจาะหลุมประเมินผลอีก 2 หลุมเพื่อประเมินศักยภาพของแปลงดังกล่าวต่อไป"นายสมพร ว่องวุฒิพรชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTTEP กล่าว

นายสมพร กล่าวว่า การเจาะสำรวจปิโตรเลียมในแปลงฮาสสิ เบอร์ ราเคซ เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 56 จนถึงปัจจุบันค้นพบน้ำมันดิบ และก๊าซธรรมชาติจากการเจาะหลุมสำรวจจำนวน 10 หลุม จาก 11 หลุม แปลงฮาสสิ

เบอร์ ราเคซ ตั้งอยู่บนบกทางตะวันออกของประเทศแอลจีเรีย มีพื้นที่ประมาณ 5,378 ตารางกิโลเมตร มีผู้ร่วมทุนประกอบด้วย ปตท.สผ.ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการในช่วงการสำรวจ ถือหุ้น 24.5% SONATRACH ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติของประเทศแอลจีเรีย ถือหุ้น 51% และ CNOOC Limited ซึ่งเป็นบริษัทผลิตปิโตรเลียมนอกชายฝั่งที่ใหญ่ที่สุดของประเทศจีน ถือหุ้น 24.5%

นอกจากโครงการแอลจีเรีย ฮาสสิ เบอร์ ราเคซ แล้ว ในประเทศแอลจีเรีย ปตท.สผ. ยังมีโครงการแอลจีเรีย 433 เอ และ 416 บี ซึ่งได้เริ่มผลิตน้ำมันดิบจากแหล่งเบอร์ซาบาแล้วเมื่อเดือนตุ.ค.58 ในอัตราประมาณ 20,000 บาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ