"แอพเพิล เวลธ์"มอง SET ทดสอบ 1,450 จุด เม.ย.นี้ Fund Flow หนุน-เฟดไม่รีบขึ้นดบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 7, 2016 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชัย เรามานะชัย รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.แอพเพิล เวลธ์ เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยในเดือนเม.ย.นี้ ยังมีปัจจัยบวกจาก Fund Flows ต่างชาติ และหุ้นขนาดใหญ่หลายตัวยังรอการขึ้น XD ซึ่งมีโอกาสที่จะสนับสนุนดัชนีฯ ขึ้นทำจุดสูงสุดในนี้ค่อนข้างสูง โดยฝ่ายวิจัยประเมิน กรณี Best Case ระดับดัชนี SET ที่ระดับ 1,450 จุด (Forward P/E 15.5 เท่า) แนวรับที่ระดับ 1,360 จุด (Forward P/E 14.50 เท่า) ส่วนประเด็นที่ต้องติดตามในเดือน เม.ย.นี้ คือ การประชุมระหว่างกลุ่มโอเปกและกลุ่มนอกโอเปกในวันที่ 17 เม.ย.นี้ ขณะที่ปัจจัยบวกในประเทศ คือ การออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบที่ 3 และการเริ่มต้นดำเนินการประมูลโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ

"ECB มีมติผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อเนื่อง โดยปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากลงสู่ระดับ -0.4% และขยายวงเงินซื้อสินทรัพย์เป็น 8 หมื่นล้านยูโร/เดือน ส่วนทิศทางการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะปรับขึ้นเพียง 2 ครั้งในปีนี้ ส่งผลให้ Fund Flow ยังไหลเข้าเก็งกำไรในตลาดหุ้นเกิดใหม่"นายอภิชัย กล่าว

นายอภิชัย กล่าวว่า สำหรับภาวะการซื้อขายตั้งแต่ต้นจนถึงปลายเดือนมี.ค.ต่างชาติกลับมาซื้อสุทธิหุ้นไทย 1.89 หมื่นล้านบาท หลังจากปีก่อนขายสุทธิหุ้นไทย 1.5 แสนล้านบาท โดยได้รับปัจจัยหนุนจากกรณีที่เฟดอาจจะยังไม่รีบปรับขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้ ส่งผลให้เม็ดเงินเริ่มไหลกลับเข้าสู่สินทรัพย์เสี่ยงอีกครั้ง ประกอบกับทิศทางการเมืองไทยเริ่มเห็นสัญญาณบวกการผ่านร่างรัฐธรรมนูญ ,การทำประชามติตามโรดแมปเลือกตั้งปี 60 น่าจะส่งผลบวกต่อความมั่นใจของนักลงทุนต่างชาติเริ่มเข้ามาซื้อสะสมหุ้นไทยอีกครั้ง จากระดับดัชนี SET ปัจจุบันบริเวณ 1,400 จุด คิดเป็นระดับ Forward P/E 15 เท่า แต่ยังต่ำกว่าเมื่อเทียบกับตลาดหุ้นอินโดนีเซียและตลาดหุ้นฟิลิปปินส์ที่ระดับ 16.50 เท่า, 18.3 เท่า ตามลำดับ

กลยุทธ์การลงทุน แนะนำซื้อเก็งกำไร BBL- SCB เมื่อราคาอ่อนตัวก่อนที่จะขึ้นเครื่องหมาย XD จากสถิติข้อมูล ตั้งแต่ปี 2555-2558 หุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์มักให้ผลตอบแทนส่วนต่างกำไร (Capital Gain) วันสุดท้ายก่อนขึ้น XD สูงกว่าค่าถัวเฉลี่ยราคาหลังจากมีมติ XD โดย BBL ให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 4.3% และ SCB ให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 2.1%, และซื้อหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวและค้าปลีกที่ได้รับปัจจัยบวกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น AOT-AAV -ERW -CENTEL- ROBINS- HMPRO และซื้อกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง ITD - CK- STEC- UNIQ รับข่าวงานประมูลภาครัฐในช่วงครึ่งปีหลัง

อย่างไรก็ตาม หากดัชนี SET ปรับตัวขึ้นใกล้แนวต้าน 1,430–1,450 จุด แนะนำเริ่มทยอยขายทำกำไร เนื่องจากสถิติดัชนี SET มักจะปรับฐานหลังจากผ่านฤดูกาลจ่ายปันผลในเดือนเม.ย.นั้นส่งผลให้เนื่องจากทิศทางตลาดอาจจะอ่อนตัวลงหลังจากการจ่ายปันผล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ