CPF ยืนยันไส้กรอกซีพีไม่ใช้ดินประสิว-ใช้สารโซเดียมไนไตรท์ตามเกณฑ์อย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 6, 2016 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณฤกษ์ มางเขียว รองกรรมการผู้จัดการบริหาร บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) กล่าวว่า บริษัทให้ความสำคัญกับการผลิตอาหารตามมาตรฐานความปลอดภัยของอาหารทั้งไทยและสากล โดยยืนยันการผลิตไส้กรอกซีพีไม่ใช้ดินประสิว (โพแทสเซียมไนเตรท) แน่นอน ทั้งนี้ บริษัทใช้สารโซเดียมไนไตรท์ ซึ่งเป็นสารคนละตัวกับดินประสิว โซเดียมไนไตรท์มีประโยชน์ช่วยคงสภาพสีของเนื้อ และช่วยยับยั้งการเติบโตของจุลินทรีย์ในอาหารที่สร้างสารพิษที่เป็นอันตราย และบริษัทใช้โซเดียมไนไตรท์ตามมาตรฐานสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กำหนดให้ใช้โซเดียมไนไตรท์ได้ในปริมาณ 125 มิลลิกรัมต่อเนื้อ 1 กิโลกรัม

“ซีพีเอฟยืนยันได้ว่า ไส้กรอกซีพีที่วางจำหน่ายอยู่ในตลาดกว่า 20 แบบนั้น ใช้โซเดียมไนไตรท์ในอัตราที่ต่ำกว่ามาตรฐานของอย. และบริษัทมีการตรวจวัดปริมาณโซเดียมไนไตรท์ในห้องปฏิบัติการอย่างเข้มงวดก่อนส่งถึงมือผู้บริโภค และทุกล็อตการผลิตสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้จนถึงแหล่งผลิตวัตถุดิบ ผู้บริโภคมั่นใจได้ถึงความปลอดภัยของไส้กรอก"นายณฤกษ์ กล่าว

นายณฤกษ์ กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นผู้นำด้านธุรกิจอุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร ซีพีเอฟให้ความสำคัญสูงสุดในเรื่องของ “คุณภาพ" ของผลิตภัณฑ์อาหารทั้งด้านรสชาติและคุณค่าทางโภชนาการ สะอาดถูกสุขอนามัย และปลอดภัยต่อการบริโภค ภายใต้กระบวนการผลิตที่ทันสมัยและระบบควบคุมคุณภาพได้มาตรฐานระดับโลก ไม่ใช้ดินประสิว และสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้

โดยบริษัทตระหนักถึงสุขภาพของผู้บริโภคไส้กรอก จึงเน้นที่วัตถุดิบที่มีคุณภาพจากฟาร์มที่เลี้ยงในระบบปิดกระบวนการผลิตที่ได้เนื้อหมูและไก่ที่สด สะอาด ทั้งยังใช้เครื่องจักรอัตโนมัติแบบต่อเนื่อง ที่ควบคุมอุณหภูมิตลอดกระบวนการผลิต และเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ชนิดเทอร์โมฟอร์มแบบฟิล์มหลายชั้น (Multi-layer thermoforming film) ช่วยรักษาความสดใหม่ของอาหาร ร่วมกับการบรรจุอัตโนมัติช่วยลดการปนเปื้อนระหว่างการบรรจุ ทำให้อายุการเก็บของผลิตภัณฑ์นานขึ้น ดังนั้นไส้กรอกซีพีจึงมีคุณภาพตลอดอายุของสินค้า

“ไส้กรอกซีพีผลิตจากเนื้อสดคุณภาพสูง ผลิตด้วยระบบอัตโนมัติแบบต่อเนื่อง จึงช่วยลดการปนเปื้อนระหว่างการผลิต การควบคุมอุณหภูมิตลอดเวลา และบรรจุภัณฑ์ชนิดเทอร์โมฟอร์มช่วยรักษาอายุการเก็บรักษาไส้กรอกให้ยาวนานและสด สะอาดจนถึงมือผู้บริโภค"นายณฤกษ์ กล่าว

อนึ่ง มูลนิธิผู้บริโภคออกมาเปิดเผยผลการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ไส้กรอก จำนวน 15 รายการ พบว่ามีการใช้ไนเตรท ไนไตรท์ ไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด จำนวน 3 รายการ ขณะที่นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม รองเลขาธิการอย. ออกมาระบุว่าไนเตรทและไนไตรท์ จัดเป็นวัตถุเจือปนอาหารที่ใช้ในการผลิตเพื่อการเก็บรักษา หรือปรุงแต่งรสชาติอาหารและเพิ่มสีสัน ซึ่งการใช้ไนเตรทและไนไตรท์ในผลิตภัณฑ์ไส้กรอก ต้องปฏิบัติตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยเรื่องวัตถุเจือปนอาหาร หากตรวจพบการใช้วัตถุเจือปนอาหารเกินกฎหมายกำหนด ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท กรณีตรวจพบว่ามีการใช้ในปริมาณที่มากจนอาจจะเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค เข้าข่ายเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ